Column

May. 13 2022

มาดูมาสคอตต่างๆ ทั้งน่ารัก ทั้งแปลกในฮอกไกโดกัน!

.
ประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศที่เต็มไปด้วยมาสคอต (หรือที่เรียกว่า คาแรกเตอร์) สำหรับเมือง แบรนด์สินค้า และอื่นๆ อีกมากมาย หากใครเคยมาเที่ยวญี่ปุ่นคงได้เห็นผ่านตากันอย่างมากมาย หรือหากยังไม่เคยมาก็สามารถเห็นได้ผ่านตัวละครต่างๆ ในทีวี หรือตามห่อขนมของฝากที่คนที่กลับจากญี่ปุ่นใช่ไหมครับ

 

ที่ฮอกไกโดเองก็เช่นกัน ด้วยความที่เป็นเกาะใหญ่มาก และมีเมืองต่างๆ หลากหลายรวมกันบนเกาะนี้ แต่ละพื้นที่บนเกาะก็มีเอกลักษณ์ที่ต่างกันมากๆ นอกจากมาสคอตของเกาะฮอกไกโด หรือมาสคอตของเมืองต่างๆ อย่างโอตารุ ซัปโปโร ยูบาริแล้ว ยังมีมาสคอตของสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในฮอกไกโดอีกด้วย

 

ซึ่งมาสคอตหลายตัวทุกคนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี เนื่องจากในร้านขายของที่ระลึกก็จะมีมาสคอตเหล่านี้ปรากฏอยู่บนของที่ระลึกต่างๆ จากฮอกไกโด ดังนั้นวันนี้เราจึงพามาสคอตบางส่วนมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันครับ มาดูกันว่ารู้จัก หรือเคยเห็นตัวไหนกันบ้าง
 

  


.
.
จินคุง (Jingisukan no Jin-kun)

(รูปจาก http://asianbeat.com/en/feature/culture_watch/105.html)
 

 

จินคุง คือมาสคอตที่มาจากเนื้อย่างเจงกิสข่าน หนึ่งในเมนูยอดนิยมของฮอกไกโด จินคุงเป็นแกะตัวสีเหลืองขนฟู และมักจะใส่หมวกรูปร่างเป็นกระทะที่ไว้ย่างเนื้อ พร้อมกับมีผักต่างๆ ทั้งหัวหอมใหญ่ พริกหยวก ฟักทองอยู่ด้านบน ตามภาพโฆษณาและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีจินคุงอยู่นั้น จินคุงมักจะอยู่ในท่าที่กำลังถูกกิน ไม่ว่าจะเป็นการถูกคีบมาวางบนกระทะ หรือว่ากำลังนั่งอย่างสบายใจอยู่บนกระทะร้อน ซึ่งนี่เป็นการสื่อว่านอกจากเนื้อแกะย่างเจงกิสข่านที่มัดใจทั้งคนฮอกไกโดและนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศแล้ว ขนแกะที่ฟูนุ่มยังเป็นฉนวนกันความร้อนและกันไฟที่ดีเยี่ยมอีกด้วย

 

เราสามารถพบเจอจินคุงได้บ่อยครั้งในช่วงงานเทศกาลหิมะ ที่ทางเดินใต้ดินระหว่างซัปโปโรและโอโดริจะมีซุ้มกิจกรรมและมาสคอตต่างๆ ก็จะแวะเวียนกันมาให้ถ่ายรูป หรือบางครั้งก็ขึ้นไปเดินในงานที่บริเวณสวนโอโดริด้วย หรือหากว่าอยากไปเยี่ยมเยียนบ้านเกิดของจินคุง ก็สามารถไปที่จุดชมวิว Hitsujigaoka ใกล้ๆ กับซัปโปโรโดมได้เช่นกัน

จินคุงมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองด้วยนะ
http://jingisukan-jin.com/ 

 

  


.
.
เมล่อนคุมะ (Melon Kuma)

.

