Column

Feb. 10 2017

มาฮอกไกโดด้วย Nokscoot+Vanilla air (แนะนำการต่อเครื่องที่นาริตะ)

เดี๋ยวนี้การขึ้นเครื่องบินเป็นอะไรที่มีตัวเลือกเยอะมากครับ อย่างการมาเที่ยวฮอกไกโด ถ้าช่วงพีคอย่างฤดูหนาวที่มีเทศกาลหิมะ หรือหยุดยาว หรือดอกไม้บานสวยๆนี่ ราคาเที่ยวบินตรงแพงเกินเอื้อมจริงๆ  สำหรับใครที่งบจำกัด อยากเที่ยวมาไกลถึงฮอกไกโด ถ้าวางแผนดีๆ เล็งหาตั๋วดีๆ ก็มีตัวเลือกถูกๆจากสายการบินโลว์คอสให้เลือกบินมาได้ด้วยนะ  วันนี้จะมารีวิว การบินจากไทยมาฮอกไกโด ด้วยสายการบิน nokscoot และสายการบิน Vanilla air กัน  โดยขาเดียวถ้าคิดเป็นเงินไทยทั้งหมด รวมเงินแล้วก็ประมาณ 9,500 บาทเอง ก็ถึงฮอกไกโดแล้ว

เส้นทางคือ ① ดอนเมือง - นาริตะ โดย Nokscoot (Biz)  7,094THB -------------------------------- แวะต่อเครื่องที่นาริตะ 4 ชั่วโมง -------------------------------- ② นาริตะ - ชิโตเสะ  โดย Vanilla air ประมาณ 2,500THB (7,970yen)

  


▶︎บินตุ๊บแรก ดอนเมือง - นาริตะ โดย Nokscoot (Biz) TZ292 0:30-8:00 สายการบิน nokscoot มีเที่ยวบินจากดอนเมือง มายังโตเกียว (นาริตะ) โดยบินเวลา 0:30-8:00  ตอนไปเช็คอินระวังเรื่องเวลาด้วยนะครับ คนไทยมักจะสับสนกับวันที่ในตั๋ว เช่น บินวันที่ 5 เวลา 0:30-8:00  คือไฟล์ทออกบินเที่ยงคืนครึ่ง ต้องไปเช็คอินคืนวันที่ 4  เป็นต้น  ตอนที่จองเราได้ตั๋วแบบ Biz คลาส ในราคา 7,094 บาทโดยจะต่างกับแบบปกติคือ ได้กระเป๋า 30 kg ที่นั่งกว้างขึ้น, มีปลั๊กให้ชาร์ทไฟได้, มีอาหารฟรี และขึ้นเครื่องก่อนได้  เที่ยวบินนี้ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 787 บินมาจากสิงคโปร์ แวะรับผู้โดยสารที่ดอนเมืองเพื่อมานาริตะต่อ มาดูกันเลยดีกว่า

เส้นทางการบินนกสกู๊ต (updated Feb 2017)

หลังจากเช็คอิน ได้ตั๋วเป็นกระดาษๆ แบบนี้ ก็ผ่านตม เข้ามารอด้านในได้เลย

ช่วงดึกๆ ฝั่ง inter ของดอนเมือง คนไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ ร้านค้าเริ่มปิดบ้างแล้ว เลยดูเหงาๆ

เดินไป gate ก็เจอเครื่องมารอแล้วครับ  จากนั้นก็บอร์ดดิ้งขึ้นเครื่อง

เนื่องจากซื้อเป็นแบบ Biz เลยได้ขึ้นเครื่องมาก่อน เห็นที่นั่งแล้วกว้างมาก เอนได้สบาย

