Column

May. 13 2022

พ.ย.-มี.ค. หนาวๆ ที่ฮอกไกโด มีอะไรน่าสนใจบ้างนะ

.

 

แต่ละเดือนในช่วงฤดูหนาวของฮอกไกโด มีกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง?? เป็นคำถามที่มักถูกถามถึงบ่อยๆ ครับ 
 

 

เมื่อพูดถึงฤดูหนาวของฮอกไกโด อากาศหนาวและภาพหิมะขาว ๆ นุ่มฟู น่าจะเป็นสิ่งแรกที่หลายคนนึกขึ้นมา แต่นอกจากการได้มาสัมผัสอากาศหนาวกับบรรยากาศโรแมนติกของที่นี่แล้ว ยังมีกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวมากมายให้ได้มาสนุกกันที่ฮอกไกโดในช่วงฤดูหนาวด้วยนะครับ
 

 

ฤดูหนาวที่นี่เริ่มต้นตั้งแต่ประมาณเดือนพฤศจิกายน ไปจนถึงกลางเดือนมีนาคม ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนั้นอุณหภูมิจะเริ่มลดลงต่ำกว่า 10 องศา ในบางปีอาจมีหิมะตกลงมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก่อนที่จะละลายหายไปในช่วงแรก จากนั้นในเดือนธันวาคม อุณหภูมิก็จะลดลงไปจนติดลบ และหิมะขาวโพลนจะเริ่มตกลงมาสะสม จากนั้นเมื่อเข้าสู่ช่วงกลางเดือนมีนาคม หิมะก็จะเริ่มละลายเพราะอากาศที่อบอุ่นขึ้น พร้อมจะเปลี่ยนแปลงไปสู่ฤดูใบไม้ผลิ ส่วนในแต่ละเดือนจะมีอะไรเป็นไฮไลท์บ้างนั้น ไปดูกันเลยครับ!

  


 

 

 

.

พฤศจิกายน

- บ่อน้ำสีฟ้าท่ามกลางหิมะ

 

 

บอกเลยว่าใครที่เป็นสายถ่ายรูปนี่พลาดไม่ได้เลยนะครับ เนื่องจากในช่วงต้นถึงกลางเดือนพฤศจิกายนมักจะมีหิมะแรกที่ตกลงมาทับถมในบริเวณบิเอะและฟุราโนะจนขาวโพลนไปทั้งเมือง (ซึ่งเร็วกว่าในบริเวณเมืองซัปโปโร) แต่หิมะแรกนั้นจะยังไม่ทับบนบ่อน้ำสีฟ้าจนมิด ทำให้เรายังสามารถมองเห็นน้ำสีฟ้าใสตัดกับหิมะสีขาวสวยงามได้อยู่ หลายคนมักจะไปที่บ่อน้ำสีฟ้าในช่วงเช้าตรู่หรือหลังพระอาทิตย์ตกดินของวันที่หิมะตกบาง ๆ พร้อมกับใช้เทคนิคการยิงแฟลช ทำให้ได้ภาพที่สวยงามแบบนี้ออกมาครับ
 

 

.

- Sapporo White Illumination

 

 

หนึ่งในงานประดับไฟสุดอลังการ ไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้ของฤดูหนาวภายในเมืองซัปโปโร งานนี้จะเริ่มตั้งแต่ประมาณวันที่ 24 พฤศจิกายน (วันที่อาจมีเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย) ซึ่งเป็นการประดับไฟในบริเวณสวนโอโดริและถนนใจกลางเมืองซัปโปโร พร้อมกับ Christmas Market ที่สวนโอโดริ โดยบริเวณสวนโอโดริจะจัดงานถึงวันคริสต์มาส และบริเวณอื่นก็จะประดับไฟไว้จนข้ามปีถึงประมาณเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคม สำหรับรายละเอียดของปีนี้สามารถคลิกชมได้ที่โพสต์นี้เลย https://www.facebook.com/TrippinoHokkaido/posts/4218497831585290 แม้อากาศจะหนาวแต่ก็อบอุ่น อบอวลไปด้วยบรรยากาศของความสุขในช่วงสิ้นปี ยิ่งในวันที่หิมะโปรยปรายลงมานั้นบอกเลยว่าเป็นบรรยากาศที่โรแมนติกและอบอุ่นหัวใจมาก ๆ ครับ
 

 . .

