Column

Jan. 18 2016

มาเล่นสกี กับหิมะดี๊ดี ที่ 'คิโรโระ'

  ว่าด้วยเรื่องหิมะกันไปหลายบทความแล้ว ยังไม่พูดถึงเรื่องกีฬาฤดูหนาวอย่าง สกี หรือ สโนว์บอร์ดเลย ก็คงจะไม่ได้ ... การเล่นสกี, สโนวบอร์ด เป็นกีฬาที่อาศัยแรงโน้มถ่วงของโลก (และน้ำหนัก) ในการไถลลงเนิน  ดังนั้นจะมีความเร็วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  เป็นกีฬาที่ ค่อนข้างอันตราย และ ท้าทาย  จะอันตรายหากเบรกไม่อยู่ ซึ่งอาจจะพุ่งปะทะชนกับสิ่งกีดขวาง เช่น ต้นไม้ คน  หรือพุ่งออกนอกเส้นทาง เข้าป่า ตกเขา เป็นต้น  ดังนั้น จะไหวหรือเปล่า ถามใจตัวเองดูได้เลย  

จะเล่นอะไรดี?

  • สกี -- อุปกรณ์จะเป็นแผ่นยาว 2 แผ่นใส่แยกเท้ากัน ทำให้เท้าทั้ง 2 ข้างเป็นอิสระ  มาพร้อมไม้ค้ำยัน 2 อัน สำหรับบังคับทิศทาง
  • สโนว์บอร์ด -- อุปกรณ์จะเป็นแผ่นบอร์ดยาว  เวลาเล่น ต้องให้เท้าทั้ง 2 ข้าง ล็อคไว้บนบอร์ด เท้าทั้ง 2 จะไม่เป็นอิสระ เหมือนถูกเชือกมัดเท้าติดกัน ต้องกระดึ๊บๆ เวลาเดิน (นึกภาพออกไหม)

 สำหรับผู้เริ่ม อาจจะแนะนำสกีให้ลองลื่นก่อน  ดูว่ากลัวความสูงไหม  รับได้กับความเร็วไหม แล้วขึ้นไปแล้วลงได้ไหม   แต่ใครอยากสโนว์บอร์ด ก็เริ่มหัดได้แต่แรกได้เหมือนกัน snow-1094695_1280

การเล่นสกี และสโนว์บอร์ดจะใช้การทรงตัวเป็นหลัก 

  ที่ฮอกไกโด หิมะจะเริ่มตกตั้งแต่ประมาณเดือน พฤศจิกายน จนกว่าหิมะจะละลายหมดก็เข้าเดือนเมษายน ไปซักเล็กน้อย  พอเห็นหิมะเริ่มตกแล้วก็จะไปเล่นสกีได้เลยนะ หิมะยังไม่หนาพอ มือใหม่จะเล่นได้แบบล้มแล้วไม่เจ็บ กำลังสนุก มีหิมะฟูๆ น่าจะ รอหิมะหนาซักประมาณ 60 เซนติเมตร (คอยเช็คได้ตามเว็บของสกีรีสอร์ท) ซึ่งก็แล้วแต่โลเคชั่นของสกีรีสอร์ทด้วย บางที่นั้น กลางเดือนธันวา ก็เริ่มเล่นได้แล้ว บางที่ก็อาจจะดีเลย์ไปหน่อย สังเกตได้จากในเว็บจะมีราคาสกีลิฟท์ ช่วง pre-season และ high-season   ช่วง pre-season ก็อาจจะเหมาะกับใครที่อยากมาเล่นหิมะพอขำๆ เล่นสกี สโนว์บอร์ดจริงจัง จะเหมาะกับคนี่เล่นเป็นแล้วมากกว่า มือใหม่ ล้มลงไปเจอหิมะแข็งๆ จะเจ็บตัวเอาได้ ถ้าช่วง high-season ก็จะแพงขึ้นมาหน่อย แต่ก็แลกมากับหิมะอันหนานุ่ม snowboarding-554048_1920 


 

คิโรโระ (Kiroro)

