Column

Mar. 08 2023

สนามบิน new chitose อัพเดทประตูสู่ฮอกไกโด เมษา 2022

 

ในช่วงเวลากว่าสองปีที่ผ่านมา เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะคิดถึง “สนามบินชินชิโตะเสะ” หรือ New Chitose Airport กันไม่มากก็น้อย เพราะที่นี่เป็นจุดหมายแรกสำหรับนักท่องเที่ยวแทบจะทุกคนที่มาเยือนฮอกไกโด หรือเรียกได้ว่าเป็นประตูสู่ฮอกไกโดนั่นเอง

สนามบินชินชิโตะเสะตั้งอยู่ในเมืองชิโตะเสะ ห่างจากตัวเมืองซัปโปโรไปประมาณ 50 กิโลเมตร มีรหัสสนามบินคือ CTS มีทั้งอาคารผู้โดยสารภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยที่อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศนั้นเพิ่งมีการก่อสร้างเพิ่มเติมเพื่อขยับขยายพื้นที่สำหรับรองรับนักท่องเที่ยว และก่อสร้างแล้วเสร็จไปเมื่อปลายปี 2019 ที่ผ่านมา

แต่หลังจากมีการแพร่ระบาดของไวรัส ก็ทำให้ไม่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งขาเข้าและออกจากสนามบินนี้เลย เราเลยอยากรู้ว่าในตอนนี้ที่สนามบินชินชิโตะเสะ ทั้งบริเวณอาคารผู้โดยสารในประเทศและระหว่างประเทศเป็นอย่างไรบ้าง และได้เก็บภาพบรรยากาศมาฝาก สำหรับใครที่กำลังคิดถึงสนามบินหลักของเกาะฮอกไกโดแห่งนี้กันครับ

..

การเดินทางโดยขนส่งสาธารณะมาสนามบินยังคงมีให้เลือกหลากหลายแบบเช่นเดิม ทั้งรถบัส รถไฟ หรือรถแท็กซี่ โดยในตอนนี้มีรถบัสบางเส้นทางที่ถูกยกเลิกชั่วคราวเนื่องจากผู้ใช้บริการน้อยลง (เช่น รถบัสระหว่างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินคิตะ 24 โจ และสนามบินชินชิโตะเสะ) ทำให้ตอนนี้รถบัสเส้นทางหลัก ๆ ที่มีวิ่งแน่นอนคือรถบัสจากด้านหน้าสถานีซัปโปโร ส่วนรถไฟที่วิ่งระหว่างสนามบิน สถานีซัปโปโร และสถานีโอตารุนั้นยังมีวิ่งอยู่ตามปกติ โดยรถไฟจะเข้ามาจอดที่ชานชาลาที่ตั้งอยู่ชั้นใต้ดิน ฝั่งใกล้กับอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ
.

.


.

อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ

.

.

เนื่องจากเที่ยวบินขาเข้าและขาออกทุกเที่ยวบินถูกยกเลิกทั้งหมด ในบริเวณอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศในตอนนี้จึงไม่ค่อยมีผู้ใช้บริการมากนัก
 

  • ผู้โดยสารขาออก (ชั้น 3)

หลังจากที่ได้มีการต่อเติมอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศไป ก็มีร้านค้าใหม่ ๆ มาเปิดที่ชั้น 3 เป็นจำนวนมาก เช่น Sora Donki และร้านของฝากต่าง ๆ แต่ตอนนี้เนื่องจากว่าไม่มีทั้งไฟลท์ขาเข้าและขาออก ร้านเหล่านี้แทบทุกร้านจึงปิดให้บริการชั่วคราวครับ
.

......

บรรยากาศโซนเคาเตอร์เช็คอินเดิม ส่วนที่ต่อขยายของอาคารผู้โดยสาร และทางเดินเข้า passport check 
 

..

เคาเตอร์ฝั่ง C และ D ซึ่งหลังจากที่บริเวณนี้ได้ทำการต่อเติมแล้วเสร็จ เคาเตอร์เช็คอินของสายการบินไทยได้ย้ายมาตั้งอยู่บริเวณนี้
 

อีกหนึ่งอย่างที่ยังเปิดให้บริการอยู่ในบริเวณนี้ก็คือโรงแรม Portom International Hokkaido ซึ่งอยู่ที่ชั้นบนของอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ และเปิดให้จองห้องพักได้ตามปกติครับ
.

.

.

  • ผู้โดยสารขาเข้า (ชั้น 2)

ที่บริเวณชั้น 2 ของอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ เป็นพื้นที่สำหรับผู้โดยสารขาเข้าที่เพิ่งเดินทางมาถึง ซึ่งขณะนี้ก็ไม่มีนักท่องเที่ยวเช่นกัน
.

..

โดราเอมอนที่คอยยืนต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ด้านหน้าประตูยังคงรอให้ทุกคนกลับมาเที่ยวอยู่นะ
.

.

ทางเดินเชื่อมระหว่างอาคารผู้โดยสารในประเทศและระหว่างประเทศ

.

