Column

Jun. 14 2015

New Chitose Airport สนามบินแห่งความบันเทิง

    การท่องเที่ยวญี่ปุ่นโดยคนไทยนั้นแสนจะคึกคักขึ้นในทุกๆ ปี การที่ญี่ปุ่นเปิดฟรีวีซ่า และค่าเงินเยนที่ลดลง ทำให้ญี่ปุ่น ปลายทางฝันของหลายๆ คน เข้าใกล้ความจริง และเอื้อมถึงมากขึ้น โพสต์แรก ถือเป็นการเจิม ดังนั้น Trippino Hokkaido ขอนำเสนอประตูบานแรกแห่งเกาะฮอกไกโด "สนามบินนิวชิโตเสะ"  ประตูแห่งความอบอุ่นแห่งนี้ จะทำให้เราๆ ได้ร้องว๊าววว  กันแน่นอน

 

“Discover Cool Things” … Trippino Hokkaido

  สนามบินนิวชิโตเสะ (หรือญี่ปุ่นเรียก ชินชิโตเสะ, 新千歳空港) เป็นสนามบินรูปครึ่งวงกลม ที่มีการจราจรทางอากาศหนาแน่นสุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ว่ากันว่าเป็นอันดับ 3 รองจาก นาริตะ และฮาเนดะ ของโตเกียวเลย (ข้อมูลปี 2005)  ที่นี่ถือเป็นประตูสู่ฮอกไกโดจากทางอากาศ  ไฟลท์ต่างๆ ส่วนใหญ่ที่มาจากต่างประเทศ หรือในประเทศก็จะลงที่นี่  สนามบินนี้ไม่ได้เป็นแค่สนามบินอย่างเดียว ข้างในยังมีร้านค้า, ร้านอาหาร, พิพิธภัณฑ์, ร้านของเล่น, ร้านของฝาก, โรงหนัง, โรงแรม, ออนเซน ฯลฯ สารพัด  คืออยู่ทั้งวันก็ยังได้เลย   ตอนนี้การบินไทย ได้มีเที่ยวบินตรงมายังฮอกไกโด โดยลงที่สนามบินนิวชิโตเสะ ทำให้คนไทยเรามาเที่ยวฮอกไกโดกันง่ายขึ้น ใกล้กันกว่าเดิม แบบหลับตื่นเดียวก็ถึงญี่ปุ่นแล้ว   เอาล่ะ ถ้าเอาตามการเข้าฮอกไกโดแบบบินตรงจากประเทศไทยเข้ามา  หลังจากเราผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง รับกระเป๋า ก้าวออกมา แบบมึนๆ ง่วงๆ แล้วละก็ จะได้เจอกันเจ้าโดราเอมอนยืนคอยต้อนรับยิ้มแฉ่งอยู่  แน่นอนอย่าพลาดการถ่ายภาพและเช็คอินนะ (Tip1)  

OLYMPUS DIGITAL CAMERA(หลังจากรับกระเป๋าสัมภาระเสร็จ ออกประตูมา ก็จะเจอโดราเอม่อนมาคอยรับยิ้มแฉ่งแบบนี้  หายเหนี่อยเลย)

 

เดี๋ยวๆๆ

“ใครยังไม่มีแอพฯ Trippino Hokkaido สามารถโหลดได้จากที่นี่เลย”   ที่สนามบินมีเน็ตฟรีด้วย โหลดเลย  iOS : ที่นี่, Android : ที่นี่

 

OLYMPUS DIGITAL CAMERA(Get Sticker!  ฟังก์ชั่นที่น่าสนุกจาก Trippino Hokkaido)

Trippino Hokkaido แอพที่ช่วยให้การเที่ยวสนุกและมีสีสันมากขึ้น มาพร้อมกับการตามล่าสติ๊กเกอร์น้องหมี และที่ "นิวชิโตเสะ" ก็เป็นจุดแรกที่เราจะได้น้องหมีมาครอง (Tip2)  

