Column

May. 13 2022

บรรยากาศอบอุ่นทุกฤดูหนาว งาน Sapporo White Illumination

.
.
งานประดับไฟฤดูหนาวภายในเมืองซัปโปโรที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1981 โดยมีการประดับไฟในบริเวณใจกลางเมืองซัปโปโร ประกอบกับช่วงที่จัดงานเป็นช่วงที่หิมะเริ่มจะโปรยปรายลงมา สมกับชื่อ “White Illumination” ช่วยเพิ่มให้บรรยากาศช่วงสิ้นปีนั้นเต็มไปด้วยความโรแมนติกและอบอุ่นหัวใจ ไม่ว่าจะมาชมงานคนเดียว มากับเพื่อน กับคนรัก หรือว่ามากับใคร อากาศติดลบก็ไม่สามารถทำให้บรรยากาศของความสุขและความอบอุ่นส่งท้ายปีจางหายไปจากงานนี้ได้เลยครับ
.

 

นอกจากการประดับไฟที่สวยงามแล้ว ก็ยังมีบรรยากาศครึกครื้นของตลาดคริสต์มาสในบริเวณบล็อคที่ 2 ของสวนโอโดริ ที่จะมีร้านขายสินค้าน่ารักหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นของประดับตกแต่งในบ้านหรือของที่ระลึก และหากเดินต่อไปที่บล็อคที่ 1 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Sapporo TV Tower นั้นก็จะมีร้านอาหารและต้นคริสต์มาสต้นใหญ่ ประดับไฟสวยงามอยู่ด้านหน้าทีวีทาวเวอร์ด้วย แต่ว่าในช่วงนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส ทำให้ตลาดคริสต์มาสต้องจัดในรูปแบบออนไลน์แทน และบริเวณบล็อคที่ 2 ก็จัดเป็นโซนไฟสีน้ำเงิน ซึ่งก็สวยงามไปอีกแบบครับ
.

 . .

ตามสถานที่ต่าง ๆ จะเริ่มประดับไฟตั้งแต่ประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน ซึ่งโดยปกติแล้วจะแบ่งโซนในการจัดงานเป็น 5 โซนหลัก ๆ ได้แก่
 

  


 

.

 

  • Sapporo Ekimae dori

 

.

 

แปลตรง ๆ ตัวว่าถนนด้านหน้าสถานีซัปโปโร คือถนนที่ลากตรงจากด้านหน้าสถานีไปจนถึงสวนนากาจิมะ วิ่งขนานไปกับรถไฟฟ้าใต้ดินสายนัมโบคุ (สายสีเขียว) ซึ่งที่ถนนเส้นนี้ก็จะมีการประดับไฟ LED สีขาวบนต้นไม้ไปตลอดแนวถนนจากสถานีซัปโปโรไปจนถึงแยกซูซูกิโนะ
 

 . .

(ประดับไฟตามแนวเส้นสีน้ำเงิน)

  


 

.

 

  • Minami 1-jo dori

 

ถนนมินามิ 1-โจ คือถนนที่อยู่ถัดจากสวนโอโดริลงไปทางใต้ 1 บล็อค และวิ่งตัดกับถนน Ekimae dori ซึ่งจะมีการประดับไฟสีเหลืองและขาวบนต้นไม้ตลอดแนวถนน เริ่มจากบริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้า Parco 
 

 

(ประดับไฟบนถนนตามแนวเส้นสีน้ำเงิน)

  


 

.

 

  • Sapporo Kita 3-jo Plaza (Akapla)

 

ไฟประดับหลากสี ตลอดแนวต้นแปะก๊วยที่ด้านหน้าศาลาว่าการฮอกไกโดหลังเก่า (ตึกแดง, ตึกอิฐแดง, Akarenga) ซึ่งไฟเหล่านี้ก็จะเปลี่ยนสีไปตามดนตรีที่เปิด ประกอบกับอาคารศาลาว่าการฮอกไกโดหลังเก่าที่มีการเปิดไฟสปอตไลท์ประดับในตอนกลางคืน ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่สวยงามมาก ๆ เลยครับ
.

  


 

.

 

  • JR Sapporo Station South Exit

 

หากออกมาจากสถานีซัปโปโรที่ทางออกใต้ ก็จะพบกับไฟประดับบนต้นไม้ในลานด้านหน้า และในบางปีก็จะมีต้นคริสต์มาสสีฟ้าด้วย หากมองลงมาจากด้านบนจุดชมวิวตึก JR Tower ชั้น 38 ก็จะเห็นไฟประดับเรียงกันสวยงามไปอีกแบบ 
.

 .

 

  


 

.

 

  • Odori Park

 

ที่สวนโอโดรินั้นถือเป็นส่วนไฮไลท์ของงานเลยก็ว่าได้ เพราะทั่วทั้งบริเวณสวนตั้งแต่บล็อคแรกไปจนถึงประมาณบล็อคที่ 5-6 จะเต็มไปด้วยไฟประดับสุดอลังการ สีสันสวยงามตัดกับสีขาวของหิมะที่โปรยปรายลงมา ในบริเวณบล็อคที่ 3 จะมีบริการถ่ายภาพที่ระลึกกับไฟประดับและทีวีทาวเวอร์ด้วย ซึ่งโซนนี้ได้รับความนิยมสูงมากครับ แถวรอถ่ายภาพยาวมาก ๆ ทุกปีเลย
.

 

หากมีโอกาสได้ขึ้นไปชมวิวบน Sapporo TV Tower ในช่วงนี้ ก็จะพบว่าแสงสีของไฟที่ประดับในบริเวณสวนนั้นสวยมาก ๆ และเด่นตัดกับสีขาวของหิมะในบริเวณของเมืองชัดเจนมากเลยครับ
 

 . . .

 

 

ตามปกติแล้วไฟประดับที่สวนโอโดริจะอยู่ถึงวันคริสต์มาส ในขณะที่โซนอื่นจะยังประดับไฟไปจนถึงประมาณกลางเดือนมีนาคม เพราะในสวนโอโดริจะต้องมีการเตรียมพร้อมสำหรับเทศกาลหิมะซัปโปโรในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ แต่ว่าในปีนี้ 2022 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส เทศกาลหิมะซัปโปโรจึงต้องเปลี่ยนไปจัดแบบออนไลน์ และที่สวนโอโดริก็ยังคงประดับไฟอยู่เช่นเดิม

 

ในอนาคตหากสถานการณ์ดีขึ้น บริเวณงานและสถานที่ใกล้เคียงก็น่าจะกลับมาครึกครื้นและมีสีสันยิ่งกว่าเดิม หากมีโอกาสได้แวะมาเยี่ยมเยียนเมืองซัปโปโรในช่วงเดือนพฤศจิกายน-มีนาคม ก็อย่าลืมมาสัมผัสบรรยากาศช่วงสิ้นปี กับงาน Sapporo White Illumination กันนะครับ
 

  


.
.
Discover Cool Things !
Trippino HOKKAIDO

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Jan2024

คุณควรไปตอนนี้!