- Otaru Snow Story

 

 

อีกหนึ่งงานประดับไฟส่งท้ายปีจากโอตารุ ที่ทางเดินเลียบคลองโอตารุทั้งสายจะถูกประดับตกแต่งไปด้วยไฟ LED สีน้ำเงินกว่าหมื่นดวง ไฟเหล่านี้จะยิ่งสวยงามขึ้นไปอีกในช่วง ‘Blue hour’ ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังจากพระอาทิตย์ตกลับขอบฟ้าและเปลี่ยนผ่านเข้าสู่เวลากลางคืน แต่ยังสามารถเห็นสีฟ้าแต่งแต้มอยู่บนท้องฟ้า ทำให้คลองโอตารุทั้งเส้นเหมือนกับกลายเป็นคลองสีฟ้า ตัดกับหิมะสีขาวบนทางเดินด้านข้างอย่างสวยงาม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ทั้งภายในบริเวณเมืองโอตารุและโยอิจิให้ได้ไปชมกันตลอดระยะเวลากิจกรรม สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.snowstory.info/en ไฟประดับที่คลองโอตารุนั้นจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ไปจนถึง 31 มกราคม ก่อนที่จะเปลี่ยนเพื่อเตรียมพร้อมกับอีเวนท์ในเดือนกุมภาพันธ์ครับ
 

 . .  


.
ธันวาคม

.

- กีฬาและกิจกรรมกลางแจ้งในฤดูหนาว

 

 

ในเดือนธันวาคม ลานสกีส่วนใหญ่ในฮอกไกโดก็มีหิมะมากพอที่จะเปิดให้บริการแล้ว เราสามารถไปเช่าชุดและอุปกรณ์สำหรับเล่นสกีและสโนว์บอร์ด และไปสนุกกับกีฬาประจำฤดูหนาวได้เลย หรือถ้าไม่ถนัดเล่นกีฬา สกีรีสอร์ทบางแห่งก็มีกิจกรรมกลางแจ้งในฤดูหนาวอื่น ๆ ให้เลือกเล่นได้ด้วย เช่น สเก็ตน้ำแข็ง, sledding (นั่งห่วงยางไถลลงมาจากเนิน), เดินสกี, ฯลฯ 
 

 . .

- Otaru Yuki Hanabi

.

 

โดยปกติแล้วที่ญี่ปุ่นจะมีงานโชว์ดอกไม้ไฟในช่วงฤดูร้อน แต่ที่นี่มีงานโชว์ดอกไม้ไฟในช่วงฤดูหนาวด้วย ซึ่งงานนี้จะเปลี่ยนสถานที่จัดงานไปทุกปี ไปตามสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองโอตารุ อย่างเช่นในปีที่ผ่านมาจัดขึ้นที่บริเวณภูเขาเทงกูยามะ จุดชมวิวเมืองโอตารุ กลางอากาศหนาวและหิมะที่โปรยปรายลงมาเล็กน้อย ถือเป็นบรรยากาศที่แปลกใหม่ในการชมดอกไม้ไฟเลยครับ งานนี้จัดขึ้นในช่วงกลางถึงปลายเดือนธันวาคม ขึ้นกับสภาพอากาศในแต่ละปี
 

 . .

- คืนสิ้นปีและวันปีใหม่

 

 

ที่ฮอกไกโด ในคืนวันสิ้นปีจะไม่มีการเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่อย่างในไทยนะครับ หากต้องการจะเคาท์ดาวน์วันปีใหม่ อาจจะต้องไปเคาท์ดาวน์ในร้านอาหาร หรือบนจุดชมวิว JR Tower ชั้น 38 ที่สถานีซัปโปโรแทน นอกจากนี้ชาวญี่ปุ่นก็มักจะไปเข้าแถวรอเข้าศาลเจ้าช่วงเที่ยงคืนกันอย่างล้นหลามแม้อากาศจะหนาวถึง -5 หรือ -6 องศาเซลเซียส ส่วนเช้าวันปีใหม่หากต้องการไปรอชมแสงแรกของปีก็สามารถขึ้นไปรอบน JR Tower ได้ตั้งแต่ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น (พระอาทิตย์ขึ้นประมาณ 7.00 น.) และในวันแรกของปีใหม่ ชาวญี่ปุ่นก็นิยมไปไหว้ขอพรที่ศาลเจ้ากัน หากต้องการไปศาลเจ้าหลัก ๆ เช่น ฮกไกโดจิงกู (ศาลเจ้าฮอกไกโด) แนะนำให้ไปช่วงเช้าตรู่หรือช่วงใกล้จะปิด ประมาณ 3-4 โมงเย็น คนก็จะไม่แน่นเกินไปครับ
 

 . .  


 

 

มกราคม

.

- ชมนกกระเรียนในระยะใกล้ที่คุชิโระ

ช่วงเช้าตรู่จนถึงช่วงสาย เราสามารถไปรอชมนกกระเรียนที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์นกกระเรียน Tsurui Ito Tancho Crane Sanctuary ใกล้กับเมืองคุชิโระ และยังสามารถเข้าชมศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุ์นกกระเรียนและนกป่าอื่น ๆ ในพื้นที่ได้อีกด้วยครับ
 

 

.

 .

