Column

Feb. 27 2017

รีวิว เดินชมเทศกาลหิมะอาซาฮิคาว่า ครั้งที่ 58

เมื่อหิมะตก และเริ่มทับถมกันหนาขึ้นๆ นั่นบ่งบอกว่าเทศกาลหิมะกำลังมา หลายๆคนคงคุ้นเคยกับงานเทศกาลหิมะซัปโปโร หรือซัปโปโรสโนวเฟสที่มีชือเสียงดังไปทั่วโลกอยู่แล้ว ครั้งนี้เราไปกันที่เมืองอาซาฮิคาว่าครับ เป็นเมืองที่มีเทศกาลหิมะจัดเหมือนกัน  โดยเป็นครั้งที่ 58 แล้ว เรียกว่างาน Asahikawa Winter Festival  จัดในวันที่ 7-12 ก.พ. 2017 มีการแข่งขันการแกะสลักน้ำแข็งนานาชาติ การประดับไฟ มีกิจกรรมต่างๆ โดยปีนี้พิเศษกว่าทุกปีคือ เป็นปีร่วมฉลองการเปิดสวนสัตว์อาซาฮิยามะครบ 50 ปีอีกด้วย

ใบปลิวปีนี้ของงาน มีภาษาไทยด้วย

รูปแกะสลักหิมะขนาดยักษ์ของงาน

การเดินทางจากเมืองซัปโปโรก็ไม่ลำบากเลยครับ เริ่มจากนั่งรถไฟแบบ limited express จาก Jr Sapporo ตรงไปยัง Asahikawa ได้เลยยย ใช้เวลาประมาณ ชั่วโมงครึ่ง รถไฟมีค่อนข้างเยอะเหมือนกันครับ งานจัดช่วงเดียวกับเทศกาลหิมะที่ซัปโปโร ดังนั้นการเดินทาง เราอยากแนะนำว่าให้จองที่นั่งล่วงหน้าไว้เลย ไม่อย่างนั้นจะได้ยืนยาว

งานอาร์ทบริเวณสถานี ยังงงอยู่ว่า ตั้งได้ยังไง

เย้ๆๆ ถึงแล้วสถานี Asahikawa  เราออกจากซัปโปโรกันมาสายๆ มาถึงที่ Asahikawa ก่อนเที่ยงเล็กน้อย เลยเริ่มหิว ขอหาอะไรรองท้องก่อนครับ ก่อนอื่นเลยภายในสถานีมีห้างที่ชื่อว่า AEON ที่พึ่งเปิดใหม่ไม่กี่ปีอยู่ สามารถเข้ามาหาของกินรองท้องหรือจะกินจัดเต็มเลยก็ได้

แค่ฟู้ดคอร์ท ก็มีอาหารอร่อยๆ หลากหลายแล้วครับ 

ที่ชั้น 4 ของห้างนี้มีร้านชาบูชาบูแอบคล้ายโมโม่ ที่เมืองไทย เป็นแบบบุฟเฟต์ คนละประมาณ 1500 เยน กินได้ 70 นาที ถ้าเอาซอฟต์ดริ้งด้วยก้อเพิ่มอีก 200 เยน เราเลยขอเติมพลังก่อนสู้ความหนาวในวันนี้ครับ  ที่ร้านนี้รสชาติโอเค กินไปแปปๆ ก็อิ่มกันพร้อมเดินทางครับ  หลังจากอิ่มแล้ว ได้เวลาเดินจ้าาาา สถานที่จัดงานเทศกาลหิมะ ไม่ได้อยู่ติดกับสถานีนะ ต้องออกแรงเดินไปกันสักหน่อย  โดยจะเดินไปหรือนั่งรถบัสฟรีไป หรือแท็กซี่ไปเลยก็ได้ วันนี้เราเดินไป เพื่อเป็นการออกกำลังกาย (ล้อเล่น 555) ที่เดินเพราะว่าจะได้เดินดูผู้เข้าแข่งขันแกะสลักหิมะเป็นรูปแบบต่างๆ ซึ่งมีแข่งทั้งแบบทีมและส่วนบุคคล เราเก็บข้อมูลกันวันที่ 8 ก.พ. จึงเห็นว่าในรูปยังแกะกันไม่เสร็จเลย น่าเสียดายไปหน่อย แต่พอเห็นการทำงานของผู้ร่วมงานที่ช่วยกันอย่างกระตือรือร้นก็รู้สึกอยากเชียร์อยู่ข้างๆเหมือนกันครับ (เพราะหนาวมากๆ)   การแข่งขันแกะสลักน้ำแข็ง จัดขึ้น 9-11 ก.พ. 2017  บริเวณสวนเฮวาโดริ หน้าสถานีอาซาฮิคาวะยาวไปเรื่อยๆ เพลินๆ โดยหากมาดูก่อนวันงาน ก็จะเจอการแกะสลักที่ยังไม่เสร็จดีแบบพวกเรานั่นเองครับ

