Column

Jul. 19 2018

10 เมนู ต้องกินเมื่อมา 'ฮอกไกโด'

อาหารอร่อยๆ ครัวของญี่ปุ่นต้องที่ฮอกไกโด เอาใจคนที่ชอบเที่ยวที่เน้นกินๆๆๆ แล้วต้องหาของกินในที่นั้นๆ ให้ครบ  ดั้งนั้นถ้ามีโอกาสได้มาเที่ยวฮอกไกโดทั้งที อะไรที่เค้าว่าเด็ดว่าดัง เราต้องลองให้หมด ไม่งั้นเราจะคุยกะเค้าไม่รู้เรื่องใช่ไหม วันนี้ Trippino ได้รวมเอาสิ่งที่ ต้องทานเมื่อมาเยือนฮอกไกโดให้เป็นไกด์ไลน์นะครับ  . .

❶ ราเมง

ทุกคนที่ชื่นชอบอะไรที่เกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นต้องเคยทาน และเมื่อเราไปถึงที่แล้วเราก็ต้องลองชิมสิจะพลาดได้ไง ที่ฮอกไกโดมีร้านราเมงดังๆ เยอะมาก สามารถหาทานได้ตั้งแต่ในสนามบินเลยทีเดียว และตามถนนที่เราเดินผ่านก็มีร้านราเมงฝังตัวอยู่ตามซอกซอยอยู่เต็มไปหมด หน้าร้านจะมีบอกทั้งราคาและภาพประกอบอาหารให้ดูเพื่อประกอบการตัดสินใจ และไม่ต้องห่วงที่ญี่ปุ่นในภาพอาหารแน่นยังไง ของจริงมาหยั่งงั้นเลยทีเดียวเชียว หากเที่ยวที่ซัปโปโรละก็แนะนำมิโซะราเมง  


 

❷ ซูชิ

เห้ยยย คือมันดีมากเว่อร์ ลืมซูชิที่เคยทานที่อื่นไปได้เลย เพราะฮอกไกโดอยู่ในแหล่งน้ำทะเลเย็น ทำให้มีความสดของวัตถุดิบที่นำมาทำ ความหลากหลายของหน้าซูชิที่เราไม่เคยทานที่ไทยมาก่อน เพราะที่ฮอกไกโดเป็นแหล่งอาหารทะเลที่ดีมากและมีปลาหลายชนิด และที่สำคัญอร่อยสุด เชื่อเลยว่ากลับไทยมาแล้วไปกินซูชิร้านเดิมที่เคยกิน ต้องมีความคิดถึงซูชิที่ฮอกไกโดแน่นอน  


 

❸ นม , ชีส

นมฮอกไกโดขึ้นชื่อในเรื่องคุณภาพที่ดี เคยได้ลองชิมดูแล้ว อื้มมมดีจริงๆ เคยรู้มาว่าที่นมมันหวานอร่อยแบบธรรมชาติได้ขนาดนี้เป็นเพราะขั้นตอนการเลี้ยงดูวัวนมด้วยนะ สำคัญมากๆ เลยที่จะทำให้นมที่รีดออกมามีรสชาติอร่อยแบบนี้ ที่ฮอกไกโดมีอากาศหนาวเย็น ทำให้วัวที่เลี้ยงในอากาศหนาวจะส่งผลให้การสร้างน้ำนมมีไขมันที่ดีเพิ่มมากกว่าปกติด้วย แล้วจะรู้ว่านมฮอกไกโดหวานมันแบบครีมมี่ๆ เป็นอย่างไร    


 

❹ Soft Cream

ต่อเนื่องมาจากที่ฮอกไกโดมีนมที่หอมหวานละมุน ฉะนั้น Soft Cream ก็เช่นกันเนื่องจากส่วนผสมนั้นก็มีนมรวมอยู่ด้วย จึงออกมาเป็น Soft Cream ที่มีความหอมละมุนหวานพอดีๆ และที่ฮอกไกโดก็ยังมี Soft Cream สำหรับช่วงฤดูกาลด้วย อย่างเช่นถ้าเป็นช่วงผลไม้เมล่อน ก็จะมี Soft Cream รสเมล่อนให้ได้ชิมกัน หรือบางทีก็มีสีม่วงเพื่อให้เข้ากันกับช่วงชมดอกไม้ลาเวนเดอร์ที่ฟาร์มโทมิตะอีกด้วย นอกจากจะอร่อยแล้ว ก่อนทานจะถือถ่ายรูปก็สวยดี  


 

