Column

Mar. 08 2017

5' มื้อเที่ยงแนะนำไม่เกิน 1,000 yen ใน JR Sapporo

“วันนี้กินอะไรดี?” เป็นปัญหาโลกแตก ตู้มๆๆ นอกจากโลกจะแตกแล้ว เผลอๆตังในกระเป๋าอาจจะแตกไปด้วยเมื่อยามที่ต้องอยู่ต่างประเทศ (ญี่ปุ่น) จะทำอย่างไรดี ถ้ามีเวลาน้อย อยากหาอะไรที่ไม่เกินงบ 1,000 เยน แต่ไม่รู้ไปทานร้านไหนดีที่สถานีซัปโปโร เพราะมีร้านเยอะแยะละลานตาไปหมด จะจ่ายทั้งทีก็อยากหาทานอาหารกลางวันทั้งอิ่มและอร่อย  ดังนั้นเราเลยไปลองด้อมๆมองๆมาให้ดูว่ามีร้านไหนน่าสนใจบ้าง  เดินวนๆ ไปเก็บข้อมูลให้เพื่อนๆไป  ไม่ว่าร้านจะชื่ออะไร เมนูกลางวันมีอะไร และก็ราคาเท่าไหร่ เราได้รวบรวมพร้อมเสริฟให้กับแฟนๆไว้ใน “Just 1,000 yen”  ลองมาดูกันว่าสุดท้ายแล้วเราฝากท้องไว้ที่ไหน บอกไว้ก่อนว่า บล็อกนี้ไม่เหมาะกับคนที่กำลังลดน้ำหนัก เพราะมีไว้ให้คุณดูและหิว ฮี่ฮี่  

❺ Wako Tonkatsu  

มากกว่า 30 ปีกับข้าวหมูทอดทงคัตสึเจ้าดังจากโตเกียว ที่มีสาขาถึงที่ไทยด้วย อัดแน่นด้วยคุณภาพและปริมาณเพราะสามารถเติมข้าวและผักได้จนกว่าจะอิ่ม เรียกได้ว่ากินจนกระเพาะร้องขอชีวิตตตต แน่นอนว่าเมนูเด่นคือ หมูสันนอก และสันใน นอกจากนี้ยังมีพวกกุ้ง ปลา หรือเซ็ตใหม่ๆตามแต่ฤดูกาลให้เลือกทางด้วย ทำไมถึงแนะนำที่นี่ ก็เพราะว่าวัตถุดิบต่างๆนั้น เป็นของเจ้าถิ่นที่ญี่ปุ่น จึงทำให้เราได้รับความอร่อยแบบแท้จริงๆไง ปกติแล้วราคาเซ็ตของที่นี่จะเกิน 1,000 เยนขึ้นไป ราคาสำหรับมื้อกลางวันแค่ 800-900 เยนเท่านั้น  พิกัด : ห้าง Paseo West ชั้น B1

ราคาส่วนใหญ่หน้าร้านจะเกินงบทั้งนั้น

นี่เลย เคล็ดลับความประหยัด กับมื้อกลางวัน


❹ ร้านข้าวปั้น อะริงโคะ

ข้าวปั้นหรือโอะนิงิริเป็นอาหารในยามรบของชาวซามุไร แต่คนธรรมดาอย่างเราสามารถหารับประทานได้ด้วยนะ ร้านข้าวปั้น อะริงโงะเป็นร้านข้าวปั้นทำมือซึ่งเปิดกิจการมามากกว่า 30 ปี โดยมีขนาดด้วยกันสองแบบ คือ Regular(180-270เยน) และ Jumbo (270-390เยน) ราคาขึ้นอยู่กับไส้ที่ใส่ ซึ่งจะปั้นก็ต่อเมื่อมีออเดอร์เท่านั้น ซึ่งทำให้ข้าวปั้นมีรสชาติที่พิเศษกว่า เมนู NO.1 ของร้านนี้คือ チーズかつお หรือ ไส้ชีสกับปลาคัทซึโอะ จะซื้อกลับบ้านหรือทานที่ร้านก็มีให้บริการ พิกัด : ร้านอยู่ใกล้ๆทางเข้าซื้อตั๋ว JR ฝั่ง East (JR Sapporo Station east ticket gate)  หรือซอยตรงร้าน Kinotoya BAKE

