COLUMN

Sep. 09 2024

เมืองชิโตเสะ ชิม ชม ช้อป ใกล้สนามบิน

สนามบินชินชิโตะเสะ หรือ New Chitose Airport คือสนามบินหลักของเกาะฮอกไกโด ที่มีทั้งไฟลท์บินในประเทศที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมากเป็นลำดับต้นๆ ของญี่ปุ่น และไฟลท์บินต่างประเทศสู่หลากหลายประเทศใกล้เคียง รวมถึงไฟลท์บินตรงสู่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย จากสนามบินสามารถเดินทางด้วยรถไฟเข้าสู่เมืองหลักอย่างซัปโปโรได้โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที

ส่วนใหญ่แล้วไฟลท์ระหว่างฮอกไกโดและกรุงเทพฯ มักจะเดินทางมาถึงในช่วงเช้า และเดินทางกลับในช่วงเช้าเช่นกัน ทำให้หลายคนกังวลเกี่ยวกับการวางแผนเที่ยวก่อนจะถึงเวลาเช็คอินโรงแรม หรือการวางแผนออกเดินทางจากซัปโปโรในช่วงเช้าตรู่เพื่อไปเช็คอินที่สนามบินให้ทันเวลา และหลีกเลี่ยงช่วงเวลาเร่งด่วนยามเช้าที่มีผู้ใช้บริการรถไฟเป็นจำนวนมาก ซึ่งคงจะดีไม่น้อยหากมีที่ที่สามารถแวะเที่ยวหรือนอนพักได้แบบไร้กังวล

ในบทความนี้เราเลยจะมาแนะนำสถานที่ชิม ชม ช้อป ภายในเมือง “ชิโตะเสะ” ซึ่งเป็นที่ตั้งของสนามบินนั่นเอง วิธีที่สะดวกที่สุดในการเดินทางสู่ชิโตะเสะคือทางรถไฟ JR ลงที่สถานีชิโตะเสะ (Chitose) ได้เลย ระวังสับสนกับสถานีมินามิชิโตะเสะ (Minami Chitose) นะ จากสนามบินชินชิโตะเสะ ใช้เวลาเดินทางโดยรถไฟประมาณ 6-7 นาที ค่าโดยสาร 270 เยน ส่วนการเดินทางไป-จากเมืองซัปโปโรจะใช้เวลาประมาณ 35 นาที ค่าโดยสารคนละ 970 เยน

รถไฟไปสนามบินเที่ยวแรกเริ่มวิ่งประมาณ 6.20 น. เที่ยวสุดท้ายจากสนามบินประมาณ 22.50 น. สบายใจหายห่วงหากมีไฟลท์บินตอนเช้าตรู่หรือช่วงดึก

ซึ่งที่นี่นอกจากจะอยู่ระหว่างสนามบินและเมืองซัปโปโรแล้ว เราก็ยังสามารถเดินทางไปที่ทะเลสาบชิคทสึ (Lake Shikotsu) ได้ด้วยรถบัสที่วิ่งตรงจากสถานีรถไฟชิโตะเสะไปยังทะเลสาบได้ด้วย ใครที่วางแผนจะไปเที่ยวทะเลสาบอยู่แล้วและต้องการหาที่พักที่ราคาไม่สูงมากแถมเดินทางสะดวก การพักโรงแรมในเมืองชิโตะเสะแล้วนั่งบัสไปเที่ยวที่ทะเลสาบก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจครับ

แม้ตัวเมืองจะมีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ก็มีสถานที่ที่น่าสนใจอยู่หลายแห่งเช่นกัน พร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย!


1. พิพิธภัณฑ์แซลมอนชิโตะเสะ (Chitose Salmon Aquarium)

ฮอกไกโดนั้นถือว่าเป็น ‘บ้าน’ ของแซลมอนเลยก็ว่าได้ แม้แซลมอนจะเป็นปลาทะเล แต่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงก็จะกลับมาวางไข่ไว้ในน้ำจืด แม่น้ำหลาย ๆ สายในฮอกไกโด เช่น แม่น้ำโทโยฮิระที่ไหลผ่านเมืองซัปโปโร แม่น้ำอิชิคาริ แม่น้ำชิโตะเสะ และอื่น ๆ นั้นเป็นแม่น้ำเพียงไม่กี่สายในญี่ปุ่นที่สามารถพบเห็นแซลมอนที่กลับมาวางไข่ได้