(รูปแรกมาจาก http://charalab.com/2838/ รูปที่สองมาจากhttp://yuru-character.com/archives/50126738.html)
 

 

เมล่อนคุมะ หรือหมีเมล่อนหน้าดุตัวนี้ เป็นมาสคอตประจำเมืองยูบาริ เมืองที่ขึ้นชื่อทั้งเรื่องเมล่อนที่หอม หวาน อร่อย และหมีฮอกไกโด สิ่งที่ทำให้เมล่อนคุมะแตกต่างจากมาสคอตตัวอื่นๆ ที่เราเคยเห็นกันก็คือ หมีเมล่อนเป็นหมีที่มีท่าทางดุร้าย ไม่ได้น่ารักเหมือนมาสคอตส่วนใหญ่ของญี่ปุ่น

 

เราสามารถพบเห็นสินค้าของเมล่อนคุมะได้ทั่วไป ตั้งแต่เสื้อยืด พวงกุญแจ ถุงเท้า ห่วงติดโทรศัพท์ ตุ๊กตา ฯลฯ และหากเราไปเที่ยวที่เมืองยูบาริ ก็จะพบกับเมล่อนคุมะขนาดยักษ์รอต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่ที่ศูนย์กลางสหกรณ์การเกษตรของเมืองยูบาริ

บล็อกของเมล่อนคุมะ 
https://ameblo.jp/melon-kuma/


 

  


.
.
เทเรบิโต้ซัง (Terebi-tosan)

 

(รูปจาก http://www.tv-tower.co.jp/tv-tosan/)
 

 


(Terebi-tosan และ Tawakkii รูปจากhttp://tv-tosan.jugem.jp/?eid=1836)
 

 

แปลตรงๆ ตัวก็คือ “คุณพ่อทีวี” ซึ่งจริงๆ ก็คือคุณพ่อ Sapporo TV Tower นั่นเอง นอกจากคุณพ่อทีวีทาวเวอร์แล้ว ยังมีตัวละครอื่นๆ มาครบครอบครัวทีวีทาวเวอร์เลยด้วย น่ารักน่าชังทีเดียว มาสคอตตัวนี้เปิดตัวมาพร้อมกับ Sapporo TV Tower หลังจากได้รับการบูรณะใหม่ในปี 2002 แต่ว่าคุณพ่อและครอบครัวทีวีทาวเวอร์นั้นไม่ใช่มาสคอตอย่างเป็นทางการของ Sapporo TV Tower เพราะมาสคอตอย่างเป็นทางการมีชื่อว่า “Tawakkii” ที่ถูกดีไซน์ออกมาก่อนครอบครัวทีวีทาวเวอร์ประมาณ 2 เดือน

 

คุณพ่อทีวีทาวเวอร์มีความสูงถึง 147.2 เมตร และน้ำหนักมากกว่า 1000 ตัน เกิดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ค.ศ. 1957 แถมยังเล่นสกีได้อีกด้วย ส่วนอาหารที่ชอบก็คือราเมง แซลมอน และรุอิเบะ (อาหารพื้นเมืองของชาวไอนุ คล้ายๆ กับซาชิมิแช่แข็ง)

เว็บไซต์ของคุณพ่อทีวีทาวเวอร์
http://www.tv-tower.co.jp/tv-tosan/

 

  


.
.
โอตารุ อุนกัปปะ (Otaru Ungappa)

 

(รูปจาก http://otarugaku.jp/article/?c=4&s=13189)
 

 

(รูปจาก https://www.yurugp.jp/jp/vote/detail.php?id=00000449)
 

 

หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อนว่าคลองโอตารุก็มีมาสคอตประจำคลองแบบเมืองและสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ด้วย แถมตัวนี้ยังเป็น “กัปปะ” ซึ่งก็คือผีญี่ปุ่น (พรายน้ำ) ชนิดหนึ่งด้วย แต่ช้าก่อน กัปปะตัวนี้ไม่ได้น่ากลัวอย่างกัปปะตัวอื่น อุนกัปปะเป็นกัปปะที่เดินทางมาที่คลองโอตารุด้วยตัวเอง ก่อนจะตัดสินใจใช้ชีวิตอยู่ที่นี่

 

เราจะสามารถพบเจออุนกัปปะได้ตามงานเทศกาลต่างๆ ของคลองโอตารุ หรือหากเข้าไปในศูนย์ข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยวก็จะสามารถพบอุนกัปปะที่โปสเตอร์บริเวณจุดที่ให้ยืมร่มได้เช่นกัน นอกจากโอตารุ อุนกัปปะแล้ว ยังมีมาสคอตกัปปะของน้ำพุร้อนโจซังเคที่มีชื่อว่า “Kappon” เป็นกัปปะตัวสีเขียวรูปร่างคล้ายๆ กัน
 

  


.
.
อัคคุมะ (Akkuma) และโคอัคคุมะ (Koakkuma)

 

(รูปจาก http://www.j-pop.com/2016/guests/koakkuma-akkuma-2016/)
 

 

