Column

May. 13 2022

ร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยร้านนี้ ที่ญี่ปุ่นเป็นยังไง?

.

 

ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ที่ไม่สามารถไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นได้ หลายคนก็น่าจะคิดถึงอาหารญี่ปุ่นกันมาก ๆ เลยใช่ไหมล่ะครับ ซึ่งที่ไทยก็มีแฟรนไชส์ร้านอาหารญี่ปุ่นมาเปิดขายมากมายเลยทีเดียว แล้วเคยลองนึกไหมครับว่าร้านอาหารญี่ปุ่นเหล่านั้น ที่ไทยกับที่ญี่ปุ่นมีส่วนเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง วันนี้เลยขออาสาพาทุกท่านไปชมเมนูจากร้านเหล่านี้ที่ญี่ปุ่นกันครับ
 

 

.

1. Ootoya
.

เริ่มกันเลยกับ ร้านอาหารแบบชุด สไตล์ญี่ปุ่นที่เน้นอาหารสไตล์โฮมเมด และอาหารสำหรับคนรักสุขภาพ หลายคนคงรู้จักกันดีกับร้านโอโตยะ ที่ญี่ปุ่นนั้นก็จะมีเมนูเปลี่ยนไปตามฤดูกาลเหมือนกับของไทย แต่ตัวเมนูก็จะต่างกัน และบางครั้งของญี่ปุ่นก็จะมีการไปร่วม collab กับแบรนด์อื่นๆ ด้วยครับ

 

ที่สำคัญเลยคือในเมนูของร้านที่ญี่ปุ่นจะมีการระบุส่วนผสมและสิ่งที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้ไว้อย่างชัดเจน แล้วก็มีแยกสัดส่วนคุณค่าทางโภชนาการของแต่ละเมนูไว้ด้วย ทำให้ง่ายกับคนที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพและต้องดูแลเรื่องอาหารเป็นพิเศษ

 

.

 หน้าตาเมนูอาหาร อาหารตัวอย่างหน้าร้าน หน้าตาอาหาร 

 

  

ตัวอย่างการระบุคุณค่าทางโภชนาการ จากเมนูบนเว็บไซต์ของร้าน https://www.ootoya.com/

 

.

  


 

.

2. Marugame Seimen

.

 

อุด้งเส้นสดในดวงใจของใครหลาย ๆ คน มาพร้อมกับเทมปุระหลากหลายที่สามารถซื้อมาทานคู่กันได้ แถมยังมีแป้งกรอบ ๆ จากการทอดเทมปุระให้เราตักมาเพิ่มในชามได้ฟรี เป็นหนึ่งในร้านโปรดของแอดมินเลยครับ พอมีโอกาสได้มาลองทานอุด้งของร้านนี้ที่ญี่ปุ่นบ้างก็ยิ่งทำให้ชอบขึ้นไปอีก

 

.

 หน้าตาป้ายร้าน 

ระหว่างที่ยืนรอคิวสั่ง เราจะสามารถมองเห็นกระบวนการทำอุด้งทั้งหมดตั้งแต่ทำเส้น ลวกเส้น ไปจนเสิร์ฟลงชาม ยืนดูเพลิน ๆ ครู่เดียวก็ถึงคิวสั่งอาหารของเราแล้วครับ นอกจากนี้เมนูทอด (เทมปุระ) ก็ยังมีให้เลือกเยอะมาก ทั้งเห็ดไมตาเกะ กุ้ง ชิกุวะ ฯลฯ บอกเลยว่ายืนเลือกอยู่นานสองนานเพราะว่าเลือกไม่ถูกจริง ๆ แถมนอกจากแป้งเทมปุระที่มีให้เราตักได้ไม่อั้นแล้ว ยังมีขิงบดและต้นหอมมาเพิ่มรสชาติให้อีกด้วย

 

.

 เมนูแนะนำต่างๆ เห็นการทำงานในครัว อุด้งร้อนๆ มาแล้ว

 

.

  


 

.

3. Tenya

.

 

ร้านเทมปุระทีjน่าจะเป็นร้านที่ถ้านึกไม่ออกก็เข้า ร้านเทนยะไว้ก่อนไม่ว่าจะที่ไทยหรือญี่ปุ่นก็ตาม ส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบทานเทมปุระครับ แล้วเทมปุระของร้านนี้ทั้งที่ไทยและญี่ปุ่นก็อร่อยมากจริง ๆ เมนูในทั้งสองประเทศก็เหมือนกันมาก มีทั้งแบบทานคู่กับข้าวและเส้น แต่ว่าที่ไทยมีบางเมนูที่ญี่ปุ่นไม่มีด้วย ที่เคยเจอคือพวกชีสเทมปุระ ส่วนที่ญี่ปุ่นก็มีสิ่งที่ไทยไม่มีคือไชเท้าดองใส่กระปุกทุกโต๊ะ เป็นสิ่งที่ชอบมากๆ เพราะพอนำมาทานคู่กับเทมปุระแล้วก็อร่อยมาก แก้เลี่ยนได้ดีเลย
.

 เทมปุระมาแบบชุดพร้อมโซบะ 

.

  


 

.

4 Sushiro

.