❺ ข้าวโพด

ที่แนะนำข้าวโพดเนื่องจากว่าบางคนอาจจะนึกไม่ถึงว่ามันอร่อย เหมือนกับเราในตอนแรกที่ก็มองข้ามไป เพราะมันดูไม่ได้มีความพิเศษอะไร แต่!!!!! มันอร่อยมากจนอยากจะซื้อกลับมาที่ไทยเลยทีเดียว ใครที่เดินๆข้างทางเจอข้าวโพดอย่าลืมลองซื้อชิมกันดูนะข้าวโพดอ่อนๆ รสชาติหวานๆ กินเพลินมากจริงๆ จะทานแบบคนญี่ปุ่นโดยการราดโชยุก็ได้รสชาติเค็มๆ หอมๆ แปลกๆ ดีเหมือนกัน  


 

❻ เจงกีสข่าน

อาหารชื่อแปลก ชื่อเดียวกับบุคคลสำคัญในมองโกเลีย แต่ที่ฮอกไกโดคือ เนื้อแกะย่างบนเตากระทะร้อน นูนๆ แบบเตาหมูกระทะบ้านเรา วิธีการคือ ย่างเนื้อแกะตรงกลาง และนำผักใส่รอบๆ  ไม่ต้องย่างให้นานนะครับ แค่พอประมาณแล้วทานได้เลย จะได้รับความนุ่มอร่อยของเนื้อแกะ แบบชุ่มฉ่ำๆ  


 

❼ ไก่ทอดซังหงิ

ซังหงิ คือเมนูไก่ทอดชื่อดัง ที่ร้านดื่ม หรือร้านอิซาคายะในฮอกไกโดแทบทุกร้านมีคอยบริการ หากเพื่อนๆ ได้เข้าร้านอาหารแล้วอย่าลืมกระซิบถามพนักงานว่ามีเมนูซังหงิให้ทานไหม หน้าตาก็เป็น ไก่ทอดแบบกรอบนอกนุ่มใน เสิร์ฟมาร้อนๆ อร่อยมากๆ ใครไม่ลองทาน แสดงว่ามาไม่ถึงฮอกไกโดนะ  


 

❽ ปูฮอกไกโด

เมนูที่หลายๆ คนตั้งหน้าตั้งตาเพื่อมาทานที่ฮอกไกโด พูดถึงฮอกไกโดใครๆ ก็ต้องนึกถึงปูอย่างแน่นอนครับ ฮอกไกโดมีดีที่มีปูให้ทานได้ตลอดทั้งปี ทั้งปูทาราบะ ปูขน ปูซูไว แต่อยากกระซิบบอกไว้ก่อนว่า ช่วงที่อร่อยที่สุดจะเป็นช่วงฤดูหนาวที่อากาศเย็น เพราะเนื้อปูจะหวานเป็นพิเศษ  


 

❾ เมล่อน

เมล่อนหวานอร่อย จะหาทานได้ในช่วงฤดูร้อน ประมาณเดือน มิย - สค พันธุ์หลักๆ จะมียูบาริเมล่อน และอาซาฮีเมล่อน โดยทั้งสองแบบมาจากแหล่งเดียวกัน โดยยูบาริเมล่อนนั้น จะนิ่มละมุน มีความชุ่มฉ่ำ ส่วนของอาซาฮีเมล่อน จะเนื้อแน่น และเหนียวหนึบหนับกว่าครับ โดยเฉพาะเมล่อนจากเมืองยูบารินั้น อร่อยหอมหวานเป็นอย่างมาก ยังไงแล้วก็แนะนำให้ลองทั้งสองแบบเลยดีกว่า  


➓ เบียร์

ไม่พูดถึงไม่ได้ กับเบียร์ฮอกไกโดสดๆ อร่อยๆ คอเบียร์จะต้องติดใจกับความละมุมของรสเบียร์​ นอกจากเบียร์ sapporo classic ที่จะหาดื่มได้เฉพาะในฮอกไกโดแล้ว ยังมีคราฟท์เบียร์อื่นๆ ให้ลองดื่มด้วย แต่ยังไงแล้ว เราจะอยากให้ลองชิมตัว sapporo classic ก่อน ที่จะเริ่มเป็นตัวอื่น จะได้บอกได้ว่ามาถึงฮอกไกโดอย่างแท้จริงแล้วครับ  


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ลอง list ไว้ หรือทานมาครบกันแล้วหรือยัง นอกจาก 10 อย่างนี้แล้ว ก็ยังมี อีกหลายเมนู ที่ต้องกินอีก เช่น ซุปแกงกะหรี่, หม้อไฟอิชิคาริ และเมนูท้องถิ่นอื่นๆ อีกมากมาย เอาเป็นว่าลอง 10 อย่างนี้ก่อนแล้วค่อยเริ่มขยายไปแบบอื่นๆ ต่อไปกันนะครับ เตรียมพุงไว้ดีๆ ล่ะ เดี๋ยวจะว่าไม่เตือน  

.

.

Discover Cool Things! 

Trippino HOKKAIDO

 

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Apr2024

คุณควรไปตอนนี้!