Column

May. 13 2022

ฮอกไกโด Memo : คุยกับน้องการ์ตูน โควิดและการใช้ชีวิตในฮอกไกโด

 

 

.
.

 

ด้วยผลกระทบจากไวรัสโควิด19 ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2020 ที่ผ่านมา ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางมาเทียวยังฮอกไกโดลดน้อยลง และรวมถึงการปิดประเทศต่างๆ ที่ตามมา ทำให้การเดินทางข้ามประเทศทำได้ลำบาก ซึ่งนักศึกษาชาวไทย และชาวต่างประเทศที่เรียนอยู่ประเทศญี่ปุ่นก็ไม่สามารถกลับประเทศของตัวเองได้ง่ายๆ เนื่องจากยังต้องมีการเรียนต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วนักศึกษาต่างชาติจะอยู่ฮอกไกโดยาว โดยไม่กลับประเทศของตัวเอง พวกเราจึงเกิดบทความในส่วนของการสัมภาษณ์ผู้คนต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในฮอกไกโดครับ 
 

 

โดยครั้งแรกนี้จะเป็นคนไม่ใกล้ไม่ไกลเลย นั่นก็คือน้องการ์ตูน น้องแอดมินผู้ช่วยของทีมทริปปิโน่ ซึ่งพึ่งจบการศึกษาปริญญาเอกไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จากมหาวิทยาลัยฮอกไกโด เมืองซัปโปโรครับ โดยน้องการ์ตูนนอกจากจะเรียนเก่งแล้ว ยังเป็นช่างภาพที่เป็นมือถ่ายภาพสวยๆ มากมายให้กับทางเพจของเราครับ เรามาคุยกับน้องการ์ตูนกันดีกว่า ว่าช่วงโควิดนี้การใช้ชีวิตในฐานะนักศึกษา
.
.

  


 

.

     ▶︎ สวัสดีครับ น้องการ์ตูน มาคุยกันดีกว่า อยากทราบว่าทำไมถึงเลือกมาอยู่ที่ฮอกไกโดครับ

.

 

สวัสดีครับ จริงๆ มันเริ่มจากเมื่อตอนปี 4 ทางมหาวิทยาลัยมีโครงการแลกเปลี่ยนที่มหาลัยฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่นระยะเวลา 6 เดือน พร้อมมีทุนให้ เลยสมัครมา ในตอนนั้นคิดเพียงว่าอยากลองมาดูว่าการเรียนในประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นยังไง นั่นเป็นครั้งแรกที่เคยมาและได้รู้จักฮอกไกโด หลังเรียนจบจึงตัดสินใจสมัครทุนรัฐบาลญี่ปุ่น เรียนต่อระดับปริญญาโท ด้านวิศวกรรมศาสตร์ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็กำลังจะจบป.เอกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าแล้วครับ

 

ถ้าถามว่าทำไมถึงเลือกฮอกไกโด คงเพราะความน่าอยู่และบรรยากาศของเมืองที่ไม่วุ่นวาย ไม่เร่งรีบเหมือนเมืองใหญ่ อาหารอร่อย ที่เที่ยวเยอะ ถ้าจะเปรียบก็คงอารมณ์ประมาณเชียงใหม่เชียงรายของไทยครับ รวมทั้งการที่เราเคยมาแลกเปลี่ยนทำให้เรารู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ รู้จักกับอาจารย์มหาวิทายลัย รู้ระบบต่างๆของญี่ปุ่น มันคือข้อได้เปรียบและโอกาสที่ยากจะปฏิเสธครับ
.

 

ทางเดินเข้ามหาวิทยาลัย วิวที่เห็นทุกๆวัน

 

.

     ▶︎ สำหรับตูนแล้ว มีร้านอร่อยๆ ในซัปโปโรที่อยากแนะนำผู้อ่านไหมครับ

.

 

ส่วนตัวคิดว่าร้านเนื้อย่าง Tokujyu ครับ ร้านนี้เนื้อดีราคาถูกมีจริงที่นี่ ผมไปแทบจะอาทิตย์ละครั้ง ร้านโลคอลของฮอกไกโดเอง ร้านนี้ขายเฉพาะเนื้อ Shiraoi ของฮอกไกโดมีหลายสาขาแต่มีเฉพาะในซัปโปโรเท่านั้นนะ ส่วนใหญ่ที่ไปคือ สาขาแถวบ้านเดินประมาณ 15 นาที กินเต็มที่ครั้งนึงประมาณ 2000 เยน ถือว่าถูกกว่าที่อื่นๆโดยที่ได้เนื้อคุณภาพขนาดนี้
.