ระหว่างทางเดินเชื่อมไปยังตัวอาคารหลัก มีงานศิลป์ให้เสพอยู่ตลอดทาง รูปปั้นเอย งานไม้ งานกระจก มีมาให้ดูได้ฟรีๆ   คอ 3D ก็อย่าพลาด กับภาพแนว 3D ที่มีตัวละครสัญลักษณ์เด่นๆ ของฮอกไกโดให้ถ่ายคู่  ไม่ว่าจะเป็นพี่หมีขาวขั้วโลก ฮอกไกโดราเมงชามยักษ์ หรือเหล่าสิงสาราสัตว์  

OLYMPUS DIGITAL CAMERAหมีฮิกุมะ, สุนัขจิ้งจอก และกวางฮอกไกโดมาต้อนรับแบบเบาๆ

IMG_4170-4โฮ่ๆๆ น่าฟัดจริงๆ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA(3D Art ตลอดทางเดินเชื่อมไปยังอาคารหลัก)

  


    พอถึงอาคารหลัก ต้องเลือกว่าจะเข้าเมืองเลย หรือจะเดินเปรี้ยวแถวนี้ก่อน  เอาเป็นว่าใครอยากเดินเปรี้ยว เรามีจุดให้ Discover มาแนะนำ

อย่างที่เกริ่นไปว่าที่สนามบินนี้ มีร้านรวง, สิ่งบันเทิงต่างๆ มากมาย  และส่วนใหญ่อยู่บริเวณชั้น 3F  เดินจากโถงขาเข้ามาเรื่อยๆ สังเกตป้าย จะมีสัญลักษณ์ที่เข้าใจง่ายมาก ไม่ต้องมีภาษาอะไรเลย แค่หัวโดราเอมอน หรือรูปช็อกโกแลต ขาเราก็ก้าวไปหาโดยอัตโนมัติแล้ว

 

เมื่อคุณก้าวขึ้นมายังชั้น 3F  Smile Road จะพบกับสถานที่หนึ่งที่เป็นเป้าหมายหลักของชาวไทยก็คือ  “Doraemon Wakuwaku Sky Park” (ドラえもんわくわくスカイパーク) ภายในประกอบด้วย Park zone, Kids zone, Cafe zone ฯลฯ ให้ได้ถ่ายรูปกันอย่างไม่เบื่อ  ลงเครื่องมาเช้าๆ ตาสว่างกันกับพี่โดราเอม่อนนี่แหละ มันน่ารักจริงๆ นะ  นอกจากจะได้เจอสมาชิกโดราเอม่อนที่นี่แล้ว  หากได้เดินเล่นในสนามบิน ก็จะพบเห็นโนบิตะ, ซูเนโอะ ฯลฯ เป็นพักๆ ตามมุม (Tip3)     . 11155138_10152873590683177_7145038535659602067_o-2  

10481943_10152778153203177_7113650307275482186_o-1(บน-ห้องโนบิตะจำลอง, ล่าง-โซนเครื่องเล่น ที่มีตู้ตุ๊กตาหนีบ ตู้ไข่หมุน ให้ลองเล่นกันพอขำๆ)


  หากไม่ชอบแนวการ์ตูน นู่นเลย เดินไปจนสุดทาง ของชั้น 3F  บริเวณที่เป็น Food court  ทั้ง 2 ฝั่งของที่นี่จะเป็น Museum เกี่ยวกับเครื่องบิน  เล่าประวัติความเป็นมาของสนามบิน และเครื่องบินต่างๆ ใกล้กันจะเป็นโซนกระจกใสให้นั่งมองเครื่องบินขึ้นลงได้  ช่วงกลางวัน ใครที่ชอบเครื่องบินมานั่งแถวนี้  ทานข้าวไปด้วย ดูเครื่องบินขึ้น ลงไปด้วย รับรองฟิน  

