Column

Dec. 07 2016

พระอาทิตย์ตกดินที่ 'Kushiro' เมืองท่าแห่งฮอกไกโดตะวันออก

ถ้าเอ่ยถึงแหล่งท่องเที่ยวเมืองหลักๆ อย่าง ซัปโปโร โอตารุ หรือไกลออกไปหน่อยอย่างฮาโกดาเตะ, อาซาฮีคะวะแล้ว ฮอกไกโดตะวันออกอาจเป็นปลายทางใหม่สำหรับใครหลายๆคน กับหลายๆเมืองที่ชื่อยังไม่ค่อยคุ้นหูมากนัก  เราได้มีโอกาสตามเก็บข้อมูลใหม่ๆ เพื่อแฟนๆ ชาวไทย เพื่อร่วมหาจุดหมาย และเสน่ห์ของฮอกไกโดให้ได้ว้าวกัน

ฮอกไกโดฝั่งตะวันออกประกอบด้วยหลายเมือง คราวนี้เราขอแนะนำเมืองคุชิโระ (และฮามานะกะ) เมืองแห่งนกกระเรียน และพระอาทิตย์ตกดินอันดับโลก มาให้เพื่อนๆ ได้เห็นความงดงามของธรรมชาติในแบบฉบับของฮอกไกโดที่แท้จริงกันเถอะ 

ฤดูหนาวของฮอกไกโดนั้นเต็มไปด้วยหิมะสูงท่วมอย่างที่เราคิดไว้ในหัวกัน แต่ที่ฝั่งตะวันออกจะไม่มีหิมะมากมายเหมือนฝั่งซัปโปโร เนื่องจากเป็นที่ราบซะส่วนใหญ่ ทำให้หิมะถูกลมพัดไปทางตะวันตกหมด และด้วยความที่ไม่มีหิมะ และพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบ ทำให้เราจะได้สัมผัสกับอากาศเย็นแบบเย็นเยือก และหนาวแบบบาดลึกเข้ากระดูก 

ปกติแล้วสามารถมาเที่ยวยังฝั่งตะวันออกได้ทั้งโดยรถไฟ JR, บัส, เครื่องบิน หรือแม้แต่ขับรถมาเอง รอบนี้เรานั่งเครื่องบินจากสนามบินชิโตเสะ ใช้เวลาเพียง 45 นาที มาลงยังสนามบินทันโจคุชิโระ จากนั้นขับรถไปเรื่อยๆ ลงไปยังตัวเมืองเมืองคุชิโระ เมืองท่าสำคัญแห่งย่านนี้

img_7390

img_7418

ทิวทัศน์พื้นที่ชุ่มน้ำระหว่างทาง

img_7419

Draft Horse ม้าพันธุ์หนักที่เลี้ยงไว้ใช้งาน 


สนามบินชิโตเสะ → เมืองคุชิโระ (45 mins)


.

.

\พระอาทิตย์ตกดิน 1 ใน 3 ของโลก ที่คุชิโระ/ 

คุชิโระ เมืองท่าสำคัญของฝั่งตะวันออก เมืองที่ชาวญี่ปุ่นฮอกไกโดบอกว่าเป็นเมืองที่มีพระอาทิตย์ตกดินที่สวยที่สุด และติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลกด้วย (อีก 2 ที่คือ มะนิลา กับบาหลี)  ด้วยละติจูดที่ต่างกัน ทำให้แสง สภาพบรรยากาศของที่นี่ดูสวยงาม โรแมนติกฟุ้งฟิ้งไปหมด ถ่ายรูปออกมาแล้วเหมือนไม่ได้อยู่ในญี่ปุ่นยังไงยังงั้นเลย อารมณ์เหมือนอยู่เมืองฝรั่ง นอกจากนี้ยังมีอาหารทะเลตัวใหญ่ยักษ์ เช่น หอยเชลล์ หรือปลาชิชาโมะ ทำให้ร้านค้าของที่นี่มีแต่ร้านปิ้งย่างแนวซีฟู๊ดเป็นส่วนใหญ่ เรียกได้ว่าหาปลาได้ตอนเช้า ส่งตรงเข้าร้านเพื่อปิ้งกินกันเลย และร้านค้าส่วนใหญ่ก็อยู่บริเวณท่าเรือรับประกันความสดแน่นอน

  OLYMPUS DIGITAL CAMERA

บริเวณปากแม่น้ำ จุดจอดเรือหาปลาช่วงบ่าย

00009_l

พระอาทิตย์ตกอันงดงามของคุชิโระ

ความงามสมกับอันดับโลก

.

