Column

Aug. 12 2016

10 สิ่งแนะนำ ทำอะไรดีในฤดูร้อนฮอกไกโด

สวัสดีชาวทริปปิโน่ เข้าฤดูร้อนอากาศก็ร้อนขึ้นแล้วนะครับ แต่ยังไง ช่วงดึกๆ อากาศก็จะเย็นสำหรับชาวไทยเรากันอยู่ดี  หลายๆคนอาจเดาไม่ออกว่าฮอกไกโดหน้าร้อนนี่ควรจะทำอะไรดี เพราะภาพในหัวของที่นี่ในหลายๆคน จะเป็นหิมะมากกว่า นอกจาก Winter wonderland แล้ว  ในทางกลับกัน ฤดูร้อนถือเป็นสวรรค์ของชาวฮอกไกโดเลย เพราะอากาศที่ดี ต้นไม้ใบหญ้าเขียวขจี เดินทางไปไหนมาไหนง่าย มีเทศกาล กิจกรรมกลางแจ้งต่างๆเยอะแยะให้ทำ มาดูกันไหม ว่ามีอะไรน่าทำ พอจะเป็นไอเดียในการเที่ยวฤดูนี้ได้บ้าง ...


10) เต็มที่กับ Beer Garden

ฤดูร้อนคงหนีไม่พ้นลานเบียร์ ด้วยอากาศ และความชิวๆแบบเมืองไทย ทำให้การดื่มเบียร์กลางแจ้งในฤดูนี้สดชื่นกว่าทุกฤดูไหนๆ หนำซ้ำ ความพิเศษของฮอกไกโด ยังมาพร้อมกับอาหารจานย่าง อย่าง “เจงกีสข่าน” (เนื้อแกะย่าง) เขาบอกว่าการได้กินเบียร์ และเจงกีสข่านกลางแจ้ง เป็นอะไรที่ฟินที่สุดแล้ว  

 

c090-059-s

ลานเบียร์บริเวณสวนโอโดริ


9) ขับรถ ปั่นจักรยาน เปิดหูเปิดตากับโลกแห่งสีเขียว

หิมะละลายลง ถนนหนทางขับง่ายขึ้น และอากาศที่ใกล้เคียงเมืองไทย ทำให้การขับรถในฮอกไกโดฤดูนี้ไม่มีอะไรให้น่าห่วงมากนัก เพราะถนนหนทางขับง่าย และเรายังสามารถเจอกับทิวทัศน์ใหม่ๆแปลกตา แบบที่การเดินทางโดยรถไฟไปไม่ถึงอีกด้วย อย่าลืมหารถ หาจักรยาน ออกไปตามล่าวิวสวยๆ ของฮอกไกโดได้ในฤดูนี้กันจ้า

ดูตัวอย่างการขับรถเส้น ซัปโปโร ฟุราโนะ บิเอ ที่นี่ > คลิก <

ดูตัวอย่างการเช่าจักรยานปั่น เส้นฟุราโนะ ที่นี่ > คลิก <

13669847_10153812663368177_3272171932484823409_n

Shikisai no Oka เมืองบิเอ สามารถเที่ยวได้ยาวๆ แม้ช่วงลาเวนเดอร์จะหมดไป


8) ปีนเขา เดินป่า

กิจกรรมฮิตของชาวญี่ปุ่นในช่วงหน้าร้อน คือการพิขิตยอดเขาต่างๆ และที่ฮอกไกโดมียอดเขาต่างๆให้เลือกพร้อมวิวด้านบนที่ภาพถ่ายก็ไม่สามารถเก็บความรู้สึกเอาไว้ได้ครบ โดยช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ หรือหยุดยาวในเทศกาลโอบ้ง (ช่วงต้นเดือนสิงหา) ก็มีมีนักพิชิตยอดเขาจากทั่วทุกสารทิศทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศหลั่งไหลกันเข้ามาที่ฮอกไกโด  และพืชพรรณธรรมชาติในฮอกไกโด บางส่วนก็จะมีความหลากหลายอย่างเด่นชัด เช่น บางพื้นที่ในภูเขาสูงๆ เราจะได้เห็นพืชพรรณ์เหล่านั้นในแบบ ทุ่งหญ้าอัลไฟน์ รวมทั้งอากาศที่ไม่ร้อนจนเกินไปอีกด้วย  

ยอดเขาง่ายๆ ปีนวันเดียวใกล้เมือง เช่น เขาโมอิวะ ที่สามารถปีนได้โดยใช้เวลาขาเดียวประมาณ 1:30 ชั่วโมง ตอนลงอาจนั่งกระเช้าลงถ้าไม่ไหว

c009-004-s

วิวเมืองซัปโปโรจากยอดเขาโมอิวะ ที่ปีนกันได้ง่ายๆ

ใครอยากจริงจังก็ที่นิเซโกะ กับเขาโยเท หรือภูเขาอันนุปุริดังภาพล่าง

mayuko.tさん(@mayu_vero23)が投稿した写真 - 2016 6月 10 8:59午後 PDT

  


