Column

Feb. 01 2017

Snow Festival 2017 begins again: Tsudome (Sapporo)

ถ้าลองย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีก่อน เมืองซัปโปโรคงจะเป็นแค่เมืองเล็กๆ คนกลุ่มเล็กๆเท่านั้นที่จะรู้จัก สิ่งหนึ่งที่ทำให้ซัปโปโร เมืองทางตอนเหนือของเกาะฮอกไกโดโด่งดังแบบสายฟ้าแลป นั่นคือ Sapporo Snow Festival ซึ่งครั้งนี้คือครั้งที่ 68 แล้วครับ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี จะมีกลุ่มคนไทยกลุ่มหนึ่งมาแข่งขันแกะสลักหิมะ (Odori) อาจจะได้เห็นในทีวีมาบ้างแล้ว บางคนอาจจะคิดว่างาน Sapporo Snow Festival มีที่เดียว แต่ที่นั่นเป็นเพียงแค่ 1 ใน 3 ของงาน Sapporo Snow Festival เท่านั้น ครั้งนี้เลยมาแนะนำอีกหนึ่งส่วนกัน นั่นคือ ที่จัดงานอีกแห่งที่ชื่อว่า ทสึโดม (Tsudome) หรือ The community dome Tsudome เป็นลานกว้างและมีโดมตั้งอยู่ตรงกลาง ใช้เป็นสนามกีฬาหรือกิจกรรมในร่ม เมื่อความหนาวเข้ามาเยือน ทุกอย่างจะถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นสนามเด็กเล่น(หิมะ)ขนาดใหญ่ มีทั้งลานสไลด์หิมะสำหรับเด็ก(เสียวเล็กๆ)และสำหรับผู้ใหญ่(เสียวเยอะหน่อย) หรือจะเป็นเขาวงกตหิมะให้ได้ผจญภัยกัน รวมถึงรูปปั้นหิมะตัวการ์ตูนหรือจะเป็นสัตว์ก็มีให้แชะภาพกันด้วยนะ  ที่สำคัญ กิจกรรมส่วนใหญ่ ฟรี!

ลานสไลเดอร์แบบเด็กๆ

ลานสไลด์ห่วงย่าง ที่เด่นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่


เดินทางมายังไง ขึ้นรถไฟใต้ดินสาย สีน้ำเงิน (Toho) มาลงสถานี Sakaemachi และก็เดินไปทางออกประตู 2 (จะมีพนักงานคอยบอกและชี้ทางให้ครับ) และก็ขึ้นรถบัสไปที่ tsudome ได้เลย เพียงแค่ 5 นาที (ค่าบัส 100 เยนจ้า)  งานมีตั้งแต่ 9:00-17:00 ตั้งแต่วันนี้ ถึง 12 Feb 2017  วันนี้เรานั่งใต้ดิน และนั่งบัสเข้าไปในงานกันครับ หลังจากซื้อตั๋วรถไฟใต้ดินราคา 250yen จากสถานีซัปโปโร ก็นั่งยาวไปสุดสายเลย พอออกจากรถไฟขึ้นมาด้านบน ก็เจอเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ และมีป้ายบอกทางภาษาอังกฤษอย่างชัดเจน  หลังจากก้าวขาลงจากรถบัสแล้ว ท้องร้องอยากจะกินข้าวก็มุ่งหน้าตรงเข้าไปในโดมก่อนได้เลย มีของกินให้เลือกไม่ซ้ำกว่า 10 อย่าง หรือใครท้องร้องอีกแบบก็เข้าไปในโดมแวะไปปลดทุกข์กันก่อนได้เหมือนกัน เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็ไปลุยกันได้เลย ดูภาพประกอบด้านล่าง (ส่วนใหญ่เล่น ฟรี มีบางกิจกรรมต้องเสียตัง เช่น snow rafting) 

ตรงนี้เป็นจุดติดต่อสอบถาม  หรือตามหาของหล่นหายได้ มีแผนที่งานใกล้ๆ

วันแรกที่เปิดงาน มีแกะสลักหิมะเสร็จบางส่วนครับ เพราะเขามีการแข่งขันกันแต่ละโรงเรียนในละแวกนี้ด้วย วันนี้จึงเห็นนักเรียกช่วยกันเกาะสลักหิมะกันเต็มเลย ใครไปช่วงปลายๆงาน จะได้เห็นผลงานของนักเรียนตัวสมบูรณ์

