Column

Feb. 02 2017

เมือง Abashiri กับเรือตัดน้ำแข็ง รวม '7' ที่เที่ยวน่าสนใจ

เข้าฤดูหนาว ฮอกไกโด กลายเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวชาวไทย หลายๆ เมืองเต็มไปด้วยหิมะขาวโพลน และมีจุดเด่น มีเทศกาลไม่เหมือนกัน นอกจากกิจกรรมการเล่นหิมะแล้ว การชมปรากฏการณ์ธรรมชาติ ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เป็นเป้าหมายหลักของใครหลายคน  คราวนี้ Trippino จะมาแนะนำเมืองๆหนึ่ง ทางตะวันออกของฮอกไกโด ให้ได้รู้จักกัน หลายคนคงอาจเคยได้ยิน หรือรู้จักกับเมืองทางตะวันออกของฮอกไกโด ที่ชื่อว่า "อาบาชิริ" (Abashiri) เมืองที่ในทุกๆปี ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ จะมีน้ำแข็งจากทางขั้วโลกเหนือ ไหลลงมากระทบฝั่งที่เมืองนี้ ปกติแล้วแผ่นน้ำแข็งขั้วโลกเหล่านี้ พบเห็นได้ทางฝั่งตะวันออกของฮอกไกโด ในช่วงปลายเดือน ม.ค.-มี.ค. โดยจะเป็นน้ำแข็งที่เกิดจากคลื่นความเย็นไซบีเรีย ทำให้ผิวหน้าของทะเลแถบนั้นลดอุณหภูมิลงจนติดลบ ค่อยๆ ไหลมาจากไซบีเรีย เข้าฝั่งยังบริเวณตะวันออกฮอกไกโด ผ่าน ทะเลโอค็อตสค์  มาอัดกันแน่นบริเวณนี้ เมืองที่สามารถชมได้คือ ชิเรโตโกะ, มอนเบทสึ และอาบาชิริ การเดินทาง เมืองอาบาชิริ สามารถเดินทางมาได้ทั้งโดยเครื่องบิน, รถไฟ และรถส่วนตัว  โดยมีเที่ยวบินจากโตเกียวมาลงที่สนามบินเมมัมเบทสึ (Memanbetsu Airport) และเดินทางเข้าเมืองนี้ต่ออีก 30 นาที  แต่โดยปกติแล้วจะนั่งรถไฟ JR จากซัปโปโรมากันได้ ซึ่งราคาปกติอยู่ที่ประมาณ 10,000 yen/เที่ยว ใช้เวลาประมาณ 5:20 ชั่วโมง 


พิพิธภัณฑ์เรือนจำอาบาชิริ

เปิดเลย กับที่แรก เรือนจำอาบาชิริ หรือ Abashiri Prison Museum สถานที่ที่เคยเป็นเรือนจำจริงๆ ในยุค 1890 ใช้คุมขังนักโทษคดีร้ายแรง ในความหนาวเหน็บแห่งฮอกไกโดตะวันออก ในสภาพอากาศที่โหดร้ายในฤดูหนาว กว่าพันคน และนักโทษเหล่านี้เคยเป็นผู้สร้างถนนในฮอกไกโดกว่า 200 กิโลเมตรด้วย ที่นี่เปิดให้ชมแบบโอเพ่น สามารถเดินดูได้ทั่ว และมีหุ่นจำลองการใช้ชีวิตของนักโทษในสมัยก่อนให้เราเห็นภาพชัดเจน  อ้อ อย่าลืมลองทานอาหารเซ็ตนักโทษ ที่ทางพิพิธภัณฑ์ปรุงออกมาให้เหมือนอาหารที่นักโทษสมัยก่อนเคยทานด้วยล่ะครับ

การเดินทาง : จาก JR Abashiri นั่งบัส 10 นาที เวลา : 9:00-17:00 ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 1,080   นักศึกษา 750 เว็บไซต์http://www.kangoku.jp/index.html