 

จะไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ สำหรับร้านซูชิชื่อดังที่เคยเป็นกระแสในไทย จากการไปลองทานร้านที่ญี่ปุ่นมาก็ทำให้ร้านซูชิราคาเบาๆ ร้านนี้กลายเป็นหนึ่งในร้านราคาประหยัดในดวงใจไปเลย

 

ซูชิแต่ละจานราคาไม่แพงมาก โดยที่ปกติจะอยู่ที่ประมาณ 100 เยน แต่ถ้าเป็นปลาที่แพงหรือเมนูพิเศษ ก็อาจจะมีราคาที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แล้วเมนูก็มีหลากหลาย ทั้งซูชิต้นตำหรับ หรือว่าจะเป็นแบบฟิวชั่น ออกไปทางอิตาลีก็มี หรือจะเป็นเมนูพิเศษที่ไป collab กับร้านอาหารชื่อดัง ทำซอสรสชาติออกเปรี้ยวและเผ็ด ใส่ถั่วคั่วและผักชีมาใช้จิ้มซูชิก็มี

 

.

 .

 

 ซูชิที่มาพร้อมน้ำจิ้มพิเศษ  


 

.

5. Sukiya

.

ถ้าเป็นข้าวหน้าเนื้อแล้ว ร้านข้าวหน้าเนื้อร้านนี้ โดยเฉพาะเมนูที่โรยชีสและทานคู่กับซอสทาบาสโก้ เมนูนี้มีทั้งที่ไทยและญี่ปุ่นครับ ซึ่งร้านที่ญี่ปุ่นนั้น นอกจากข้าวหน้าเนื้อแล้วก็ยังมีเมนูจำพวกข้าวแกงกะหรี่ หรือข้าวหน้าอื่นๆ อีกด้วย ส่วนที่ไทยเห็นว่ามีพวกข้าวหน้าหมูทอดและข้าวหน้าปลาไหลเพิ่มเข้ามาด้วยเช่นกัน

 

ไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งของร้านสุคิยะที่ญี่ปุ่นคือเป็นร้านที่จัดโปรโมชั่นร่วมกับอนิเมะหรือภาพยนตร์อยู่บ่อยครั้ง ทำให้หลายครั้งนอกจากจะได้เข้าไปทานข้าวหน้าเนื้ออร่อย ๆ แล้ว ยังได้ของติดไม้ติดมือกลับบ้านมาด้วยครับ
.

 หน้าตาร้านที่คุ้นเคย . ข้าวหน้าเนื้อหรือกิวด้ง ราดชีสฉ่ำๆ  


 

.

6. Coco Ichibanya

.

ร้านข้าวแกงกระหรี่ชื่อดังกับโลโก้สีเหลืองเป็นเอกลักษณ์ ส่วนตัวแล้วคิดว่าที่ไทยกับที่ญี่ปุ่นค่อนข้างคล้ายกันเลย ไม่มีความแตกต่างมากเท่าไหร่ครับ สิ่งที่ต่างก็คงจะเป็นเมนูตามฤดูกาลที่เวียนมาขายแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวัตถุดิบในแต่ละประเทศอยู่แล้ว อย่างร้านที่ญี่ปุ่นบางครั้งก็มีไก่ทอดบ้าง หรือบางครั้งสาขาในฮอกไกโดก็มีขายซุปแกงกระหรี่ (soup curry) ให้เลือกทานด้วยครับ
.

 เมนูแบบจัดเต็ม .  


 

.

7. Ippudo

.

 

ส่งท้ายกันด้วยร้านราเมง “อิปปูโด” กับราเมงเส้นตรง เหนียวนุ่ม รสชาติกลมกล่อม ซึ่งถือได้ว่าเป็นร้านดังมาก ๆ ของญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ เมนูโดยรวมที่ไทยกับญี่ปุ่นน่าจะเหมือนกันเลยครับ สำหรับร้านที่ไทยที่แอดมินเคยไปทาน จำได้ว่าจะมีเครื่องปรุงเป็นงาบดและกระเทียมดองเป็นกลีบ ให้ใส่ในที่บดแล้วบีบออกมา ส่วนร้านที่ญี่ปุ่นจะไม่มีกระเทียมครับ แต่ว่ามีผักดอง ขิงดอง และถั่วงอกเผ็ดเป็นเครื่องเคียงแทน บอกเลยว่าเข้ากันกับราเมงมาก หรือจะเคี้ยวถั่วงอกรอราเมงมาเสิร์ฟก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ที่ร้านก็ยังเสิร์ฟเป็นชาข้าวบาร์เลย์ให้ด้วย หอมและอร่อยมาก ๆ เลยครับ
.

 มาแล้วร้อนๆ เครื่องเคียงรสชาติเข้ากัน 

 

 เมนู  


 

.

 

เป็นยังไงกันบ้างครับ เราคิดว่ายังมีอีกหลายร้านที่เรายังเก็บไม่หมด แต่ยังไงแล้วหวังว่าบทความนี้อาจจะช่วยบรรเทาความคิดถึงอาหารญี่ปุ่นให้กับทุกท่านได้ไม่มากก็น้อยนะครับ หรือว่าอาจจะทำให้หลาย ๆ คนคิดถึงอาหารญี่ปุ่นมากกว่าเดิมหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ หากเปิดประเทศแล้ว มีโอกาสมาเที่ยวญี่ปุ่น สามารถมาลองทานเมนูต่างๆ ในร้านเหล่านี้ได้ โดยเฉพาะเมนูที่มีเฉพาะญี่ปุ่นเท่านั้นครับ

 

.
.

Discover Cool Things!
Trippino HOKKAIDO

 

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Apr2024

คุณควรไปตอนนี้!