มาสคอตหมีทั้งสองตัวนี้เป็นมาสคอตของเมืองซัปโปโร เรื่องราวของทั้งสองเริ่มขึ้นจากดาวของปีศาจหมี โดยหมีสีชมพูที่มีชื่อว่า Koakkuma นั้นมีจิตใจที่ดี อยากให้คนยิ้มได้ เลยถูกขับไล่ออกมาจากดาว AK-48 เมื่อเวลาผ่านไป หมีสีม่วง Akkuma ก็ถูกส่งตามลงมาที่โลกเพื่อมาจับ Koakkuma กลับไป แต่กลับกลายเป็นว่าทั้งสองมาอยู่บนโลกแล้วส่งต่อรอยยิ้มให้กับทุกคน โดยที่ Akkuma ใช้ความสามารถในการเล่นกีตาร์ของตัวเอง ส่วน Koakkuma ก็เต้นและร้องเพลง

 

หากอยากเห็นมาสคอตทั้งสองตัวนี้ ก็ลองมองหาหมีสีชมพูและหมีสีม่วงตามงานเทศกาลต่างๆ บางครั้ง Akkuma ก็จะมาเล่นกีตาร์โชว์ด้วยนะ

เว็บไซต์ของ Koakkuma และ Akkuma 
http://www.koakkuma.jp/

 

  


.
.
คยุนจัง (Kyun-chan)

 

(รูปจาก https://www.hokkaido-asean.org/wp/blog/207)
 

 

Pika (By Frédéric Dulude-de Broin - Own work, CC BY-SA 4.0, https://commons.wikimedia.org/w/index.php?curid=62409649)
 

 

มาสคอตรูปร่างคล้ายกวางตัวนี้ จริงๆ แล้วเป็นมาสคอตที่มาจากตัว “ไพก้า” (Pika) เป็นสัตว์ในตระกูลกระต่าย รูปร่างคล้ายหนู ตัวเล็ก มีใบหูขนาดใหญ่ สั้นและกลม คนญี่ปุ่นจะเรียกว่า “Enozaki Usagi” เราสามารถพบไพก้าได้ในฮอกไกโดและบริเวณอื่นๆ ที่มีอากาศหนาว เช่นทวีปอเมริกาเหนือหรือตอนบนของทวีปเอเชีย

 

คยุนจังนั้นขี้อายเสียจนต้องใส่หมวกกวางไว้เสมอ เพื่อซ่อนความเขินอายของตัวเองไว้ คยุนจังเองเป็นมาสคอตอย่างเป็นทางการของฮอกไกโด และมีทั้งของที่ระลึกที่เป็นลายคยุนจัง หรือแม้แต่สติกเกอร์ไลน์ของคยุนจังเองก็มีเช่นกัน
 

  


.
.
ซอมแบร์ (Zombear)

 

(รูปจาก https://twitter.com/mondomascots/status/851350648582946819)
 

 

ซอมแบร์ หมีซอมบี้สีฟ้า หน้าตาน่ารักน่าเอ็นดูแต่ก็แอบน่ากลัวหน่อยๆ ตามประวัติแล้วซอมแบร์คือตุ๊กตาหมีที่เดินทางไปทั่วฮอกไกโดมานานกว่า 70 ปีเพื่อจะตามหาเด็กชายที่เป็นเจ้าของของตัวเอง ซอมแบร์ไม่ค่อยจะเก่งเรื่องทิศทางเท่าไหร่ ทำให้ตัวเองเดินหลงไปมาอยู่บ่อยครั้ง แต่ก็ค่อนข้างโชคดีเลยยังคงอยู่รอดมาจนถึงปัจจุบัน

 

สินค้าของมาสคอตตัวนี้จะแตกต่างจากมาสคอตตัวอื่นเล็กน้อย เพราะว่าหนึ่งในสินค้ายอดนิยมนั้นเป็นซุปเคอรี่สีฟ้า ที่ถึงแม้หน้าตาจะดูไม่น่าทาน แต่เคยมีคนลองชิมแล้วบอกว่าอร่อยดี ซอมแบร์จริงๆ แล้วมาจากโอตารุ แต่ผมรู้สึกว่าจะเจอน้องในตัวเมืองซัปโปโร แถวย่านซูซูกิโนะบ่อยมาก ใครที่พบเจอมาสคอตหมีตัวสีฟ้า ก็สามารถเข้าไปถ่ายรูปด้วยได้ น้องเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวทุกคนเลย

เว็บไซต์ของซอมแบร์ 
http://zombear.net/

 

  


.
.
ยาเบแบร์ (Yabee Bear)