  

เริ่มต้นปีวัวด้วยการกินเนื้อวัว เซทนี้ 1800 เยน ตอนเที่ยง 
 

 

.

     ▶︎ โควิด19 ส่งผลกระทบในการเรียนที่ฮอกไกโดอย่างไรบ้างครับ 

.

 

กระทบเยอะอยู่ครับ เนื่องจากงานวิจัยที่ทำต้องใช้ห้องปฏิบัติการ รวมทั้งต้องบินไปเก็บข้อมูล ช่วงเดือนปลายเดือนมีนาคม ถึงพฤษภาคม ที่เริ่มมีการล็อกดาวน์นั้นทางมหาวิทยาลัย มีนโยบายไม่ให้ นักเรียนเข้ามาในบริเวณมหาลัยและไม่สามารถเข้ามาใช้ห้องปฏิการของมหาลัยได้

 

คือผมต้องใช้เครื่องจักรหนัก แล้วต้องมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล ช่วงโควิดคือให้ บุคลากรของมหาลัยหยุดงานประมาณเดือนนึง เลยกระทบมาก เพราะทำอะไรไม่ได้เลยช่วงนั้น นั่งเขียนวิทยานิพนธ์วนไปอย่างเดียวครับ 
 

 

ส่วนการเดินทางไปเก็บตัวอย่างที่ใช้วิจัย ก็ต้องเลื่อนออกไป 2 เดือน มันมีความยากตรงที่ช่วงที่ฮอกไกโดมีการระบาด ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เราก็ออกจากเกาะไม่ได้ พอยอดลดลง ทางจังหวัดอื่นกลับเป็นช่วงที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มแทน กลายเป็นเราบินลงไปไม่ได้อีก (กลายเป็นกลัวเราไปแพร่เชื้อ แล้วก็กลัวเราไปรับเชื้อในเวลาเดียวกัน)

 

กว่าทุกอย่างจะลงตัวก็ประมาณเดือน มิถุนายน 2020 ที่เริ่มจะทำวิจัยได้อีกครั้งเลยครับ ส่งผลให้ผมสรุปผลต่างๆ ไม่ทัน ต้องยืดเวลาจบช้าไปอีก 3 เดือนครับ

 

.

  

รูปตอนไปเก็บผลวิจัยที่คาโกชิม่า จากเดิมต้องไปต้นเดือนเมษา 
เลื่อนไป 3 รอบ ได้ไปจริงปลายมิถุนายน 2020

 

.

     ▶︎ ตอนนี้ก็เรียนจบแล้ว ยินดีด้วยกับตูนมากๆ ครับ จากนี้วางแผนยังไงต่อไปครับ 

.

 

หลังจากเรียนจบก็ย้ายลงไปทำงานที่โตเกียวครับ อยู่ญี่ปุ่นต่อ ถ้ามีเวลาว่างคงสะพายกล้องออกไปถ่ายรูป หรือท่องเที่ยวเหมือนเดิม ถือเป็นโอกาสให้หาที่เที่ยวใหม่ๆในแถบฮอนชูด้วย

 

ถ้ามีหยุดยาวก็จะบินขึ้นมาเที่ยวฮอกไกโด อย่างน้อย ฤดูหนาว คงบินขึ้นมาเล่นสกีแน่ๆ ฮอกไกโดนี่เรียกได้ว่าเป็นบ้านเลยก็ว่าได้ ถ้ามีโอกาสก็อยากที่จะกลับมาหาบ่อยๆ มาเจอเพื่อน มาซึมซับบรรยากาศ มากินของอร่อยๆ ครับ 
 

 

.

     ▶︎ ช่วงยังอยู่ที่ฮอกไกโดนี้ หรือถ้ามีโอกาสกลับมาอีก อยากไปที่ไหนในฮอกไกโดครับ

.
อันนี้บอกยากแฮะ มันขึ้นกับว่าไปช่วงไหน เพราะฮอกไกโดเที่ยวได้ตลอดปี ถ้าไปหน้าร้อน อยากจะขับรถชมวิวที่บิเอ, ฟุราโนะ ถ้าฤดูใบไม้ร่วงอยากเดินเล่นในมหาลัยดูใบไม้เปลี่ยนสี หน้าหนาวก็มาเล่นสกีที่นิเซโกะ (เอาจริงๆ ถ้าผมได้หยุดแค่เสาร์ – อาทิตย์ก็บินมาเล่นสกีได้จากโตเกียวนะครับ 555)  
.