.

\ศูนย์การค้า MOO/

แวะซื้อของฝากที่ศูนย์รวมของฝากของเมืองคุชิโระ กับอาคารขนาดกว้างขวางที่ชั้นล่างจำหน่ายสินค้าอาหารทะเลสดๆ และของฝากกระจุกกระจิกในย่านนี้ ถ้าเกิดหิวหรือท้องร้องขึ้นมากละก็ แนะนำให้ขึ้นไปชั้นบนเลย กับตรอกร้านอาหารในร่ม จะแวะมาทานอาหารเที่ยง หรือดื่มมื้อค่ำก็ทำได้ที่นี่ได้เลย  

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ตู้เกมคีบปูเป็นๆ เรียกว่าคีบได้ก็เอาไปทำอาหารได้เลย

.

.

\ตลาดสดวะโช/

สิ่งที่ขาดไม่ได้กับเมืองท่าเลยก็คือ "ตลาดปลาสดๆ" แล้วที่นี่ก็สดจริงและราคาถูกเมื่อเทียบกับปริมาณและขนาดที่ได้รับ แน่นอนว่ามีแซลมอน มีปูยักษ์ หอยต่างๆ ให้เลือกชมอย่างมากมาย แต่เรามาเที่ยวครั้นจะซื้อของสดก็ท่าทางจะลำบาก ที่นี่จึงมีร้านข้าวหน้าปลาดิบแบบให้เลือกท็อปปิ้งได้เอง ให้แวะฝากท้องกันได้ ซึ่งโดยปกติแล้วหากทานข้าวหน้าปลาดิบจะไม่สามารถเลือกหน้าปลาได้ดั่งใจ แต่ในตลาดนี้มีร้านค้าที่ให้เลือกชามโปรดได้อย่างอิสระ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

คัทเทะดงบุริ ร้านที่เลือกหน้าปลาดิบได้อย่างอิสระชื่อดังของตลาด

.

.

\อาหารปิ้งย่างสุดฟินที่ท่าเรือ/ 

ร้านโรบาตะ เรงกะ ร้านที่เราได้มีโอกาสแวะทานอาหารทะเลปิ้งย่างข้างท่าเรือ ที่ร้านมีปลาในแต่ละวันให้เลือกแบบไม่เหมือนกัน แล้วแต่ว่าเจ้าของร้านจะไปเลือกได้ปลาแบบไหนมาได้ แต่ปลา และอาหารทะเลหลักๆ ก็จะมีให้สั่งได้อยู่ตลอด ร้านนี้อยู่บริเวณท่าเรือ ในร้านจัดเป็นเตาปิ้งย่างแยกตามโต๊ะ แบบย่างถ่านอย่างดีให้ความร้อนสม่ำเสมอ ไม่มีการถ่านแตกกระเด็นแบบร้านหมูกระทะแน่นอน (ฮา) ที่สำคัญคือ มาคนเดียวก็มีโต๊ะแบบย่างกินคนเดียวได้ ไม่ต้องแย่งใคร และอย่าลืมสั่งเครื่องดื่มชึ้นชื่อแถบนี้ “ยูฮิ ไฮบอล” หรือ “วิสกี้สนธยา” (คิดเอง) ที่ปรุงสีสันให้เข้ากับพระอาทิตย์ตกดินแห่งคุชิโระ รสชาติหวานอร่อย

img_7484

ปลาฮกเกะย่างตัวใหญ่บึ้ม กับถ่านที่เก็บความร้อนอย่างดี

img_7500

หอยเชลล์ตัวใหญ่ม๊าาาก ต้องหั่นก่อนทานเพราะใหญ่

img_7502

หน้าตา ยูฮิ ไฮบอล กับสีสันแห่งคุชิโระยามสนธยา

.

.

