Column

Apr. 08 2016

เอ๋? ซากุระ หรือดอกบ๊วย? ... ดู 3 วิธีแยกความต่างกัน

หลังจากที่ดอกซากุระบานกันไป ในหลายๆ ที่ของญี่ปุ่น อีกไม่กี่อาทิตย์ ก็จะถึงเวลาของชาวฮอกไกโดเราแล้วล่ะ  ว่าแต่ รู้ไหมว่า ดอกไม้ที่บานช่วงๆ เดียวกับซากุระเนี่ย มันมีดอกบ๊วยด้วย แล้วก็สีเดียวกันอีก ทีนี้ จะถ่ายรูปไปอวดเพื่อน อวดใครว่า ชั้นได้ถ่ายกับซากุระสวยๆ แล้วนะ นี่ไงๆๆ ซากุระบานพริ้ง ...  โอ้ว โลกนี้เป็นสีชมพูแล้ววว  แต่อาจจะหน้าแตกไปก่อน ถ้าเจอเพื่อนทักว่า แกๆๆๆ  นั่นไม่ใช่ซากุระ นั่นมัน ดอกบ๊วย อะแก....    อ้าววววว ไปญี่ปุ่นมา ไม่ได้เห็นซากุระ จริงๆ อะไรกันนี่  สรุปว่า ถ่ายรูปกับดอกบ๊วยเต็มเลย เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ Trippino (ทริปปิโน่) เลยขออาสา มาอธิบาย  และแยกความต่างของดอกทั้ง 2 ชนิดนี้ให้ เราๆ ไม่พลาด กันไงล่ะจ๊ะ   สิ่งที่จะต้องดู เพื่อไม่ให้พลาด ก็มีอยู่ 3 เรื่อง คือ

  • ช่อดอก
  • กลีบดอก
  • ลำต้น

แค่ 3 ข้อนี้  ก็พอจะเดาๆ ได้แล้วว่า อันไหนดอกอะไรกันแน่นั่นเอง 


   

ดอกซากุระ

ซากุระ ดอกไม้ที่ใครๆ ก็นึกถึง เมื่อเอ่ยถึงประเทศญี่ปุ่น  มีมากมายหลายพันธุ์  ตอนนี้ยังไม่ขอพูดถึงสายพันธุ์  เอาแค่แยกกันให้ออกก่อนดีกว่าว่า นี่แหละ ซากุระ  ด้วยเสียงหนักแน่นและภูมิใจกัน cherry-blossoms-695805_1920 1) ช่อดอก ดอกซากุระ มีลักษณะช่อดอก ที่ออกเป็นช่อ เหมือนช่อดอกไม้  โดยจะมี ก้านดอก ยื่นออกมา แล้วแตกออกไปคนละทิศละทาง  ตามภาพบน จะเห็นว่า มีก้านดอกสีเขียว ยาวออกมา และดอกบานลักษณะเป็นพุ่มเหมือนช่อดอกไม้ 2) กลีบดอก ซากุระจะมี ส่วนปลายกลีบที่มี รอยแยก  ในแต่กลีบ 3) ลำต้น ต้นซากุระ มีลักษณะ ลื่นๆ มันๆ  สีออกเทาสว่าง  และ มีเกล็ดเป็นแนวนอนรอบๆ   knothole-1187760_1280

ลำต้นซากุระ  และการเรียงกันของเกล็ดเป็นแนวขวาง

c005-004-s

ซากุระ บริเวณตึกที่ว่าการเก่า (ตึกอิฐแดง)  ฮอกไกโด


 

ดอกบ๊วย

ดอกบ๊วย ปกติแล้วจะบานก่อนซากุระนิดหน่อย  แต่บางที่อาจจะบานพร้อมๆ กันกับซากุระ ทำให้นักท่องเที่ยวสับสนได้  ซึ่งเจ้าดอกบ๊วยอาจเป็นพระรอง เมื่อเทียบกับซากุระ  แต่ก็ขึ้นอยู่กับความชอบแต่ละคนอยู่เหมือนกัน ที่ญี่ปุ่นมีสวนชมดอกบ๊วยที่ขึ้นชื่ออยู่หลายแห่ง  และมีงานเทศกาลชมดอกบ๊วยเป็นเรื่องเป็นราวด้วย หากเป็นที่ ซัปโปโร ก็ต้องที่ สวนฮิราโอกะ (Hiraoka Park) ที่มีชื่อเสียงไง มาๆ  ได้เวลาดูดอกบ๊วยกันบ้างแล้ว c038-003-s

ดงดอกบ๊วย  ที่สวนฮิราโอกะ (Hiraoka Park)

plum-blossom-89535_1920

1) ช่อดอก

ดอกบ๊วย ต่างกับซากุระ ตรงนี้แหละ คือ ไม่มีก้านดอก  ดอกจะเหมือนกับว่าโผล่มาจากต้นเลย หรือเหมือนกับว่าดอกแปะติดกับต้นนั่นเอง  ดอกบ๊วยจะบานเป็นดอกๆ ดอกใครดอกมันไป ไม่มีออกมาเป็นช่อๆ แบบซากุระ

2) กลีบดอก

กลีบดอกบ๊วย มีลักษณะกลม ๆ  ไม่มีรอยหยักที่ปลายกลีบ  ดูเป็นทรงกลมๆ น่ารักๆ

3) ลำต้น

ต้นบ๊วย มีลักษณะที่แตกต่างกับซากุระมาก คือ มีสีที่เข้ม  ดูเหมือนไม้ใหญ่ๆ บ้านเรา และ มีรอยแตกของเปลือก ตามลำต้น

gum-88138_1280

ลำต้นของบ๊วย บางครั้งมีน้ำยางโผล่ออกมาด้วย


เป็นยังไงกันบ้าง  พอจะแยกออกกันแล้วใช่ไหม  ว่าต้นไหนต้นบ๊วย ต้นไหนซากุระ ถ้าขี้เกียจจำเยอะ ก็ดูที่ก้านดอกก็พอ  ว่ามีก้านดอก หรือขึ้นโผล่มาจากกิ่งเลย

ดอกมีก้าน = ซากุระ,  ดอกไม่มีก้าน = บ๊วย

ทีนี้ละก็ จะได้ไล่บอกเพื่อนๆ หรือผู้ร่วมทริปได้อย่างไม่อายใครแล้วจ้า

.

.

Discover Cool Things !

Trippino HOKKAIDO 

start

แอพฯ เดียวเที่ยวฮอกไกโด♪ ★โหลดฟรี โหลดเลย ★ iOS : http://goo.gl/Qf5daP Android : http://goo.gl/AxcjHG

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Apr2024

คุณควรไปตอนนี้!