นักเรียนกำลังแกะสลักหิมะ

มีจุดบริการถ่ายรูปได้ฟรีๆ 

โซนแสดงตุ๊กตาหิมะ ที่ใครๆ ก็ต้องแวะมาถ่ายรูป สังเกตว่าหน้าตาไม่เหมือนกันเลย ฮา

จุดขึ้นเรือราฟติ้งหิมะ คิดราคาคนละ 600yen มีบริการถ่ายรูปให้ด้วยเหมือนกัน 

จักรยานสกี ที่ให้เด็กๆ ปั่นไถลลงเนิน

สแตนเชียร์ตุ๊กตาหิมะ คอยต้อนรับแขกที่เข้ามาในงาน

สไลเดอร์ห่วงยางของงานนี้ พอมองจากข้างบนก็สูงเหมือนกัน เสียวอยู่นะ


อาหารการกิน ไม่ต้องห่วงเรื่องอาหาร ที่งานนี้มีทั้งคาเฟ่ด้านนอก 1 ร้าน ขายของกินเล่นทั่วไป กับอาหารแบบจริงจัง เช่น ราเมง หรือเป็นข้าวมื้อใหญ่ ในตัวโดมหลักด้วย หรือใครเมื่อยๆ หนาวจากด้านนอก ก็สามารถเข้าไปนั่งหลบลมหนาวในโดมอุ่นๆ ได้เหมือนกัน แถมให้ว่าในโดมก็มีพวก รถราง หรือห่วงย่างให้เด็กๆ ได้เล่นด้วย

ร้านคาเฟ่ด้านนอก มีพวกของเบาๆ อย่าของทอด ซาลาเปาร้อน เบียร์ก็มีด้วยนะเออ

ร้านค้าภายในตัวทสึโดม ลองราเมงร้อนๆ คลายหนาวได้เลย 

มีตุ๊กตาปิกกาจูให้เด็กๆ เข้าไปเล่นได้ (ไม่ฟรี)

ในโดม นอกจากจะมีอาหารและของเล่นให้เด็กๆ ได้เล่นแล้ว ยังมีบูทนิทรรศการร้านค้าต่างๆ มีร้านขายของที่ระลึกงาน Snow Festival 2017 ให้เลือกซื้อติดไม้ติดมือกลับไปได้ด้วย   


  น่ามาไหม? Tsudome เป็นหนึ่งในงาน Sapporo Snow Festival ที่ เหมาะในการเล่นสนุกบนหิมะ มากกว่าการเล่นแสง สี เสียงเหมือนใน odori เป็นสถานที่เติมเต็มสำหรับสิ่งที่ทำไม่ได้ที่โอโดริ เหมาะมากๆสำหรับเด็กๆหรือมาเป็นกรุ๊ปครอบครัวกุ๊กกิ๊ก มาไถลหิมะไปถ่ายรูปไป เราจะเห็นได้เลยว่าส่วนใหญ่จะเป็นครอบครัวชาวญี่ปุ่นเมืองซัปโปโรที่มาเที่ยวกัน ยิ่งวันหยุดสุดสัปดาห์ พูดเลยว่าคนเยอะแน่นอน อีกข้อนึงคือการเดินทางสะดวก ไม่ไกลจากตัวสถานีซัปโปโร ดังนั้น เราแนะนำว่า ใครมีเด็กๆ มาด้วย รับรองต้องสนุกกันอย่างแน่นอน อาจจะแบบเวลามาเที่ยวที่ ทสึโดม ช่วงเช้า พอบ่ายๆ ก็ไปเดินดูแสงสีที่งานหลักในย่านสวนโอโดริก็เป็นทริปหนึ่งวัน ในเทศกาลหิมะที่ครบเครื่องเลยครับ เป็นยังไงบ้างสำหรับ Tsudome แห่ง Sapporo ปีนี้ พวกเรารายงานกันสายฟ้าแลป ครั้งหน้าจะพาไป Odori มาดูกันว่าปีนี้จะสวยแค่ไหน ละไทยจะทวงแชมป์แกะสลักหิมะคืนมาได้มั้ย ขอแปะโป้งและไขว้นิ้วไว้ก่อนนะค๊าาบ    


  ทบทวนการเดินทาง  จาก Subway Sakaemachi ให้ขึ้นบัสบริเวณทางออกที่ 2 นั่งต่อไปอีก 5 นาที     Link Sapporo Snow Festival : http://www.snowfes.com/english/index.html  

.

.

Discover Cool Things!

Trippino HOKKAIDO

 

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Jan2024

คุณควรไปตอนนี้!