สำหรับสถานที่แนะนำในฮอกไกโดนี้ ทีมงานคิดว่าคงหนีไม่พ้น นิเซโกะ (Niseko) ที่นี่มีลานสกีที่ค่อนข้างกว้าง และที่พักรวมไปถึงสตาฟต่างชาติ และครูสอนสกี อีกที่หนึ่งก็จะเป็น คิโรโระ (Kiroro) ลานสกีจะเล็กกว่า แต่ระบบที่รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทย และหิมะ Powder snow (หิมะละเอียด หนานุ่ม) ที่น่าเล่นมากๆ แอบกระซิบว่าที่นี่มีครูสอนสกีคนไทย และคนญี่ปุ่นที่พูดไทยได้อยู่ด้วย ใครที่จะไปเล่นคนเดียวนี่ไม่แนะนำนะ เพราะว่าค่อนข้างอันตราย หากไปแค่เล่นหิมะอยู่ข้างล่างขำๆก็โอเคอยู่ แต่ถ้าจะขึ้นสกีลิฟท์ แนะนำว่าให้ลงเรียนกับครูฝึกจะดีกว่า เพราะบางที่ถ้าเล่นไม่เป็น เค้าไม่อนุญาตให้ขึ้นสกีลิฟท์ snow-745676_1920

การเล่นต้องขึ้นลิฟท์ไปเริ่มจากบนเขา 

  เอาล่ะวันนี้หลักๆที่ทีมงานจะพาไปทำความรู้จักคือ  สกีรีสอร์ทที่ คิโรโระ โดยปกติแล้ว สิ่งหลักๆ ในการเล่นสกีนั้นสิ่งที่จะต้องมีเลยก็คือ

  • ชุดสำหรับเล่นสกี
  • อุปกรณ์สกี
  • ตั๋วขึ้นลิฟท์

สำหรับใครที่จะมาแบบตัวเปล่า ก็สามารถทำได้ ทั่วไปสำหรับทุกๆ รีสอร์ทคือ เราสามารถไปเช่าสิ่งของ อุปกรณ์ 'ทุกอย่าง' ได้ที่นั่น หรือแม้แต่จะเลือกซื้อเลยก็ได้เช่นกัน 1654879_557878887647221_1634802473569709278_o

คิโรโระ รีสอร์ท

12591787_10153402537103177_1898874101_o-2

บริเวณลานสกี 

 

ไปทั้งที งบเท่าไหรดี?

ค่าเช่าอุปกรณ์ สำหรับใครที่ จะไปแต่ตัว รวมค่าลิฟท์แล้ว ต่อวันจะตกอยู่ประมาณ 15,000 เยน  ซึ่งบางที่อย่างคิโรโระ หรือ รุซึทสึ รีสอร์ท (Rutsusu) ก็จะมีแพคเกจสกีลิฟท์ รวมรถบัสไป-กลับ ซัปโปโร ซึ่งราคาจะถูกกว่าปกติอีกนิดหน่อย (ต้องเช็คในเว็บไซต์ดู) ส่วนใครที่มีอุปกรณ์บางอย่างอยู่แล้ว เช่น อาจจะมีชุดสกีอยู่แล้ว ก็ไปเช่าแค่ เซ็ตสกี  หรือสโนว์บอร์ดเอาที่นั่นได้ ไม่มีปัญหา   สำหรับคนที่ไม่ต้องเช่าอะไรเลย คือ มีพร้อมทุกอย่าง ก็จ่ายแค่ ค่าลิฟท์อย่างเดียว ที่ประมาณ 4,000-5,000 เยน แล้วแต่ที่ที่ไปเล่น  แล้วก็ช่วง ว่าเป็นไฮซีซันหรือเปล่า S__5275660

 บริเวณจุดจำหน่ายอุปกรณ์

 