ที่เมืองชิโตะเสะก็มี “พิพิธภัณฑ์แซลมอนชิโตะเสะ” ที่เป็นอะควาเรียมเดียวในญี่ปุ่นที่ยาวลงไปถึงใต้แม่น้ำ ให้เราสามารถเห็นปลาที่กำลังแหวกว่ายอยู่ในแม่น้ำชิโตะเสะได้ และที่นี่ยังมีแทงค์จัดแสดงปลาที่ใหญ่ที่สุดในฮอกไกโดอีกด้วย ภายในมีทั้งส่วนที่ให้ความรู้เกี่ยวกับวงจรชีวิตของปลาแซลมอน แซลมอนชนิดต่าง ๆ และบทบาทของแซลมอนในวัฒนธรรมชาวไอนุ ชาวพื้นเมืองในฮอกไกโด ส่วนจัดแสดงด้านในไม่ได้มีเพียงแค่แซลมอนเท่านั้น แต่ยังมีสัตว์น้ำชนิดอื่น ๆ อย่างโซนที่มีน้องเป็ดน้อยน่ารัก และโซนบ่อที่เราสามารถยื่นมือลงไปสัมผัสปลาแซลมอนตัวเป็น ๆ 

แน่นอนไฮไลท์ของที่นี่คืออุโมงค์ที่ยาวลงไปใต้แม่น้ำชิโตะเสะ เราจะได้เห็นปลาแซลมอนหลากหลายชนิดอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่แซลมอนกลับมาวางไข่ที่จะมีจำนวนแซลมอนเยอะมากเป็นพิเศษ แต่แม้ว่าจะมาช่วงฤดูอื่น ก็ยังมีปลาชนิดอื่น ๆ และแซลมอนบางชนิดอยู่เหมือนกันนะ นอกจากนี้ทางพิพิธภัณฑ์ฯ​ ก็ยังมีจัดกิจกรรมต่าง ๆ ผลัดเปลี่ยนไปในแต่ละเดือนตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมให้อาหารปลา กิจกรรมเก็บไข่ปลาแซลมอน กิจกรรมพาเดินชมศูนย์เพาะพันธุ์ปลาแซลมอน สามารถเข้าไปดูรายละเอียดและปฏิทินได้ในเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์ฯ

ป้ายข้อมูลต่าง ๆ ของที่นี่แม้ว่าจะเป็นภาษาญี่ปุ่นแต่ก็มีระบบแปลจากในแอพ ที่เราสามารถสแกน QR Code แล้วฟังคำบรรยายเป็นภาษาที่เลือกได้เลย สะดวกและใช้ง่ายมาก ๆ เลยครับ

เว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์แซลมอน: https://chitose-aq.jp/ สามารถกดแปลภาษาเป็นภาษาอังกฤษได้

ค่าเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่ 800 เยน ราคาของเด็กก็จะถูกลงไปอีก


2. จุดพักรถแซลมอนพาร์คชิโตะเสะ (Michi no Eki Salmon Park Chitose)

ที่นี่ตั้งอยู่ข้าง ๆ พิพิธภัณฑ์แซลมอน ด้านในมีซูเปอร์มาร์เก็ตที่จำหน่ายสินค้าไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารทะเลจากฮอกไกโดในราคาถูก มีส่วนของสินค้าจากปลาแซลมอนเป็นโซนใหญ่ ๆ แยกไปหนึ่งโซนเลย เดินเลยเข้าไปอีกเล็กน้อยก็จะพบกับร้านอาหารที่ใช้เนื้อจากฮอกไกโดและแซลมอนเป็นวัตถุดิบหลัก แซลมอนสดและราคาน่ารักมาก ๆ ถ้าได้แวะไปก็อย่าลืมไปลองชิมกันนะครับ

บทความเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์แซลมอนและจุดพักรถ https://trippino-hokkaido.com/blog/chitose-salmon-aquarium/


3. ห้างอิออน สาขาชิโตะเสะ (Aeon)

ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟชิโตะเสะ ด้านในมีของฝากและสินค้ามากมายให้ได้เลือกช้อปเลือกชิมกัน ไม่ว่าจะเป็นขนมขึ้นชื่อของเมืองชิโตะเสะหรือขนมจากที่อื่น ๆ ในฮอกไกโด และยังสามารถของดเว้นภาษี (ทำ Tax-free) ได้ด้วยนะ กดเข้าไปดูรายละเอียดในบทความด้านล่างได้เลย

บทความเกี่ยวกับห้างอิออน สาขาชิโตะเสะ https://trippino-hokkaido.com/blog/%e3%80%90%e0%b8%8a%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%9b%e0%b9%83%e0%b8%81%e0%b8%a5%e0%b9%89%e0%b8%aa%e0%b8%99%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%9a%e0%b8%b4%e0%b8%99-aeon-%e0%b8%8a%e0%b8%b4%e0%b9%82%e0%b8%95%e0%b9%80/


