Column

May. 13 2022

กินลม ชมวิว นั่งชิล ๆ ริมทะเล ที่ Zenibako

.

 

สำหรับชาวไทยในประเทศไทย หากพูดถึงฤดูร้อนกับการไปท่องเที่ยว หลายคนก็คงจะนึกถึงการไปนั่งชิล ๆ ที่ทะเล พกขนมและเครื่องดื่มไปด้วยเล็กน้อย เดินทางไม่ไกลมากนัก และสามารถจบทริปได้ภายในครึ่งถึงหนึ่งวัน ที่ฮอกไกโดเองก็มีหลากหลายหาดทรายที่อยู่ใกล้กับเมืองซัปโปโร ค่าเดินทางไม่แพงมากและเดินทางได้สะดวก วันนี้เราจะพาไปนั่งชิลที่หาดทรายใกล้ ๆ กับซัปโปโร ในเขตริมทะเลที่มีชื่อว่า “เซนิบาโคะ (Zenibako)” กันครับ
.

 

เซนิบาโคะนั้นเป็นส่วนหนึ่งของของเมืองโอตารุ ในจังหวัดฮอกไกโด พื้นที่ครอบคลุมตั้งแต่บริเวณชายฝั่งใกล้สถานีรถไฟ JR Zenibako ไปจนชนกับเขตอิชิคาริ ซึ่งบริเวณชายฝั่งก็เป็นหาดทรายที่เชื่อมต่อกัน ตั้งแต่หาดที่ใกล้กับสถานีรถไฟ หาดโฮริเอะ หาดเซนิบาโคะสตาร์ไลท์ หาดโอตารุดรีมบีช หาดโอทาเนะ และอื่น ๆ อีกมากมาย หาดเหล่านี้เป็นชายหาดที่เป็นส่วนหนึ่งของอ่าวอิชิคาริ

 .

หาดต่าง ๆ นี้เป็นที่นิยมของคนที่ฮอกไกโดในช่วงฤดูร้อนมาก ๆ เลยทีเดียว ในช่วงฤดูร้อนเรามักจะเห็นคนมาเล่นน้ำ หรือปิคนิคกัน บ้างก็ตั้งเตาปิ้งย่างกันควันขโมง หรือหลายคนก็ขนเรือ/เจ็ทสกีมาจากบ้านแล้วมาเล่นกันที่ชายหาดบริเวณนี้
.

 

แม้ว่าทรายที่นี่จะไม่ได้ขาวอย่างหาดทรายที่ไทยเนื่องด้วยชนิดของทรายในบริเวณนี้ แต่จริง ๆ แล้วบริเวณหาดค่อนข้างสะอาดมากเลยครับ ทุกคนที่มาพักผ่อน ทำกิจกรรม ก็จะช่วยกันเก็บกวาดขยะกันเรียบร้อย ขยะที่เห็นก็มักจะเป็นขยะจากทะเลเป็นส่วนใหญ่ หลายครั้งก็มีกิจกรรมเก็บขยะริมหาดที่ได้รับความสนใจจากคนจำนวนมากเลยเหมือนกัน ทำให้ค่อนข้างสบายใจได้เรื่องความสะอาดของหาดทรายและน้ำทะเลในบริเวณนั้น
.

 .  


 

หากเป็นวันที่ฟ้าใส อากาศปลอดโปร่งในช่วงฤดูร้อน เราจะสามารถมองเห็นพระอาทิตย์ตกบนผืนน้ำทะเลได้อีกด้วย สวยงามมาก ๆ เลยครับ และหากมองไปทางชายฝั่งด้านซ้าย บริเวณนั้นคือบริเวณของตัวเมืองโอตารุ และเรายังสามารถมองเห็นรถไฟวิ่งเลียบชายฝั่งได้ตลอดทั้งวัน เป็นบรรยากาศเหมือนกับในภาพยนตร์ญี่ปุ่นเลยล่ะครับ
 

 

นอกจากกิจกรรมหลากหลายบนชายหาด ใครที่อยากจะนั่งทานอาหารหรือจิบกาแฟ พร้อมกับนั่งชมวิวชิล ๆ ปะทะกับลมเย็นสบายจากทะเล เราก็มีสองร้านที่ได้รับความนิยมมาก ๆ มาแนะนำกันครับ สองร้านนี้ตั้งอยู่ข้างกัน หากเดินออกมาจากสถานีรถไฟก็จะสังเกตเห็นสองร้านนี้ที่ตรงข้ามฝั่งถนนได้ทันที
 

  


.
Polar Bear Coffee (Shirokuma Coffee)

คาเฟ่เล็ก ๆ ที่เปิดกิจการมาตั้งแต่ปี 2015 โดยเจ้าของร้านเคยเป็นนักกีฬาแข่งขันสกีมาก่อน กาแฟของที่ร้านก็หอมและรสชาติดีมาก ๆ จากการคัดเลือกเมล็ดกาแฟและการชงที่พิถีพิถัน ด้านหลังของร้านมีที่นั่งริมทะเล สามารถนั่งจิบกาแฟแล้วเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศของทะเลได้ตลอดทั้งวัน ในร้านตกแต่งอย่างเรียบง่ายกับบรรยากาศสบาย ๆ และตัวการ์ตูนหมีขาวซึ่งเป็นโลโก้ของร้านก็น่ารักมากเลยทีเดียว
.