แนะนำสำหรับผู้เล่นใหม่ที่คิโรโระ

ที่คิโรโระ  หากไปเริ่มเล่นครั้งแรก ทีมงานแนะนำว่า ซื้อลิฟท์ 5 ชั่วโมง ก็น่าจะได้ลื่นจนน่วมแล้วเหมือนกัน ไม่ต้องซื้อ 1-Day pass ก็ได้ (ซึ่งแพงกว่า)  หรือถ้าใครอยากขึ้นไปถ่ายรูปเกร๋ๆ  ก็ขึ้นกอนโดล่าแบบ round trip ขึ้นไปถ่ายรูปเล่นสวยๆ  ว่าชั้นมาแล้วนะ  แล้วลงมาก็ได้ หากใครอยากลองเล่นแบบประหยัดๆหน่อย พอได้ฟีล  หรือไม่รู้ว่าฉันจะเล่นได้จริงหรือเปล่า  แนะนำให้ซื้อตั๋ว 1 time ticket (ตั๋วรอบเดียว) ดูเชิงก่อน ไปล้มลุกคลุกคลานบน family line ดูก็ได้ ลองเลือกดูได้เลยจ้า S__5275667

ตารางราคาค่าลิฟท์ที่คิโรโระ 


 

คิโรโระ ใช้ระบบคีย์การ์ด

ปลายปีที่ผ่านมานี้ ที่คิโรโระได้เปลี่ยนระบบใหม่ เป็นการใช้การ์ด (บัตรแข็ง) โดยการ์ดจะทำหน้าที่บันทึกทุกอย่างของเรา ซึ่งทำให้สะดวกขึ้นมากเลยทีเดียว ขั้นตอนคือ 1. เจรจากับพนักงาน กรอกชื่อ นามสกุล ถ่ายรูป ชำระเงินค่าสกีลิฟท์และอุปกรณ์ที่ต้องการเช่า 2. นำบัตรไปสแกนที่เครื่องคอมที่อยู่ถัดไป กรอกส่วนสูง ขนาดรองเท้า เท้าข้างที่ถนัด (กรณีเล่นสโนว์บอร์ด) ลงคอมพิวเตอร์ ข้อมูลของเราก็จะถูก input ลงบัตร เพื่อที่จะง่ายต่อเจ้าหน้าที่ในการจัดรองเท้าสกีหรือสโนว์บอร์ดให้ 3. พอเช่าชุดเสร็จก็อย่าลืมเอาการ์ดนี้ติดไปด้วย (ปกติตรงแขนเสื้อจะมีที่ใส่การ์ดให้) เราก็เอาการ์ดนี้ใส่ไว้ในช่องตรงแขนเสื้อ พอจะขึ้นสกีลิฟท์ก็ยื่นแขนเสื้อเข้าไปแสกนการ์ด เท่านี้เองครับ 4. บัตรนี้จะมีค่ามัดจำอยู่ 500 เยน หากเล่นเสร็จแล้วอยากได้ค่ามัดจำคืนก็เอาบัตรไปคืน หรือจะเก็บไว้มาเล่นคราวหน้าอีกก็ได้เช่นกัน  

S__5275659 เหล่าสกีเยอร์ มารวมพลกันที่นี่

 

เช่าอะไรบ้างดี?

สำหรับอุปกรณ์ที่จะต้องเช่า ทั่วไปคือ เสื้อ กางเกง จะมีสีและไซส์ให้เลือกมากมาย แนะนำว่าอย่าเสียเวลากับการเลือกชุด จนไม่ได้เล่นเอานะเออ รองเท้าของสกีและสโนว์บอร์ดนั้นจะแยกกัน ส่วนถุงมือ หมวก แว่นตา หรือ helmet ก็มีให้เช่า หากใครใส่แว่น แว่นตาแบบที่สวมทับแว่นสายตาก็มีให้เลือกนะ สำหรับ helmet ถ้าอยากเซฟตัวเองหน่อยก็จัดเลย สำหรับแขกที่พักในคิโรโระ สามารถเช่าอุปกรณ์ต่างๆ ไปนอนกอดเล่นก่อนได้ (มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม) โดย ข้อดี คือ ทำให้ช่วงเช้าสามารถออกเล่นสกีได้ก่อนใคร  ไม่ต้องคอยเบียดเสียดกับเหล่าสกีเยอร์  หรือนักเล่นสกี ที่มาแบบ Day Trip นั่นเอง   อุปกรณ์ที่มีให้เช่านั้นไม่น่าเป็นห่วง แต่ เสื้อ กางเกง ที่เราจะใส่อยู่ข้างในชุดสกี ควรจะเป็นชุดที่ใส่สบาย เคลื่อนไหวง่าย พวกลองจอน หรือ ฮีทเทค ก็ดีครับ อยู่ที่ว่าใครจะขี้หนาวแค่ไหน เพราะพวกเสื้อที่เก็บความร้อนนี่ ถึงเวลาเล่นจริงๆก็ร้อนใช่เล่น ส่วนตัวเราจัด Omni heat ของโคลัมเบียมา 1 เซ็ต ชั้นเดียวอยู่เลย ใครชอบแบรนด์ไหนก็ตามสะดวกเลยจ้า