,.

ที่ชั้น 2 ยังคงมีการจัดแสดงหุ่นสัตว์และตุ๊กตาต่าง ๆ เช่นเคย แต่ว่าส่วนใหญ่จะมีรั้วกั้น 
 

ส่วนที่ชั้น 3 คือบริเวณของ “Smile Road” ที่มีร้านค้าต่าง ๆ มากมาย รวมทั้ง Doraemon Wakuwaku Sky Park และโซนร้านค้า-กิจกรรมของโดราเอมอน ที่หลาย ๆ คนตั้งไว้เป็นหนึ่งในจุดหมายที่จะต้องมาให้ได้ที่สนามบินแห่งนี้ ในช่วงนี้บรรยากาศยังคงคึกครื้น เนื่องจากก็ยังมีผู้ที่จะเดินทางเที่ยวบินในประเทศเข้ามาใช้บริการอยู่ตลอด แม้ว่าจะตั้งอยู่ค่อนข้างห่างจากอาคารผู้โดยสารภายในประเทศก็ตามครับ
.

....

นอกจาก Doraemon Wakuwaku Sky Park ที่อยู่ติดกับอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศแล้ว หากเดินมาทางอาคารผู้โดยสารในประเทศ ก็จะพบกับ “Hello Kitty Happy Flight” ช็อปและคาเฟ่ของ Sanrio นั่นเอง ตัวช็อปมีชื่อว่า Hello Kitty Happy Flight Shop มีสินค้าจากตัวละครมากมายไม่ว่าจะเป็นคิตตี้, ปอมปอมปุริน, ชินนามอนโรล ฯลฯ ให้ได้เลือกสรรเลือกซื้อกัน
.

...

แถมให้เจ้าของวันเกิดมากดแอลกอฮอล์ให้ลูกค้าด้วย…
 

ถัดมาทางอาคารผู้โดยสารในประเทศอีกเล็กน้อย ก็จะเป็นที่ตั้งของ Royce Chocolate World ที่ทางด้านซ้ายมือจะเป็นโรงงานขนาดย่อม ให้เราสามารถดูกระบวนการผลิตช็อคโกแลตตั้งแต่ต้นจนบรรจุลงกล่องจำหน่ายได้เลย ส่วนทางขวามือจะเป็นนิทรรศการจัดแสดงเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา และช็อคโกแลตชนิดต่าง ๆ
.

.

นอกจากนี้ก็มีร้านขายผลิตภัณฑ์จาก Royce ด้วย
 

..


.

อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ

.

มาถึงอาคารผู้โดยสารภายในประเทศกันบ้าง ที่อาคารนี้บนชั้น 4 เป็นที่ตั้งของโรงภาพยนตร์และออนเซน ส่วนที่ชั้น 3 ก็จะมีศูนย์อาหารและร้านอาหารต่าง ๆ มากมาย 
.

.

ด้านในศูนย์อาหาร ชั้น 3 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ซึ่งอีกด้านเป็นกระจกที่หันออกทางฝั่งรันเวย์ของสนามบิน สามารถยืนชมเครื่องบินได้
 

นอกจากศูนย์อาหารและร้านอาหารที่ชั้นนี้ ยังมีตรอกราเมงที่ยกราเมงชื่อดังจากทั่วฮอกไกโดมาไว้ที่นี่ และอีกด้านหนึ่งมีตรอกรวมร้านชื่อดังในฮอกไกโด ทั้งร้านไคเซนด้ง ร้านซูชิ ร้านซุปคาเร และอื่น ๆ อีกมากมาย

...

เจ้าหมีขาวที่คอยยืนทักทายผู้คนในสนามบิน
 

ส่วนที่ชั้น 2 ของอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ นอกจากจะเป็นบริเวณเคาเตอร์เช็คอินของเที่ยวบินภายในประเทศแล้ว ก็ยังเป็นที่ตั้งของร้านของฝากหลายสิบร้าน มีจำหน่ายตั้งแต่ขนม อาหาร เสื้อผ้า ของใช้ สินค้าลิขสิทธิ์ต่าง ๆ มากมายเลยทีเดียว
.

..

แม้ว่าหากเทียบกับอาคารผู้โดยสารภายในประเทศแล้ว ทางฝั่งอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศจะค่อนข้างเงียบเหงาในเวลานี้ แต่ก็เชื่อเหลือเกินครับว่าหากนักท่องเที่ยวสามารถกลับมาเยี่ยมเยียนเกาะฮอกไกโดได้เมื่อไหร่ สนามบินชินชิโตะเสะแห่งนี้ก็จะกลับมาคึกครื้นและเต็มไปด้วยบรรยากาศที่ทุกคนคิดถึงแน่นอน อดใจรอกันอีกสักนิด แล้วเมื่อมีโอกาสอย่าลืมมาเที่ยวฮอกไกโดกันนะครับ
 

.


.
.
.
Discover Cool Things!
Trippino HOKKAIDO

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Apr2024

คุณควรไปตอนนี้!