  

Blue pond บ่อฟ้ายอดฮิต ของฮอกไกโด 

 

.

▶︎ เอาล่ะ สุดท้ายนี้ฝากอะไรถึงผู้อ่านที่อยู่ที่เมืองไทยสักหน่อยกันครับ

.

 

ฮอกไกโด คือความลงตัวของทุกอย่าง ไม่ว่าจะมาเที่ยวหรือมาอยู่ระยะยาว เคยคุยกับพี่ๆ ที่ย้ายมาทำงานจากเมืองอื่น ทุกๆ คนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าฮอกไกโดเนี่ย ดีที่สุดแล้ว มันคือบรรยากาศแบบสบายๆ ไม่วุ่นวายเหมือนในโตเกียว คนไม่เยอะเหมือนเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ แถมคนญี่ปุ่นเองก็ค่อนข้างมีน้ำใจกว่าเมื่อเที่ยบกับที่อื่นๆ (ข้อเสียอย่างเดียวของฮอกไกโดคือมันหนาววววว)

 

โอเค ผมว่าการเดินทางอาจจะนานและแพงกว่าเมื่องอื่นๆ เพราะจังหวัดมันใหญ่มาก ถ้าจะเทียบก็ จากซัปโปโรขับรถไป อุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะ พอๆ กลับขับรถจากโตเกียวขึ้นไปเซนไดได้เลย

 

ส่วนเรื่องอาหารนี่ ไม่ต้องพูดเลย โอเค..นัมเบอร์วัน ของญี่ปุ่น อาหารทะเล เนื้อย่าง ของหวาน ของดีราคาถูก มีจริงที่ออกไกโด คือ อย่างเนื้อย่าง ถ้าไปกินที่เมืองอื่นจะแพงกว่าที่ฮอกไกโดเกือบสองเท่าครับ, ส่วนของหวานก็ พาร์เฟ่ ที่นี่ ของดีก็ 800-1,200 เยน ถ้าโตเกียว นู่นเลย 2,000 เยน ขึ้นไป

 

สุดท้าย อยากจะบอกว่า ฮอกไกโดคือที่ที่มาเที่ยวได้ทั้งปี และมันมีเสน่ห์ในแบบที่หาที่ไหนไม่ได้ในญี่ปุ่น ถ้ามีโอกาสก็อยากจะกลับมาอีกเสมอ ผมอยู่ที่นี่มา 5 ปี เที่ยวหมดทุกที่ ซ้ำหลายรอบด้วย แต่ถ้าถามว่าให้มาอีกไหม ก็ต้องตอบว่า "มาครับ" 
 

 

สุดท้ายนี้ผมขอปิดท้ายด้วย รูป top 3 ที่ถ่ายเอง และผมชอบที่สุดในฮอกไกโดครับ
.

 

ทุ่งลาเวนเดอร์ Farm Tomita, Furano 

 

ใบไม้เปลี่ยนสีในมหาวิทยาลัยฮอกไกโด

 

The Christmas Tree ที่เมือง บิเอ 
 

 

.

  


 


.
ขอบคุณน้องการ์ตูนมากนะครับ ที่มาบอกเล่าประสบการณ์ในช่วงโควิด และแนะนำร้านลับที่ไปบ่อยๆ มาให้กับพวกเรา ได้ฟังสัมภาษณ์แล้วก็รู้เลยว่ารักฮอกไกโดอย่างแท้จริง แม้จะต้องซ้ำกี่รอบก็ไม่มีเบื่อ 

เราเชื่อว่า เมื่อโควิดหมดไป หรือการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาฟื้นตัว แน่นอนว่าญี่ปุ่นต้องเป็นเป้าหมายต้นๆ ที่ชาวไทยอยากเดินทางมาท่องเที่ยว และโดยเฉพาะฮอกไกโด ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ ที่ได้มีเวลาพักหายใจจากนักท่องเที่ยว ต้องกลับมาคึกครื้น และติดอันดับนักท่องเที่ยวชาวไทยอีกเช่นเคยครับ 


 

.
.
.
Discover Cool Things! 
Trippino HOKKAIDO

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Apr2024

คุณควรไปตอนนี้!