ลองส่องไปข้างหลัง จะเป็นโซนปกติ ซึ่งคนก็ค่อนข้างเยอะเหมือนกัน  ระหว่างบอร์ดดิ้งแอร์ก็จะมาถามว่า จะรับอาหารหลังเครื่องขึ้น หรือว่าก่อนเครื่องลง 2 ชั่วโมง ก็เลยตอบไปว่าขอรับเป็นตอนเช้าก่อนเครื่องลงดีกว่า

หน้าตาอาหารที่สั่ง เป็นครัวซองแฮมชีสครับ  ทานได้แปปๆ ก็เริ่มลุกเข้าห้องน้ำ ล้างหน้าล้างตา เตรียมตัวก่อนเครื่องลงที่นาริตะ  เจ้านกสกู๊ตนี่ใช้เครื่อง 787 นิ่มมากๆ หลับสบาย รู้สึกไม่อึดอัด เพราะมีหน้าต่างขนาดใหญ่ ทำให้ไฟล์ทบินมาโตเกียวนี่รู้สึกแป๊ปเดียวเอง และไม่เหนื่อยเลย

เครื่องลงจอดที่นาริตะอย่างนิ่ม และตรงเวลา


แวะต่อเครื่องที่นาริตะ 4 ชั่วโมง

หลังจากเครื่องลงที่นาริตะแล้ว ต้องผ่านตม และรับกระเป๋าก่อน ไม่สามารถต่อเครื่องแบบทันทีได้  การเข้าญี่ปุ่นจะต้องมีการผ่านตม และรับกระเป๋า ผ่านศุลกากร ใน port แรกที่เข้านะครับ การต่อเครื่องที่นี่ไม่ยากเลย  แต่อาจต้องเดินหาทางไปยัง เทอมินอล 3 ก่อนนะครับ  ไฟล์ทต่อไปเราจะบินวนิลาแอร์ ซึ่งอยู่ที่เทอมินอล 3 อันเป็นเทอมินอลโลคอสของที่นาริตะ วิธีการไปมี 2 แบบ คือ นั่งบัสฟรีที่วิ่งวนในสนามบิน หรือเดินไปครับ  ไหนๆ ก็มีเวลาต่อเครื่อง 4 ชั่วโมง ก็เลยขอเดินชิลๆ ไปที่เทอมินอล 3 ละกัน ในเทอมินอล 3 มีร้านอาหารแบบฟูดคอร์ท ร้านกาแฟ ร้านของฝากต่างๆจำหน่ายอยู่บ้าง หากหิวก็หาอะไรทานก่อนก็ได้

หลังจากผ่านตม ออกมาก็หันซ้ายขวา มองหาป้ายไป เทอมินอล 3 เลยจ้าา

เฟิร์มอีกรอบว่า vanilla air ไปทางนี้ชัวร์

ไปครับ  เดินไป 500 เมตร ง่ายๆ เดินตามสีฟ้าไปเลย มีจุดแวะพักเหนื่อยเป็นช่วงๆ

ด้านในอาคาร มีความโลว์คอสมาก มาครั้งแรกตกใจเลย 


▶︎บินตุ๊บสอง นาริตะ - ชิโตเสะ   โดย Vanilla air JW913 12:25-14:10 หลังจากเดินมาจนถึงหน้าเคาท์เตอร์แล้ว ก็ต้องรอเช็คอินก่อนนะครับ สำหรับไฟล์ทนี้ เรามีเวลาต่อเครื่องประมาณ 4 ชั่วโมง  ดังนั้นมาก่อนก็ยังเช็คอินไม่ได้ เพราะที่ Vanilla air จะเปิดเช็คอินเป็นรอบๆ ไป  นอกจากว่าไม่มีกระเป๋าโหลด ก็ไปกดตู้คีออสเช็คอินได้เลย  vanilla air ราคาค่อนข้างถูก เมื่อเทียบกับสายการบินโลว์คอสอื่นๆ ของญี่ปุ่น มีเที่ยวบินไปมา ทั่วญี่ปุ่นเยอะเหมือนกัน ลองดูรูทได้ด้านล่างครับ   เราได้ตั๋วมา 7,970yen  หรือประมาณ 2,500 บาท เนื่องจากขามาซื้อกระเป๋าไป 30 กิโล ขาไปซัปโปโรเลยซื้อ 30 กิโลด้วย  ปกติแล้ว ประมาณ  5,000 เยน ก็บินได้แล้ว