 . . . . .

เวลาเปิด-ปิดของร้านจะแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงของปี ช่วงเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ที่พระอาทิตย์ตกดินเร็ว ร้านจะเปิดให้บริการตั้งแต่ 11.00-16.00 น. (last order 15.30 น.) ช่วงเดือนมีนาคม-มิถุนายน และเดือนกันยายน ร้านจะเปิดให้บริการตั้งแต่ 11.00-18.00 น. (last order 17.00 น.) ส่วนช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ร้านจะเปิดให้บริการตั้งแต่ 11.00-19.00 น. (last order 18.00 น.) ร้านเปิดทุกวัน ยกเว้นช่วงวันหยุดยาวสิ้นปี และเวลาเปิด-ปิดอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาพอากาศในแต่ละวัน
 

 

พิกัดร้าน: https://goo.gl/maps/oPEdjmtE9rxYosi89
เว็บไซต์ร้าน: https://www.shirokumacoffee.com/​

 

 

  


.

SURYA

ร้านอาหารเนปาลที่ตั้งอยู่ข้างกันกับ Polar Bear Coffee ด้านหน้าสถานีรถไฟ JR Zenibako ซึ่งเมนูของร้านนี้ก็มีทั้งแกงแบบเนปาลและซุปคาเรที่ถูกทำออกมาในสไตล์เนปาล แตกต่างจากซุปคาเรทั่วไป แกงของร้านนี้เข้มข้นมาก ๆ ตามสไตล์อาหารเนปาล รสชาติดี แถมเมื่อได้ทานคู่กับแป้งนานแล้วก็ยิ่งทำให้อร่อยขึ้นไปอีก

 

เช่นเดียวกับร้าน Polar Bear Coffee ร้าน SURYA ก็มีที่นั่งด้านนอดที่สามารถชมวิวทะเลได้อย่างจุใจ หากได้มานั่งทานอาหารอร่อย ๆ ในวันที่ฟ้าใส อากาศดี ช่วงพระอาทิตย์ตก ก็คงจะเป็นบรรยากาศที่โรแมนติกไม่น้อยเลยทีเดียว
 

 . .

ในวันธรรมดา ร้านจะเปิด 2 ช่วงเวลา คือ 11.00-15.00 น. และ 17.00-22.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์จะเปิดทั้งวันตั้งแต่ 11.00-22.00 น. เลย ร้านหยุดทุกวันพุธที่ 3 ของเดือน และช่วงเดือนพฤษภาคมถึงกันยายนจะเปิดทุกวัน ไม่มีวันหยุด
 

 

พิกัดร้าน: https://g.page/SuryaZenibako?share
เว็บไซต์ร้าน: https://www.surya.co.jp/

  


 

.

 

.

 

นอกจากสองร้านนี้แล้ว ในบริเวณใกล้ ๆ กับสถานีรถไฟก็ยังมีร้านอาหารและคาเฟ่อีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นร้านเบเกอรี่ ร้านกาแฟ ร้านอาหารไคเซ็นด้ง (ข้าวหน้าปลา-อาหารทะเล) และอื่น ๆ อีกมากมายเลยครับ

 

การเดินทางไปเซนิบาโคะที่สะดวกและประหยัดที่สุดจากสถานีซัปโปโร คือเดินทางด้วยรถไฟจากสถานีซัปโปโรไปได้ด้วยรถไฟที่ไปสถานีโอตารุ *แบบ local เท่านั้น* ลงที่สถานี Zenibako ได้เลยครับ ตั๋วรถไฟอยู่ที่ราคาเที่ยวละ 440 เยน หรือหากมาเที่ยวแบบเช่ารถขับก็สามารถขับรถไปได้ ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีครับ
 

 

หากมีโอกาสมาเที่ยวฮอกไกโดในช่วงฤดูร้อนแล้วกำลังมองหาสถานที่พักผ่อนริมทะเลที่ไม่ไกลจากตัวเมืองซัปโปโรมากเกินไป ก็หวังว่าเซนิบาโคะจะได้เป็นหนึ่งในตัวเลือกในการเดินทางไปพักผ่อน แถมจากที่เซนิบาโคะก็สามารถขับรถหรือนั่งรถไฟไปเที่ยวที่ตัวเมืองโอตารุต่อได้เลยอีกด้วยครับ
.

  


.
.
Discover Cool Things !
Trippino HOKKAIDO

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Jan2024

คุณควรไปตอนนี้!