 

(รูปจาก https://store.line.me/stickershop/product/1025145/ja?from=sticker)
 

  

(รูปจาก https://store.line.me/stickershop/product/1102347/ja?from=sticker)
 

  

(รูปจาก https://twitter.com/yabeebear)
 

 

หมีสีน้ำตาลหน้าตาจริงจัง คิ้วเข้ม จมูกและปากเล็กๆ ตัวนี้อาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาใครหลายคน เพราะในร้านเมก้าดองกิโฮเต้ที่เพิ่งเปิดใหม่มีเสื้อสกรีนลายเจ้าตัวนี้วางขายอยู่เต็มไปหมด ยาเบแบร์เป็นตัวละครที่สร้างมาเพื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ สำเนียงฮอกไกโด (北海道弁 - ฮอกไกโดเบ็ง) ซึ่งเป็นสำเนียงหนึ่งในภาษาญี่ปุ่น เหมือนกับภาษาไทยที่เรามีภาษาเหนือ กลาง ใต้ อีสาน นั่นเอง สินค้าหลักของยาเบแบร์แน่นอนว่าต้องเป็นสติกเกอร์ไลน์ที่ออกมาวางขายหลายต่อหลายชุด สามารถกดซื้อได้ใน Line Store และยังมีสินค้าอื่นๆ วางขายในร้านขายของที่ระลึกต่างๆ อีกด้วย

 

ตัวอย่างสำเนียงฮอกไกโดบางคำก็อย่างเช่น なまら นะมะระ ที่แปลว่า มากๆ สุดๆ หรือคำว่า なして นะชิเตะ ที่เป็นคำถามว่า “ทำไม?” (ภาษากลางใช้ どうして โด้วชิเตะ)

เว็บไซต์ของยาเบแบร์ 
https://yabeebear.hokkaido.jp/

 

  


.
.
ซูชิฮอกกี้ (Zushi hocky)

ภาพจาก https://www.city.hokuto.hokkaido.jp/docs/1898.html

  

ภาพจาก https://www.city.hokuto.hokkaido.jp/fs/2/1/3/8/2/_/standard_1.png

.
คาแรคเตอร์ชื่อดังของเมืองโฮคุโตะ เมื่อกล่าวชื่อเมืองออกไปหลายๆ คนอาจไม่รู้ว่าเมืองอยู่ตรงไหน ถ้าบอกว่าเมืองที่เป็นปลายทางของรถไฟชินคันเซ็น หลายๆ คนอาจจะร้องอ๋อได้ครับ รถไฟชินคันเซ็นที่วิ่งจากโตเกียว จะมาสุดสายที่เมืองโฮคุโตะ (ใกล้เมืองฮาโกดาเตะ)

เนื่องในการเปิดเส้นทางรถไฟชินคันเซ็นสู่เกาะฮอกไกโด ทำให้เมืองนี้ได้สร้างตัวละครคาแรคเตอร์ประจำเมืองนี้ขึ้นมาครับ คำถามแรกเลยคือ มันคือตัวอะไร !!? เจ้าตัวนี้ชื่อว่า Zushi Hocky (ซูชิ ฮอกกี้) เป็นคาแรคเตอร์รูปทรงซูชิ หอยฮอกกิที่วางอยู่บนข้าวปั้น ซึ่งเป็นอาหารขึ้นชื่อของเมืองนี้  คือบริเวณที่เป็นท้องคือข้าวซูชิ และลำตัวของมันคือหอยฮอกกิครับ  หากมีโอกาสแวะไปยังเมืองนี้อย่าลืมลองหาหอยฮอกกิทานนะครับ 

ใครชอบน้องไปตามได้ที่แฟนเพจ
https://www.facebook.com/zushihocky/

 

 


 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเหล่ามาสคอตจากฮอกไกโดที่เราพามาแนะนำในวันนี้ น่ารักใช่ไหมล่ะ? นอกจากมาสคอตในบล็อกนี้แล้วก็ยังมีมาสคอตอีกมากมายนับไม่ถ้วนในฮอกไกโดเลย  ถ้าหากว่ามาที่ฮอกไกโดแล้วได้พบเจอกับมาสคอตต่างๆ ก็อย่าลืมเข้าไปถ่ายรูป หรือหากสนใจของที่ระลึกน่ารักๆ ก็สามารถซื้อไปให้กับเพื่อนๆ ได้ด้วยนะ
 

.
.
.
Discover Cool Things! 
Trippino HOKKAIDO

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Apr2024

คุณควรไปตอนนี้!