S__5275657 ห้องเช่าอุปกรณ์ที่คิโรโระ

helmets-428611_1920

มือใหม่ อย่าลืมหมวก เพื่อความปลอดภัย

snowboarding-428612_1920 


  ในส่วนของลานสกี ที่คิโรโระจะมีตั้งแต่ Family line, Beginner (สีเขียว), Intermediate (สีแดง), Advance (สีดำ) ซึ่งลานส่วนใหญ่ จะเป็นสีแดง สำหรับมือใหม่ ไม่ต้องคิดมาก ไปหัดเล่นกับหนูน้อยที่ลานแฟมิลี่ก่อนเลย ไม่ต้องอายนะ เอาให้ลื่นได้ ไม่ไปชนคนอื่นให้ได้ก่อน ถ้าเก่งขึ้นแล้วอาจขยับขึ้นไปเล่นสีเขียว หรือสีแดงตามลำดับ เราขอแนะนำว่า ระหว่างที่เล่น เอาของติดตัวไปเท่าที่จำเป็นก็พอ เพราะเวลาล้ม มันจะเจ็บ หากมีของในกระเป๋ากระจุ๊กกระจิ๊ก มันจะทิ่มเนื้อเอาอย่าหาว่าไม่เตือนนะเออ เอาไปแค่มือถือไปเซลฟี่ กับเงินซัก 2,000เยน ไว้ซื้ออะไรกิน ที่เหลือเก็บใส่ลอคเกอร์ให้หมดเลยจ้า  S__2900236-3

 ลานสกีคิโรโระ พร้อมไหม ถามใจตัวเองดู

写真 2016-03-16 21 30 01

จุดสั่นระฆังขอพร บนยอดเขาอาซาริ แห่ง kiroro resort


  สุดท้ายนี้ นอกจากเตรียมตัว วางแผนมาให้เรียบร้อยแล้ว ก็ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมด้วยนะจ๊ะ เล่นเสร็จรับรองว่าน่วมแน่ แนะนำว่าเล่นเสร็จให้ไปแช่ออนเซ็น ในตัวรีสอร์ทเองก็มีให้บริการฟรีสำหรับแขกที่มาพัก หากใครไม่ได้ค้างคืนก็ต้องเสียตังค์เองเน้อ แต่ ออนเซ็นหลังเล่น รับรองว่าช่วยให้ร่างกายอุ่น ผ่อนคลายความเมื่อยล้าจากการเล่นได้อย่างดี  และฟินมากกกก  พร้อมเที่ยวต่อได้เลย       


การเดินทาง

คิโรโระ รีสอร์ท เดินทางมาได้หลายวิธี

  • JR

นั่ง JR มาลงที่สถานี Otaru Chikko จากที่นี่จะมี Shuttle bus ฟรี บริการ เป็นลักษณะ first come first serve ทั้งนี้แล้ว แนะนำว่าเช็คเวลารถให้ดีๆ จะได้ไม่ตกรถ

  • Bus

มีบัสบริการจาก สนามบิน New Chitose และ Sapporo (มีค่าใช้จ่าย) เพิ่มเติม  >คลิก<

 .

 .

 Discover Cool Things ! 

Trippino HOKKAIDO

  ข้อมูลที่จำเป็น ที่อยู่ : 128-1 Tokiwa Akaigawa-mura, Yoichi-gun, Hokkaido,PC 046-0593 JAPAN

Tel; +81(0)135-34-7111

 Website : http://www.kiroro.co.jp/en/winter/ 


main

แอพฯ เดียวเที่ยวฮอกไกโด♪ ★โหลดฟรี โหลดเลย เดี๋ยวลืม★ iOS : http://goo.gl/Qf5daP Android : http://goo.gl/AxcjHG

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Apr2024

คุณควรไปตอนนี้!