- โรงแรมน้ำแข็งและออนเซ็น

 

 

ในเดือนมกราคม ฮอกไกโดมักจะมีอากาศที่หนาวมากโดยเฉพาะช่วงกลางถึงปลายเดือนเป็นต้นไป หลาย ๆ เมืองในฮอกไกโดก็จะเปิดโรงแรมน้ำแข็งให้ได้ลองใช้บริการกัน อย่างเช่นที่โทเบทสึหรือโทมามุ ซึ่งนอกจากบรรยากาศที่สวยงามในโรงแรมแล้ว บางแห่งยังเปิดให้แช่ออนเซ็นกลางแจ้งพร้อมกับวิวอันสวยงามด้วย หรือหากไม่ได้ไปเยี่ยมเยียนโรงแรมน้ำแข็ง ก็อยากจะแนะนำให้ได้มาแช่ออนเซ็นที่นี่ เพราะการได้ลงแช่ออนเซ็นอุ่น ๆ นั้นสามารถช่วยคลายหนาวจากอากาศที่หนาวจับใจในช่วงเดือนมกราคมได้เป็นอย่างดีเลยครับ
 

 .  


 

.

กุมภาพันธ์

 

- เทศกาลหิมะในเมืองต่าง ๆ  ทั่วฮอกไกโด

 

 

เริ่มต้นจากช่วงปลายเดือนมกราคม ยาวไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ เมืองต่าง ๆ ในฮอกไกโดก็จะจัดงานเทศกาลหิมะกัน ในเมืองซัปโปโรคือ Sapporo Snow Festival ที่เราคุ้นเคย ในบริเวณสวนโอโดริก็จะเต็มไปด้วยรูปปั้น รูปแกะสลักหิมะหลากหลายแบบ หลากหลายขนาด พร้อมแสงสีเสียงตื่นตา และยังมีกิจกรรมในบริเวณอื่น ๆ ในเมืองซัปโปโรอีก เช่นที่ซูซูกิโนะ ที่จะเป็นบริเวณจัดแสดงการแกะสลักน้ำแข็ง หรือที่ Tsudome ที่มีทั้งรูปแกะสลักหิมะและกิจกรรมกลางแจ้งมากมาย

 

นอกจากนี้ในเมืองอื่นอย่างโอตารุ ช่วงต้นเดือนถึงกลางเดือนก็มีงาน Otaru Snow Light Path ที่ทั้งเมืองจะเต็มไปด้วยรูปปั้นหิมะและน้ำแข็ง พร้อมกับประดับตกแต่งด้วยเทียนไข หรือที่เมืองชิโตะเสะ ที่ Lake Shikotsu ก็มีทั้งเทศกาลน้ำแข็งประดับไฟหลากหลายสี ถ้ำน้ำแข็ง และโชว์ดอกไม้ไฟในช่วงกลางคืนด้วยครับ 
 

 . . .  


 

.

มีนาคม

 

 

.

- ตกปลาบนทะเลสาบน้ำแข็ง

.

 

กิจกรรมในฤดูหนาวอีกหนึ่งอย่างที่พลาดไม่ได้เลยคือการตกปลาบนทะเลสาบที่ด้านบนกลายเป็นน้ำแข็ง โดยในฮอกไกโดนั้นมีหลายสถานที่ที่จัดกิจกรรมนี้ เช่น ทะเลสาบ Akan, แม่น้ำ Barato, ทะเลสาบ Shinotsu และอื่น ๆ อีกมากมายหลายแห่ง ซึ่งปลาที่ตกกันคือปลาวะคะซะกิ เป็นปลาขนาดเล็ก เมื่อตกมาได้แล้วก็จะนำไปทอดเทมปุระแล้วรับประทานกันได้เลย
 

 

.

- นั่งเรือตัดน้ำแข็งที่อะบาชิริ

ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงปลายเดือนมีนาคม เป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้นั่งเรือตัดน้ำแข็งฝ่า drift ice หรือแผ่นน้ำแข็งที่ลอยลงมาจากทะเล Okhotsk กันครับ ซึ่งนอกจากการได้เห็นแผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่ลอยอยู่บนทะเลแล้ว เรายังอาจจะได้เห็นแมวน้ำและสัตว์อื่น ๆ ที่มาหาอาหารในบริเวณนั้นอีกด้วย แต่ก่อนที่จะเดินทางอาจจะต้องเช็คสภาพอากาศและเช็คดวงของตัวเองกันสักเล็กน้อย เพราะไม่ใช่ทุกครั้งที่ขึ้นเรือไปแล้วเราจะได้เจอกับแผ่นน้ำแข็งและสัตว์ต่าง ๆ ครับ
 

 . .  


 

 

 

ฤดูหนาวที่ฮอกไกโดมีกิจกรรมสนุก ๆ และสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายที่รอให้ทุกคนได้มาสัมผัส หากมีโอกาสได้มาเยี่ยมเยียนที่นี่ อย่าลืมมาลองเปิดประสบการณ์กับกิจกรรมฤดูหนาว และมาดื่มด่ำบรรยากาศอันสวยงามของหิมะที่ฮอกไกโดกันนะครับ

.
.
.
Discover Cool Things! 
Trippino HOKKAIDO

 

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Jan2024

คุณควรไปตอนนี้!