7) ล่องแก่ง ในสายน้ำบริสุทธิ์แห่งนิเซโกะกัน นอกจากกิจกรรมทางบกที่แนะนำไปแล้ว เมืองนิเซโกะ เมืองแห่งสกีรีสอร์ทแห่งนี้ ยังสามารถเที่ยวในฤดูร้อนได้อีกด้วย หุบเขาที่เต็มไปด้วยสกี พร้อมใจกันละลายกลายเป็นป่าเขียว แนะนำเลยกับการล่องแก่งที่เมืองนี้ ในแม่น้ำชิริเบทสึ (尻別川) อันใสสะอาดจากน้ำละลายหิมะ และภูเขาโยเทเป็นฉากหลัง เต็มไปด้วยอิออนประจุลบที่ช่วยให้เราผ่อนคลาย  ไม่แน่อาจเจอปลาตัวโตๆ ระหว่างทางก็เป็นได้  กับคอร์ส 3 ชั่วโมง รับรองว่าต้องฟินแน่นอน อยากเล่นทำยังไงดี GoodSports  บริษัททัวร์ชั้นนำของเมืองนิเซโกะ มีรถรับส่งจากซัปโปโร หรือตามโรงแรมในนิเซโกะด้วย นอกจากล่องแก่งแล้ว ยังมีคอร์สทัวร์ต่างๆ เช่น แคนู หรือล่องแก่งสำหรับเด็ก ตกปลา ฯลฯ ให้เลือกด้วย Link : http://www.goodsports.co.jp/     ภาพบรรยากาศทัวร์ของที่นี่ ติดตามใน facebook ได้เลย (คลิกที่ภาพ) 


6) ฟินกับไอศกรีมฮอกไกโด อากาศร้อนๆต้องกินไอศกรีมถึงจะฟิน ช่วงนี้เหมาะมากับไอศกรีมหลากหลายรสชาติ โดยเฉพาะรสนมฮอกไกโด หรือจะหาซื้อตามร้านสะดวกซื้อ แล้วมานั่งกินที่สวนสาธารณะแบบชาวญี่ปุ่นก็ได้ แต่แบบกระซิบว่า อากาศแบบนี้ไอศกรีมที่ซื้อจะละลายเร็ว ดังนั้นรีบถ่ายรูปอวดเพื่อนให้ไวก่อนละลายหมดนะ  ร้านไหนน่ากินลองดูที่เรารวบรวมไว้ได้ที่นี่ > คลิก <  sapporo softcream 


5) อุนิ แสนอร่อย อาหารราคาแพงอย่างอุนิ หรือไข่หอยแม่นจะอร่อยสุดๆในช่วงฤดูร้อนของฮอกไกโด และโดยเฉพาะที่เขตชาโกตัน ทางฝั่งตะวันตกของเมืองโอตารุไปประมาณ 1 ชั่วโมง เป็นเมืองที่ขึ้นชื่อในเรื่องของอุนิที่สดใหม่จับได้จากธรรมชาติแท้ๆ มีความ หวานมัน แบบครีมมี่ๆ เลยทีเดียว เพราะเป็นอาหารที่ได้มาจากหอยเม่น ที่ทานสาหร่ายในน้ำทะเลสะอาดสีฟ้าใส โดยช่วงหน้าร้อนเรียกได้ว่าฝั่งเลียบทะเลในเขตชาโกตันนั้นรถเยอะมาก เนื่องจากผู้คนหลั่งไหลกันมาทานเจ้าอุนินั่นเอง   11884684_1017262328284284_4517727474408993702_o ไข่หอยเม่นสดๆ ครีมมี่ๆ ที่ชาวฮอกไกโดด้วยกันเองยังดั้นด้นมากินถึงเมืองนี้ 13920324_1150891124972597_6821903998834000351_o แหลมคามุยในเขตชาโกตัน ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ กันน้ำทะเลสีฟ้าใส 


4) ใส่ชุดยูกาตะ เพลิดเพลินกับงานจุดดอกไม้ไฟ ชุดยูกาตะ เป็นชุดสำหรับหน้าร้อน ที่หลายๆคนมันชินกับการเห็นในโรงแรมออนเซ็น ความจริงชุดนี้สามารถใส่เดินเที่ยวได้ โดยถ้าใส่เป็นคู่ หรือใส่กันหลายๆคนจะสวยงามมาก ใครอยากได้เป็นของที่ระลึกกลับไทย ตามห้างต่างๆ ก็มีออกมาขายกันแค่ช่วงนี้แหละ ซื้อแล้วก็นัดกับเพื่อนๆใส่ไปชมงานดอกไม้ไฟที่จัดใกล้ๆ หรือแค่เดินเที่ยวในเมือง ถือพัดไปด้วย ถ่ายรูปโพสท่าไปด้วยก็ไม่มีใครมองด้วยสายตาแปลกๆเลยจ้า ดังนั้นฤดูนี้เท่านั้น กับยูกาตะ และดอกไม้ไฟ  แนะนำ : ทะเลสาบโทยะ จะจุดพลุทุกๆวัน ยาวถึงปลายเดือนตุลา