ด้านหน้าทางเข้า มีรูปปั้นจำลองผู้คุมยืนอยู่

ด้านในจะรู้สึกเยือกเย็นอย่างบอกไม่ถูก เพราะเคยใช้ขังจริงๆเมื่อก่อน


สักครั้งกับเรือตัดน้ำแข็ง Aurora

เรือนำเที่ยว ชื่อดังที่ใครๆ ก็รู้จักอย่าเรือออโรร่า ของอาบาชิรินี้ เปิดให้ขึ้นล่องชมวิวไปกับเรือตั้งแต่ช่วงเดือน มกราคม-เมษายน ในทุกๆปี โดยจะล่องเรือประมาณ 1 ชั่วโมง พาไปชมธรรมชาติบริเวณรอบๆ ครับ โดยการจะได้เห็นน้ำแข็งขั้วโลกหรือไม่นั้น ต้องคอยดูประกาศกันวันต่อวันเลย ซึ่งก่อนขึ้นเรือจะมีการประกาศติดไว้ตรงจุดขายตั๋วว่าจะเห็นหรือไม่เห็น จะได้ไม่ต้องลุ้น เนื่องจากเป็นเรื่องของธรรมชาติ บางครั้งวันนี้มีน้ำแข็ง วันต่อมาอาจไม่มีแล้ว เพราะโดนคลื่นพัดออกไปไกลก็เป็นได้ครับ ดังนั้นให้เผื่อใจเอาไว้ก่อน ระหว่างล่องเรือ ก็จะมีสัตว์ต่างๆ ให้เห็นด้วยครับ เช่น นกนางนวล, แมวน้ำ, นกอินทรีทะเล ฯลฯ  ด้านในเรือมีห้องน้ำ มีจุดขายของกินเล่นเบาๆ เครื่องดื่มอุ่นๆ ให้คลายหนาวด้วย ค่าขึ้นเรือ : ผู้ใหญ่ 3,300yen  เด็ก 1,650yen รอบเรือ : ประมาณ 4 รอบ/วัน  (เช้า 2 รอบ, บ่าย 2 รอบ) Webstiehttps://www.ms-aurora.com/abashiri/en/

เรือตัดน้ำแข็งแบบสามชั้น ลำใหญ่ พร้อมความปลอดภัยอย่างดี

แผ่นนำแข็งขั้วโลก เมื่อเข้ามากระทบฝั่งที่อาบาชิริ


ร้านเครื่องแก้ว Ryuhyo Glass

ร้านของฝาก ของที่ระลึกจากเมืองอาบาชิริ อยู่ติดกับจุดขึ้นเรือตัดน้ำแข็ง ออโรร่า โดยการเดินไปได้แค่ไม่มีก้าวครับ ด้านในมีเครื่องแก้วสวยๆ ที่ดีไซน์ถึงความใสบริสุทธิ์ และความสวยงามของนำ้แข็งดริฟไอซ์  งานคราฟกุ๊กกิ๊กๆ  อีกอย่างใครพอมีเวลาสามารถทำเวิร์คชอป ทำแก้วเป็นของตัวเองได้ ใกล้ๆ มีร้านกาแฟ ให้แวะพักผ่อนด้วย ร้านเปิด : 9:00-18:00 เว็บไซต์http://www.ryuhyo-glass.com/index.html

ของที่ระลึก ของแต่งบ้านกุ๊กกิ๊กๆ ให้เลือกซื้อกลับได้


เทศกาลน้ำแข็งดริฟไอซ์ Abashiri Ryuhyo Festival

เทศกาลน้ำแข็งดริฟไอซ์ ชื่อดังของเมืองนี้ มีการแกะสลักหิมะ ตัวการ์ตูนขวัญใจเด็กๆ รอบงาน และการจัดโชว์น้ำแข็งดริฟไอซ์ที่ยกมาจากทะเลจริงๆ  และยังมีโชว์ต่างๆ ทั้งวันในงาน หากหิวละก็ ร้านค้าร้านอาหารในงาน มีของสดใหม่จับได้สดๆ มาให้เลือกซื้อ เลือกชิมได้ด้วย งานจัดวันที่ : 9-11 ก.พ. 2019  (10:00-15:00) สถานที่ : Abashiri Shoko Futo Tokusetsu Kaijo การเดินทาง : จาก Abashiri Sta. นั่งบัสต่อ 10 นาที

เทศกาลจัดไม่นานนัก หากมีโอกาสต้องแวะมาให้ได้นะครับ


สถานี JR คิตะฮามะ

ทุกครั้งที่รถไฟผ่านที่ต่างๆ เรามักจะมองวิวข้างนอกเพื่อผ่อนคลายสายตา ที่ฮอกไกโด มีเส้นทางเลียบทะเลอยู่ไม่มากนัก ซึ่ง สถานี JR Kitahama  อยู่ห่างจาก JR Abashiri ประมาณ 20 นาที มีรถไฟประมาณ 2-3 ชั่วโมงต่อขบวน สถานีนี้เป็นสถานีเด่นอันดับต้นๆ ของเกาะนี้เลย เพราะอะไรน่ะเหรอ  ก็เพราะว่านอกจากจะเราจะได้เห็นทะเลโอค็อตสค์ได้เต็มๆตา พร้อมสูดอากาศให้เต็มปอดแล้ว ในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.  เป็นช่วงที่น้ำแข็งขั้วโลก ไหลมากระทบฝั่งของที่นี่ด้วย ดังนั้นเพื่อนๆ จะได้เห็นผืนน้ำแข็งสีขาวตระการตา ตรงหน้าสถานีเลยทีเดียว สถานีนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ แต่ก็ยังมีร้านอาหารคอยต้อนรับผู้ที่ขับรถแวะมาเที่ยวชมด้วย ข้างๆ สถานี มีจุดชมวิวสวยๆ ที่วันไหนอากาศดี เราสามารถมองเห็นไปได้ไกลถึงอุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะด้วย การเดินทาง : นั่ง JR จาก Abashiri sta. ประมาณ 20 นาที