จะเห็นการทำงานของนักแกะสลักได้ตลอดทางเลย


หลังจากดูการแกะน้ำแข็ง ก็เดินตรงไปเรื่อยๆ จนสุดถนน พอเห็นป้าย Tokiwa Park ก็เดินต่อไปอีกนิด เดินตามคนอื่นไปเอา 55  จริงๆ แล้วระยะทางจากหน้าสถานีอาซาฮิคาวะไปยังสถานที่จัดงานนั้นมีระยะทางประมาณ 1.4 กิโลเมตรเลย  แต่เดินดูไป ถ่ายรูปไป แวะเข้าร้านสะดวกซื้อไป แปปเดียวก็ถึงที่งานแล้ว  ในที่สุดก็มาถึงแล้ววววว งานเทศกาลหิมะของเมืองนี้ ไฮไลท์คือกำแพงแกะสลักที่ใหญ่ที่ซู้ดดดดดในโลก ปีนี้เป็นรูปปั้นของเหล่าสัตว์ดาวเด่นในสวนสัตว์อาซาฮิยามะครับ มีพี่หมีขาวเป็นตัวหลัก ที่กำลังกระโจนลงน้ำ ที่สร้างเป็นรูปนี้ก็อยากที่บอกไปตอนต้นว่า จัดเพื่อฉลองการเปิดสวนสัตว์ครบรอบ 50 ปีไง ที่งานก็มีรูปแกะสลักหิมะต่างๆเยอะแยะมากมาย นับไม่ได้(เพราะหน๊าวหนาว)  เอาเป็นว่าดูรูปแทนละกันนะครับ  โดยส่วนใหญ่จะเป็นสัตว์จากสวนสัตว์ของเมืองนี้

ภาพตัวอย่างรูปปั้นยักษ์ของปีนี้

รูปปั้นขนาดที่ประกวด ตัวนี้ชนะที่ 1  รางวัล ซากุระหงิ

เพนกวินได้ที่ 2  ตำแหน่ง Gold price 

น้องๆ ขนาดเล็กลงมา ที่เข้าร่วมงาน

ใหญ่ไม่ใหญ่ ลองเทียบดูกับคนที่ยืนได้เลย

ส่วนนี่คือกำแพงหิมะที่ใหญ่ที่สุดในโลกจ้าาาาาา เออใหญ่จิง  โดยที่นี่กลางคืนจะมีการฉายแสงสี  ทำเป็นเวทีเพื่อใช้สำหรับการแสดงต่างๆด้วย พูดถึงของเล่นที่นี่ ด้านหลังรูปปั้นหิมะยักษ์อันนี้มีสไลเดอร์ให้เล่นกันด้วย ที่งานนี้เขาบอกว่ายาวที่สุดในโลก โดยยาวกว่า 100 เมตรไปเล้ย เป็นแบบสองลู่ ที่สูงเอาเรื่องเลย เล่นฟรีด้วย วิธีเล่นก็คือเขาจะมีกระสอบให้นั่ง แล้วก็ลื่นไถลลงมายาวๆ ถึงข้างล่างจนตู้มให้กองหิมะด้านล่างช่วยเบรกกระจายเลย และก็มีบานาน่าโบ๊ทบนหิมะ แต่อันนี้เสียตังนะแจ๊ะ แต่ไม่แพง ถ้าเทียบกับที่อื่น มีเขาวงกตขนาดใหญ่ด้วย  แต่พวกเราไม่ได้เข้ากัน เพราะกลัวออกมาไม่ได้ ฮา