OLYMPUS DIGITAL CAMERA


สถานที่สุดท้ายที่อยากให้ลอง Discover ดู  นี่เลย “New Chitose Airport Onsen” (新千歳空港温泉)ชั้น 4F ที่นี่เคลมว่าเป็นน้ำแร่ที่มีปริมาณโซเดียมคลอไรด์สูง มีค่า PH8 และความเป็นด่างนิดๆ เวลาแช่จะให้ความรู้สึกลื่นผิว ช่วยผลัดผิว เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น หลังจากแช่แล้ว ตัวน้ำแร่จะช่วยเคลือบผิว ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น ทำให้ที่นี่ตั้งชื่อว่า "น้ำแร่แห่งความงาม" (美人の湯)  มันเหมาะมากๆ กับการบินไฟลท์ดึก ถึงเช้า แล้วอยากอาบน้ำ  อยากแช่น้ำแร่ เพื่อให้พร้อมกับการเที่ยว ที่นี่ยังไม่ค่อยรู้จักกับชาวไทยมากนัก  แต่เราแนะนำว่าให้มาลองออนเซนแบบญี่ปุ่นแท้ๆ ที่นี่เลย ภายในมีการตกแต่งให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย และทำออกมาดีมาก สะอาด และไฮเทค  กล้าพูดเลยว่าแช่เสร็จสบายตัว เที่ยวต่อได้ไม่มีหวั่น (Tip5) การใช้บริการ ก็ง่ายๆ เดินเข้าไปบอกพนักงงาน และชำระค่าบริการ (1,500yen)  จะได้รับชุดมาเปลี่ยน ให้เดินขึ้นบันไดข้างๆ เคาท์เตอร์จะเจอทางไปออนเซน ผู้หญิงป้ายแดง ผู้ชายป้ายน้ำเงิน อย่าเข้าผิดนะจ๊ะ  

Photo 5-28-15, 8 09 29 AM-6 บริเวณอ่างแช่น้ำแร่กลางแจ้ง

สำหรับใคร ที่มาญี่ปุ่นก็ประเดิมกับฮอกไกโดเลย เราจะแนะวิธีลงคร่าวๆ ให้  ก็คือ พอเข้าห้องแต่งตัว ถอดให้หมด อย่าใส่เสื้อผ้าเข้าออนเซนล่ะ ถือเป็นการเสียมารยาท ใส่ของไว้ที่ตู้เก็บของ ล็อคและเอากุญแจคล้องข้อมือไว้  เดินตัวปลิวเข้าบริเวณออนเซนเลย

ตักน้ำร้อนที่อยู่ใกล้ทางเข้า ราดตัวให้ชุ่มก่อน เพื่อเป็นการล้างเหงื่อไคล  แล้วเดินลงแช่ได้เลย (บางคนอาจจะอาบน้ำฟอกสบู่ก่อนลงแช่อ่างรวม ก็แล้วแต่สะดวก อย่าลืมล้างสบู่ออกให้หมดก่อนลงอ่างรวม) แนะนำว่าอย่าแช่นาน ให้แช่สัก 5 นาทีแล้วขึ้นพัก แล้วลงใหม่  เกิดใครไม่ชินความร้อน เดี๋ยวเป็นลมเอา อดเที่ยวต่อ

Photo 5-28-15, 8 08 24 AM-5

สถานที่สะอาดมาก

นอกจากสถานที่ที่กล่าวมา ยังมีโรงงานช็อคโกแลต Royce ย่อมๆ, โรงหนัง, ร้านขนมของฝากต่างๆ อีกเยอะแยะให้คอยแวะเข้าชมนะ ใครพอมีเวลาก็สำรวจกันได้♥   