วิวจากจุดชมวิว ข้างสถานี

รถไฟสายเลียบอ่าว วิ่ง 4 รอบต่อวันในฤดูหนาว วิ่งช้าๆให้ชมวิวน้ำแข็งดริฟไอซ์อย่างเต็มตา

สถานีคิตะฮามะ 


ชมหงส์ขาวที่ Lake Tofutsu Wetland Center

ตากล้อง หรือผู้ชื่นชอบ และรักในธรรมชาติ คงจะพลาดการดูนกไม่ได้แน่ๆ ฝั่งตะวันออกของฮอกไกโด เต็มไปด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ หรือ Wetland และในฤดูหนาวจะมีนกจากแถบเหนือๆ บินลงมาหลบหนาว ซึ่งที่ทะเลสาบโทฟุทสึ (Tofutsu lake) แห่งนี้ มีนกต่างๆบินหนีหนาวมาพัก มาทำรังกันอย่างมากมาย โดยจะเริ่มบินมาตั้งแต่เดือน ตุลาคม ของทุกปี การเดินทาง : ขับรถจากตัวเมืองอาบาชิริ 30 นาที หรือ นังบัสจาก JR อาบาชิริ 30 นาที เว็บไซต์http://www.tofutsu-ko.jp/english/

หงส์ขาว นอนหลับอยู่ไกลๆ 

หากหนาว ด้านในมีจุดให้ชมนก พร้อมกล้องส่องฟรีๆ 


พิพิธภัณฑ์น้ำแข็งขั้วโลก ทะเลโอค็อตสค์

อยากเห็นน้ำแข็งขั้วโลกแบบไม่ต้องอาศัยโชคละก็ ที่นี่เลย Ryuhyokan หรือ พิพิธภัณฑ์น้ำแข็งขั้วโลก แห่งทะเลโอค็อตสค์ ภายในปรับปรุงใหม่หมดเมื่อกลางปี 2016 มีนำ้แข็งขั้วโลกขนาด 100t  จัดแสดงด้านใน และห้องฉายวิดีโอแบบแสงสีเสียงเร้าใจ ที่เรียกว่า โปรเชกชั่นแมพปิ้ง บนจอ 300 นิ้ว เพื่อนๆจะได้เห็นน้ำแข็งขั้วโลก ได้ลองประสบการณ์หนาวติดลบ ได้สะบัดผ้าขนหนูให้แข็งเป็นแท่ง  ใครรักสัตว์ ด้านล่างก็มีโซนจัดโชว์สิ่งมีชีวิตในทะเลแถบนี้ โดยเฉพาะ ตัว "คุริโอเนะ" (clione) สิ่งมีชีวิตน่ารัก ตัวใสขนาดจิ๋ว ที่ต้องอาศัยในอุณหภูมิติดลบ และมักว่ายมาพร้อมน้ำแผ่นน้ำแข็งขั้วโลก แน่นอนว่า มีร้านกาแฟ ร้านอาหาร ด้านในคอยบริการ อ้อ ด้านบนสุดของที่นี่เป็นจุดชมวิว สามารถมองเห็นวิวเมือง และน้ำแข็งดริฟไอซ์ของจริงที่ลอยมาบริเวณฝั่ง ในช่วงต้นปี ได้อีกด้วย การเดินทาง : นั่งบัสจาก JR Abashiri ประมาณ​ 15 นาที เวลา : 9:00-16:30 ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 750yen  เด็ก 640yen เว็บไซต์https://www.ryuhyokan.com/guide/en/index.html

ห้องจัดแสดงน้ำแข็งขั้วโลก ในอุณหภูมิติดลบ

คุลิโอเนะ สัตว์ขนาดจิ๋ว ที่มาพร้อมน้ำแข็งขั้วโลก

ด้านนอกอาคาร ช่วงฤดูร้อน


หมดแล้วกับ 7  สถานที่ ที่น่าไปเหยียบ ของเมืองอาบาชิริ ขอแนะนำว่าใครมาเที่ยวแถบนี้ ขอให้เตรียมเครื่องกันหนาวให้ดี ทั้งถุงมือ และที่ปิดหู เพราะเป็นเมืองใกล้ทะเล ลมแรง และอาจจะเย็นมากๆ ไม่เหมือนกับที่ซัปโปโร นอกจากนี้ก็เตรียมร่างกายให้พร้อม และลุยเล้ย

.

.

Discover Cool Things!

Trippino HOKKAIDO

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Jan2024

คุณควรไปตอนนี้!