4. ร้านขนมหวาน Morimoto สาขาหลัก

Morimoto คือร้านขนมหวานที่มีต้นกำเนิดจากเมืองชิโตะเสะเมื่อกว่า 70 ปีก่อน ปัจจุบันเป็นหนึ่งในร้านขนมหวานที่มีชื่อเสียงมาก ๆ ของฮอกไกโด มีสินค้ายอดนิยมอย่าง Haskapp Jewelry คุกกี้สอดไส้แยมฮัสคัป เบอร์รี่ชนิดหนึ่งที่มีแค่ในฮอกไกโดเท่านั้น เจ้า Haskapp Jewelry นี้กลายเป็นที่ติดใจของใครหลายคนจนต้องซื้อติดไม้ติดมือไปเป็นของฝากตลอด

ที่ร้านหลักนี้นอกเหนือจากขนมหวานและของฝากแล้ว โซนด้านในของร้านก็มีคาเฟ่เล็ก ๆ หากมาที่ร้านในช่วงกลางวันก็สามารถเลือกเบเกอรี่ที่จากชั้นวาง สั่งเครื่องดื่มเพิ่ม และนั่งทานในร้านได้เลย

พิกัดร้าน: https://maps.app.goo.gl/imj69wBnMXWJBS3c8 

เว็บไซต์ของ Morimoto: https://www.haskapp.co.jp/


5. ร้านอาหาร ขนมหวาน และอาหารอื่น ๆ

นอกจากสถานที่ที่เราพูดถึงไปด้านบน ที่ชิโตะเสะก็มีร้านอาหาร ร้านขนมหวาน ร้านขนมปัง และอื่น ๆ อีกมากมายรอให้ได้ไปลองกัน ตัวอย่างเช่น

The Bird Watching Cafe

คาเฟ่ที่สายดูนกห้ามพลาด ยิ่งช่วงฤดูหนาวก็มักพบเห็นนกอ้วนตัวสีขาว “ชิมะเอนะกะ (Shimaenaga)” ได้จากที่นี่ด้วย การเดินทางไปที่ร้านควรขับรถยนต์หรือนั่งรถบัสประจำทางสาย 4 (ไปทะเลสาบชิคทสึ shikotsu-ko) จากสถานีรถไฟชิโตะเสะไป ใช้เวลาประมาณ 20 นาที

พิกัดร้าน: https://maps.app.goo.gl/7BqTQhFyaufFw5UYA

เว็บไซต์ร้าน (ควรจองล่วงหน้าไปก่อน): https://tbwcafe.base.shop/

Penguin Bakery

ร้านเบเกอรี่ที่มีสาขามากกว่า 11 สาขาทั่วฮอกไกโด และ 30 สาขาทั่วประเทศ ใครที่กำลังมองหาขนมปังหอม ๆ อร่อย ๆ อบสดใหม่ ต้องมาแวะที่นี่เลย โชคุปัง (ขนมปังแผ่น)​ ของเค้าอร่อย หนานุ่ม แบบที่หาทานที่อื่นไม่ได้เลย

พิกัดร้าน: https://maps.app.goo.gl/W2ixwZgnLYSMzYsW6 

Tsubaki Salon

ร้านขนมหวานที่มีเมนูยอดนิยมเป็นแพนเค้กฟูนุ่มทานคู่กับเครื่องเคียงหลากหลาย จริง ๆ แล้วร้านนี้มาจากในเมืองซัปโปโร แต่สาขาชิโตะเสะก็ตกแต่งให้บรรยากาศที่ต่างออกไป และมีเมนูพิเศษของแต่ละฤดูกาลด้วย เอกลักษณ์ของร้านนี้คือการใช้วัตถุดิบจากฮอกไกโดแทบจะทั้งหมดเลย แวะมาลองชิมกันได้ครับ

พิกัดร้าน: https://maps.app.goo.gl/yjBgnwtMgx42RHTZA 

Akabei

ร้านลิ้นวัว (กิวทัง) ย่าง ชื่อดังจากเมืองโทมะโคไม ที่มาเปิดสาขาอยู่ในเมืองชิโตะเสะ ลิ้นวัวชิ้นใหญ่ หนานุ่ม ย่างถ่านมาหอม ๆ เสิร์ฟคู่กับข้าวผสมข้าวบาร์เลย์และซุปหางวัว แถมเติมข้าวได้ไม่อั้น เป็นอีกร้านที่พลาดไม่ได้ครับ

ร้านเปิด 11.00 – 15.00 น. และ 17.00 – 22.00 น.

พิกัดร้าน: https://maps.app.goo.gl/Uc9qNW3mWwbUx4ni8 


LATEST

Sep. 09 2024

เมืองชิโตเสะ ชิม ชม ช้อป ใกล้สนามบิน

คุณควรไปตอนนี้!