Aika Amanoさん(@ai_amn)が投稿した写真 - 2016 8月 2 10:23午後 PDT

ใส่ยูกาตะ ชมดอกไม้ไฟ พร้อมจิบเบียร์ไปด้วย ถือเป็นชาวญี่ปุ่นหน้าร้อนแท้ๆ


3) Shopping เสื้อผ้าฤดูร้อน

เสื้อผ้าที่ซื้อแล้วนำไปใส่ที่เมืองไทยได้ ก็จะมีแต่เสื้อผ้าฤดูนี้ละนะ โอกาสทองของขาช้อป กับเสื้อผ้าแบบสวยๆ ใส่สบายๆ ซื้อกลับไปใส่เมืองไทย อวดเพื่อนได้ไม่ซ้ำใคร ใครถามก็บอกได้ว่าซื้อจากฮอกไกโด และนอกจากเสื้อผ้าแล้ว รองเท้าผ้าใบของฤดูร้อนก็มักจะมีแบบสวยๆ สีจี๊ดๆ โดนใจพี่น้องชาวไทยแน่นอน  รองเท้าเหรอ หาร้านง่ายๆ สบ๊าย รวมร้านไว้ให้แล้ว > คลิก <  c013-001-s

บริเวณสถานี JR Sapporo เป็นแหล่งช็อปปิ้งสินค้าชั้นนำ


2) ชมปลาวาฬ ดูหมีป่า ที่ชิเรโตโกะ

นอกจากแผ่นน้ำแข็งดริฟไอซ์อันตระการตาในช่วงฤดูหนาวแล้ว ฤดูร้อนของ “ชิเรโตโกะ” ก็เต็มไปด้วยเหล่าสัตว์ป่าต่างๆให้ส่องกัน ไฮไลท์คือปลาวาฬ ที่มาแหวกว่ายอย่างไม่อายคน จากสถิติแล้ว ช่วงฤดูร้อนจะพบเห็นได้มาก และตามชายฝั่งของชิเรโตโกะ ก็มักจะมีหมีฮอกไกโดตัวใหญ่มาหาอาหารให้เห็นได้ หรือบางทีก็มีแมวน้ำมานอนพักตามโขดหิน ดังนั้นอย่าพลาดกับช่วงเวลาดีๆ ลองดูที่ไหนได้ สำหรับใครต้องการจองทัวร์ http://kamuiwakka.jp/english-booking.php 13767395_1150876271640749_7239626551571050425_o

เราอาจพบเห็นหมีป่า ออกมานอนเล่นตามชายฝั่ง

ปลาวาฬมีโอกาสเห็นมากในช่วงฤดูร้อน (ล่าง)

Chika Murakamiさん(@noamu42)が投稿した写真 - 2016 8月 8 6:37午前 PDT

  


1) ห้ามพลาดข้าวโพดสีขาว (Pure White corn) เพื่อนๆ จะผ่านฤดูร้อนฮอกไกโดไม่ได้หาขาดการรับประทาน “ข้าวโพดสีขาว”  นอกจากเมล่อน หรืออะไรก็ตามแต่ที่ออกในฤดูร้อนแล้ว ส่ิงที่เราอยากแนะนำเลยก็คือ เจ้าข้าวโพดสีขาว หรือที่เรียกว่า เพียวไวท์ นี่ล่ะ โดยช่วงที่อร่อยที่สุดจะเป็นช่วงตอนเก็บเกี่ยวในกลางเดือนสิงหาคม แต่สามารถหาทานได้จนถึงปลายกันยายนของทุกปี ข้าวโพดพันธุ์นี้ สามรถกินได้แบบดิบๆ โดยจะแตกตุ๊บตับในปากเรา เหมือนกับกินขนมหวานยังไงยังงั้นเลยล่ะ วิธีการทางก็ง่ายๆ ไม่ต้องหาซึ้งนึ่งให้ยาก แต่ปอกเปลือก ล้างน้ำสักหน่อยแล้วก็แทะกินเหมือนข้าวโพดปกติเลยจ้า   หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาเก็ต, จุดพักรถต่างๆ หรือรถเข็นขายข้าวโพดย่านสวนโอโดริ

Trippino Hokkaidoさん(@trippinohokkaido)が投稿した写真 - 2015 9月 9 10:42午後 PDT

ข้าวโพดสีขาว จะกินดิบๆ หรือนำไปนึ่งก็อร่อย


Discover Cool Things!

Trippino HOKKAIDO

start

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Apr2024

คุณควรไปตอนนี้!