ทางชึ้นสไลเดอร์ ก็มีการแกะสลักเกี่ยวกับสวนสัตว์

นี่เลย สูงมาก มีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเบรคอยู่ด้านล่าง 

ลานบานาน่าโบทบนหิมะ

มีเวิร์คชอปทำตุ๊กตาหิมะ ให้แปะหน้าตาได้ตามใจเลย


พูดถึงเรื่องกิน ด้านในของงานก็เป็นโซนของกิน คล้ายๆตลาดนัดบ้านเราแต่ต่างกันคือ มีหิมะตก ส่วนใหญ่ก็มีราเมง, ของย่างๆต่างๆ, ขนมหวานร้อนๆ, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ใครหนาวก็เอามากินในห้องพักอุ่นๆได้นะ หรือจะนั่งเฉยๆเพื่ออุ่นตัวเองก่อนออกไปถ่ายรูปเล่นก็ไม่มีปัญหา หลังจากเที่ยวจนทั่วงานแล้ว ใครจะเดินกลับทางเดิมก็ได้ หรือจะใช้บริการ บัสฟรี ของงานก็ได้เหมือนกัน โดยบัสจะไปส่งยังสถานที JR Asahikawa แบบเร็วปื๊ดเลย เมืองนี้เขาจัดงานได้สะดวกสบายแก่คนไม่มีรถมากๆ   อ๊อออๆๆๆ!!! ลืมบอกไปเลย ว่าตรงข้างหน้า JR Asahikawa มีลานสเก๊ตน้ำแข็งให้เล่นฟรีด้วยนะ รองเท้า หมวก ฟรีหมดทุกอย่าง  โดยปกติลานจะเปิดให้เล่นกันตั้งแต่กลางเดือนมกราคม ยาวไปถึงช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปีนะครับ 

เปิดให้เล่นฟรีๆ เลยครับ ปกติลานแบบนี้ที่ซัปโปโรมีเก็บเงินค่าเล่นนะเนี่ย


สรุปเกี่ยวกับงานนี้

  • ไฮไลท์ของงานคือรูปปั้นหิมะขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งใหญ่จริง
  • งานเทศกาลน้ำแข็ง จะเริ่มแกะแล้วเสร็จกันหลังจากเริ่มงานประมาณ 3 วัน มาก่อนจะไม่เห็นตัวสมบูรณ์แบบพวกเรา ฮือๆ
  • ช่วงกลางคืนมีการฉายแสงสี ทั้งบริเวณแกะสลักน้ำแข็ง และในงานหิมะสวยไม่แพ้กัน
  • หากหิวแล้ว แนะนำให้ทานอาหาร หรือซื้อเสบียงตุนจากห้างอิออนข้างสถานีก่อนเลย เพราะจะไม่เจอห้างใหญ่แล้ว
  • เนื่องจากต้องอยู่ข้างนอกนาน ให้เตรียมถุงอุ่นแปะตัวไว้ด้วย
  • ระวังแบตมือถือดับอย่างรวดเร็ว ให้ใช้ถุงอุ่นห่อเอาไว้ในกระเป๋าเสื้อ
  • ควรจองที่นั่งของ JR สำหรับขามางานจากซัปโปโร ส่วนขากลับไม่ต้องก็ได้
  • เมืองอาซาฮิคาวะ เมื่อเดินเลยจากสถานีแล้วจะค่อนข้างเงียบสงบ อาจดูเหงาๆ นะครับ

  อัพเดท สำหรับปี 2018  งานเทศกาลฤดูหนาวอาซาฮิกาวะ หรือ ASAHIKAWA WINTER FESTIVAL 2018 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-12 Feb 2018 ครับ วางแผนเก็บเงินกันได้จ้า   

.

.

Discover Cool Things!

Trippino HOKKAIDO

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Apr2024

คุณควรไปตอนนี้!