  มาเรื่องเข้าเมืองกัน ความจริงวิธีที่ถนัดกันที่สุด ง่ายที่สุด ก็คือการเข้าเมืองโดยรถไฟ JR สังเกตป้ายที่เขียนว่า JR ลงไปชั้นล่างสุด B1F เลย รถไฟมีมาบ่อยๆ  ไม่ต้องกลัวรถหมด  ใช้เวลา 37 นาที 1,070yen   หรือใครอยากหาอะไรใหม่ๆ หรือบางทีการนั่ง JR ก็เสียเวลา ยังไงเหรอ ก็บางทีรถไฟก็ไม่เข้าถึงที่ที่เราอยากไปเลยไงล่ะ  ลองดูการนั่งบัส เป็นตัวเลือกได้ เช่น ใครจะไป Noboribetsu Onsen ละก็ โดยปกติ ต้องนั่ง JR ไปต่อขบวนใหม่ที่สถานี Minami Chitose เพื่อไปลงยัง JR Noboribetsu และ ต่อบัสไปอีก 15 นาที ทำให้ต้องลากกระเป๋าไปๆ มาๆ จึงอยากแนะนำอีกทางเลือก คือนั่งบัสไปเลย ไปลงหน้าเมือง Noboribetsu Onsen เลย ไม่ต้องคอยพะวงเปลี่ยนรถไฟ รอรถบัส ไหนละลากกระเป๋าขึ้นๆ ลงๆ ให้เมื่อยตุ้ม (Tip6)   OLYMPUS DIGITAL CAMERA

(จุดรอขึ้นบัส ที่มีเลขกำกับชัดเจน ขึ้นง่ายมาก)

   

------------------------------------------------------------------------------------

Tips ต่างๆ รู้ไว้ไม่เสียหลาย

Tip1 : สนามบินจะมี Free WiFi คอยให้บริการแก่ทุกคนที่เข้ามา ง่ายๆ เพียงเปิดมือถือ  เชื่อมต่อ WiFi ที่ชื่อ New Chitose ยอมรับข้อตกลงนิดหน่อย ก็ได้เน็ตมาใช้ฟรี ไลน์หาคนที่บ้าน หรืออัพ Facebook ได้แล้ว Tip2 : เปิดแอพ Trippino Hokkaido บริเวณอาคารหลัก จะได้รับ Sticker New Chitose Airport นะจ๊ะ  นำไปแต่งภาพ  และแชร์อวดเพื่อนผ่าน Facebook ได้ด้วย  น่าร๊ากก Tip3 : Doraemon Wakuwaku Sky Park, ค่าเข้า 600yen, 10:00-18:00 Link: http://www.new-chitose-airport.jp/en/doraemon/ Tip4 : ร้านค้า ร้านอาหารส่วนใหญ่ในสนามบิน จะเปิดเวลา 10:00, ร้านกาแฟ จะเปิดเช้าหน่อย ประมาณ 7:30, 8:00 Tip5 : New Chitose Airport Onsen, ค่าเข้า 1,500yen, 10:00-09:00  Tel: +81 123-46-4126, Link: http://www.new-chitose-airport.jp/en/spend/relax/spa/ Tip6 : บริเวณจำหน่ายตั๋วบัส จะอยู่ชั้น 1F ให้สอบถามเวลาได้จากพนักงาน ขึ้นบัสตามเลขป้าย บัสจะออกตรงเวลา ให้ไปคอยก่อน 5 นาที  ส่วนบัสไป Noboribetsu นั้น มีวันละ 1 เที่ยว (ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง)  ตรวจสอบเวลาให้ดีก่อนเดินทาง Link : http://www.new-chitose-airport.jp/en/access/bus/   


  ข้อมูลที่จำเป็น สนามบินนิวชิโตเสะ (New Chitose Airport) ที่อยู่: Bibi Chitose, Hokkaido Prefecture 066-0012, GPS: 42.792594, 141.670478 Tel. +81 123-23-0111, Time: 6:20~23:00

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Apr2024

คุณควรไปตอนนี้!