\จุดชมวิวพื้นที่ชุ่มน้ำคุชิโระ/

อย่าลืมแวะชมพื้นที่ชุ่มน้ำคุชิโระ  ที่นี่เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น แหล่งอาศัยของสัตว์นานาชนิด โดยเฉพาะนกกระเรียนอันเป็นสัญลักษณ์ของเมืองนี้ ที่นี่กว้างขวางมาก โดยจุดชมวิว และศูนย์พื้นที่ชุ่มน้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 30 นาทีโดยรถยนต์ เมื่อขึ้นไปที่จุดชมวิว จะพบทิวทัศน์สุดลูกหูลูกตาแบบไม่มีอะไรมาขวางกั้น นอกจากนี้ยังมีโซนร้านอาหาร, นิทรรศการเกี่ยวกับพื้นที่ชุ่มน้ำให้ชมด้วย

hokutotenboudai

.

.

\ศูนย์วิจัยเพาะพันธุ์นกกระเรียน/

ถ้าใครพลาด หานกกระเรียนป่าไม่เจอในแถบพื้นที่ชุ่มน้ำ และอยากชมนกกระเรียนใน แบบเต็มๆ 100% แล้วละก็ แนะนำให้มาที่ศูนย์วิจัยฯ นกกระเรียน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสนามบิน สามารถแวะมาเยี่ยมชมก่อนนั่งเครื่องกลับได้ โดยที่นี่อยู่ห่างจากสนามบินแค่ 7 นาที  ที่นี่เป็นศูนย์อนุบาลลูกนก มีนกกระเรียนอยู่ประมาณ 20 ตัว และช่วงฤดูหนาวจะมีเหล่านกกระเรียนป่าจากธรรมชาติบินแวะมาที่นี่ให้ชมกันอีกด้วย  ใครผิดหวังกับการตามหานกกระเรียน ก็แวะมาที่นี่ได้เลยจ้า ได้เห็นอย่างใกล้ชิด ถ่ายรูปนกกระเรียนกรีดกรายได้ไม่มีสะดุดแน่นอน

  


มีเวลาแวะไปเมืองฮามานากะ

เมืองคุชิโระ →Farm Design  (80 mins)


.

.

\บุกร้าน Farm Design สาขาแรกเริ่ม/

เราสามารถขับรถยาวๆ แล่นข้ามเมืองไปยัง เมืองฮามานากะ เล่าสักนิดว่าเมืองฮามานากะนี้ เป็นเมืองที่ผลิตนมวัวได้คุณภาพสูง ด้วยอากาศและสภาพภูมิประเทศ ทำให้นมมีรสชาติที่ดีจนเป็นที่ยอมรับอย่างทั่วไปในญี่ปุ่น ขนมส่วนใหญ่จากฮอกไกโดมักใช้นมวัวจากที่นี่เป็นส่วนผสมเพื่อรสชาติที่ดี 

การไปยังเมืองฮามานากะนี้ เราพบทัศนียภาพงดงามสุดลูกหูลูกตาในแบบที่ไม่เคยเห็นในฝั่งซัปโปโร เพื่อมายังร้านชีสเค้กชื่อดัง “ฟาร์มดีไซน์” สาขาแรก สาขาที่ก่อนจะกระจายไปทั่วเมืองไทย และอีกหลายแห่งทั่วโลก ร้านฟาร์มดีไซน์เปิดสาขาแรกที่เมือง hamanaka โดยเจ้าของได้เริ่มเลี้ยงวัว และคิดว่าอยากทำอะไรสักอย่างให้คนที่ผ่านไปมาแถวนี้ได้รับประทาน จึงเกิดเป็นร้านฟาร์มดีไซน์ขึ้นมา ด้วยรสชาติที่อร่อยเฉพาะตัวของนม กับเหล่าวัวที่เลี้ยงแบบปล่อยอิสระ ทำให้ได้ผลผลิตคุณภาพเยี่ยม มาทำชีสเค้กให้เราๆ ได้ทานกัน

นอกจากขนมหวานแล้ว ที่สาขาแรกนี้ยังมีอาหารในสไตล์คาเฟ่มุ้งมิ้ง แต่อิ่มท้องคอยบริการแก่นักท่องเที่ยวที่ขับรถผ่านไปมาอีกด้วย ขอบอกไว้ก่อนว่าให้มาช่วงก่อนเที่ยง หรือหลังเที่ยงไปแล้วจะดีกว่า เพราะลูกค้าแน่นมาก

img_7453

ชีสเค้กของที่นี่รสนุ่มลึก ทานได้ไม่เบื่อ แอบกระซิบว่าอร่อยกว่าที่ไทย

food

สเต็กต่างๆ ที่มาในขนาดใหญ่คุ้มราคา

img_7446

บรรยากาศร้านดูเป็นคาเฟ่ห์คอทเทจน่ารัก

img_7459

ฟาร์มวัวหลังร้าน ที่เลี้ยงแบบปล่อยธรรมชาติ

.