เส้นทางการบินของ Vanilla air (Updated Feb 2017)

เคาท์เตอร์เช็คอิน ภาพสั่นไปหน่อย  ที่นี่ต่างจากบ้านเราหน่อยคือ หลังจากเช็คอิน โหลดกระเป๋าแล้ว ต้องรอกระเป๋าผ่านเครื่องสแกนก่อน โดยต้องไปยืนรอด้านหลังบริเวณเคาท์เตอร์ ประมาณ 10 นาที  เพื่อให้เจ้าหน้าที่สแกนกระเป๋าอีกรอบ หากไม่มีการเรียกชื่อเรา ก็ให้เข้าเกตได้เลย 

บริเวณหน้าเกตขึ้นเครื่อง มีความโลว์คอส

เข้ามาในเครื่อง ส่วนตัวคิดว่าที่นั่งแคบมากครับ ช่องระหว่างเก้าอี้ แคบกว่าแอร์เอเชียร์บ้านเรา ซึ่งนั่งลำบากมาก และรู้สึกอึดอัดหน่อยๆ ตลอดไฟล์ท แต่คนตัวเล็กคงไม่มีปัญหานะ  บนเครื่องมีเครื่องดื่ม อาหารเบาๆ จำหน่ายด้วยตามแบบฉบับโลว์คอส  แต่เรื่องความปลอดภัยไม่ต้องห่วงเลย เพราะสายการบินญี่ปุ่นเข้มอยู่แล้ว

ดูคุ้นๆ ใช่ไหม เดิมสายการบินนี้เคยเป็น แอร์เอเชีย เจแปนมาก่อนไง

บินแปปเดียว หลับๆ ตื่นๆ 1:45 ชั่วโมง ก็มาถึงฮอกไกโดที่รักแล้ว

รับกระเป๋า เจอป้าย welcome to hokkaido แล้วชื่นใจเลยครับ


▶︎สรุปการเดินทาง

การเดินทางโดยโลว์คอส เป็นการบินที่ประหยัดงบประมาณได้ดี สำหรับใครที่ไม่ต้องการอะไรมาก นอกจากแค่ถึงที่ปลายทางอย่างปลอดภัย แล้วเอาเงินที่เหลือ ไปกินให้สาสมใจ  เครื่องของนกสกู๊ตนิ่มมาก ไม่อึดอัดเลย รู้สึกไม่เหนื่อยเมื่อลงเครื่องที่นาริตะ แต่เครื่องของวนิลา ค่อนข้างแคบ ทำให้รู้สึกอึดอัดไปนิด ระหว่างบินลองลุกเดินไปมาในเครื่องบ้างน่าจะดี แต่เรื่องความปลอดภัย ต้องไว้ใจพี่ญี่ปุ่นเขาเลย ไม่ต้องห่วง ได้ตามมาตรฐานชัวร์ๆ  และยังไงก็เหนื่อยน้อยกว่าการนั่งชินคันเซ็นยาวจากโตเกียวมาซัปโปโรแน่นอน  หากไม่คิดอะไรมาก อยากมาเที่ยวฮอกไกโดแบบประหยัดละก็ ลองหาตั๋วจัดได้เลย  ใครอยากแวะโตเกียวก่อน ก็ไม่ต้องนั่งเครื่องต่อมาทันทีก็ทำได้เหมือนกัน

web : nokscoot >http://www.nokscoot.com/th/ vanilla air >https://www.vanilla-air.com/en/

.

.

Discover Cool Things!

Trippino HOKKAIDO

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Mar2024

คุณควรไปตอนนี้!