ร้านเป็นสไตล์แบบ fast food คือสั่งที่เคาท์เตอร์ แล้วรอรับอาหารตามหมายเลข

ในร้าน ส่วนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่น

ที่ตกใจคือ มีเมนูภาษาไทยด้วย 

ลองซื้อข้าวปั้นที่เป็นตัวเด่นของร้านดู นี่ใส้ปลาแห้ง กับชีส มาแน่นๆ เต็มๆมาก


❸ ร้านข้าวหน้าหมูย่างอิปปิน

Tokachi Butadon Ippin หรือร้านข้าวหน้าหมูย่าง ippin ชื่อดัง น่าจะเป็นเมนูที่ทานง่ายที่สุดสำหรับคนไทย เพราะเป็นหมู และซอสที่อร่อย กลิ่นของหมูย่างหมักกับซอสสุดพิเศษของทางร้านนั้นแตะจมูกชวนหิวเหลือเกินเพียงแค่เดินผ่าน เขาย่างกันแบบชิ้นต่อชิ้น ทาซอสเยิ้มๆ แล้วปิ้ง แล้วทาซอสวนไป ที่นี่สามารถเลือกปริมาณซอส ขนาดของเนื้อหมูย่างว่าจะสไลด์กี่ครั้ง รวมถึงไซส์ข้าวว่าจะเอาเยอะแค่ไหนด้วยครับ   เมนูไม่เกิน 1,000 เยน มีให้เลือกอิ่มได้ด้วย พิกัด : ห้าง Stellar Place ชั้น6   

หน้าร้าน 

เมนูเด่น ใช้เนื้อสันนอก และสันใน รวมมาให้ทานในชามเดียวกัน


❷ ร้านราเมงในสาธารณรัฐราเมง

สาธารณรัฐราเมงคือแหล่งรวมราเมงที่ถูกคัดสรรว่าเป็นรสชาติชั้นยอดแห่งซัปโปโรถึง 8 ร้านด้วยกัน ไม่ต้องแนะนำอะไรมากเลย แต่ละร้านจะมีสูตรลับเฉพาะของตัวเองไม่เหมือนใครอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเส้นราเมง น้ำซุป รวมถึงเนื้อหมู ถ้าใครเลือกไม่ได้ว่าจะเข้าร้านไหนดี แนะนำว่าดูรูปภาพประกอบหน้าร้าน รับรองว่าของจริงเหมือนในรูปแน่นอน หรือมองหาร้านที่คนต่อแถวเยอะๆ นั้นแหละใช่เลย พิกัด : ห้าง Esta ชั้น 10

เมนูน่าอร่อย ให้เลือกเยอะมาก และไม่เกินงบ มาทีก็ชามใหญ่ยักษ์ แบบราเมงญี่ปุ่น


❶ ร้านซูชิฮานามารุ

Hanamaru Sushi เชื่อว่าทุกคนต้องนึกถึงร้านซุชิสายพานหมุน ที่รอคิวนานนนนนมากกกก แต่วันนี้จะมาแนะนำร้าน Shiki Hanamaru ซึ่งเป็นร้านเดียวกัน ร้านนี้ไม่มีสายพานแบบหมุนนะ แต่มี Lunch Set ที่ราคาต่ำกว่า 1000 เยน แถมอิ่มด้วย เรื่องคิวหรอ ไม่ต้องรอนานมาก และที่ว่างตรึม เพราะร้านนี้คนจะเยอะแค่ช่วงตอนเย็นเท่านั้น ส่วนคุณภาพร้านนี้ถือว่าดีกว่า (ดูจากราคาก็รู้) ในหมู่ชาวไทยที่นี่จะเรียกร้านนี้ว่า “ร้านแพง” อีกร้านจะเรียกว่า “ร้านถูก”   หลังจากเดินวนไปเก็บข้อมูล เราก็เลือกร้านนี้กับ 1,000 เยนจะเป็นยังไง ไปดูกันเล้ย พิกัด : ห้าง Paseo West ชั้น B1

หน้าร้าน บางทีอาจต้องรอคิวก่อน

ซูชิคุณภาพดี ในราคาไม่เกินงบ (ยกเว้นอันบนสุด)

เราสั่งเซตข้าวหน้าปลาดิบของวัน (ปลาจะเลือกไม่ได้) 874yen  เรียกว่า อิ่มแน่น จนง่วงเหมือนกัน

อันนี้ เป็นตัวท็อปของมื้อกลางวัน (1,252 yen กินงบนิด) ให้ลองดูหน้าตาว่ามีซูชิหลากหลาย

นอกจากนี้ ยังมีเซตอื่นๆ ให้เลือกด้วยนะครับ มีเมนูภาษาอังกฤษ สามารถสั่งซูชิที่ชอบมาเป็นคำๆ ทานได้อีกด้วย


  หมดแล้วกับ 5 ร้านใน Jr Sapporo ที่เราได้รวบรวมในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นซูชิ ราเมง ข้าวหน้าหมู ข้าวหมูทอด และข้าวปั้น  เหมาะสำหรับคนที่คิดไม่ออกว่า “กินไรดี” และ “ไม่แพงนะ” นอกจากจะประหยัดแล้วยังได้ความรู้สึกที่ว่าเรามาญี่ปุ่น เราต้องกินอาหารญี่ปุ่นกันไง

.

.

Discover Cool Things!

Trippino HOKKAIDO

 

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Apr2024

คุณควรไปตอนนี้!