Farm Design → Kiritappu Wetland (20 mins)


.

.

\จุดชมวิวพื้นที่ชุ่มน้ำคิริทัปปุ/

พิพิธภัณฑ์ และจุดชมวิวคิริทัปปุอีกจุดที่แวะพักรถได้ ได้อีกบรรยากาศแตกต่างจากที่คุชิโระ  เนื่องจากฝั่งตะวันออกของฮอกไกโดประกอบด้วยพื้นที่ราบชุ่มน้ำอย่างมากมาย ทำให้มีเหล่านก, กวาง, กระรอก, เหยี่ยว อาศัยอยู่รวมกัน คอยหาอาหาร หรือหลบหนาวมาจากไซบีเรีย ทำให้พื้นที่ชุ่มน้ำเหล่านี้เป็นแหล่งระบบนิเวศชั้นดี เราจะสามารถเห็นหงส์ นกกระเรียน เหยี่ยว ฯลฯ ได้ในช่วงฤดูหนาว บ้างก็แวะมาทำรัง บ้างก็หาอาหาร จุดชมวิวแห่งนี้ สามารถแวะชมวิวพื้นที่ชุ่มน้ำได้อย่างสุดลูกหูลูกตา มีวิวทะเลเป็นปลายทาง มีกล้องให้ส่องสัตว์ และมีร้านกาแฟให้นั่งจิบชมวิวได้ด้วยเช่นกัน  

12484679_10153970384857323_8563307589114166945_o

บรรยากาศช่วงเย็น สามารถนั่งชมได้ไม่เบื่อเลย

12525211_10153970384927323_1182472515603075605_o

หาส่องนกกระเรียน หรือกวางป่าฮอกไกโดได้

img_7711

กวางป่าฮอกไกโด ที่เดินทั่วไปแบบไม่กลัวคน


ส่งท้าย คุชิโระ แม้จะไม่ได้เป็นชื่อเมืองหลักในแผนการท่องเที่ยวฮอกไกโดของใครหลายคน แต่ใครอยากใกล้ชิดธรรมชาติ หาของอร่อยๆอย่างแท้จริง อย่างพระอาทิตย์ตกดินสุดโรแมนติก, นมวัว, อาหารทะเลตัวโตๆ ถ่ายรูปกับวิวอันงดงามสุดลูกหูลูกตาแบบ landscape หรือขับรถชมวิว ชิลๆ แล้วละก็ ไม่เพียงแค่คุชิโระ แต่ฮอกไกโดตะวันออกนั้นยังมีอีกหลายที่สวยๆให้ได้ค้นหากัน  ;-)  

\แถมๆ : ดูการคัดแยกปลาที่ท่าเรือคุชิโระ/

ยังไม่หมด หากใครตื่นเช้าได้ บริเวณแม่น้ำคุชิโระ (ตรงข้ามห้าง MOO) ช่วงเช้ามืดประมาณตี 4 จะมีชาวประมงเอาเรือมาเทียบท่า และคัดแยกปลากันที่นี่ แต่บอกไว้ก่อนว่าเป็นแนวเล็กๆ ไม่ใหญ่นะ ดังนั้นใครอยากมาดูก็ตื่นมาดูได้ แต่อย่ารบกวนการทำงานของชาวประมงล่ะ

img_7556


  แผนที่สถานที่ๆ แนะนำในบล็อกนี้      Link > Kushiro : http://www.kushiro-kankou.or.jp/ Hamanaka : http://www.kiritappu.jp/en/ 


.

.

Discover Cool Things!

Trippino HOKKAIDO

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Mar2024

คุณควรไปตอนนี้!