Column

Nov. 19 2019

เจาะลึก! 'ซัปโปโร' กิน เที่ยว ช้อป หนาวนี้เมืองเดียวเอาอยู่



หากกำลังมองหารีวิวแนะนำสถานที่ในซัปโปโร ร้านกินดื่มหนาวนี้ที่ใครๆ เขาก็ไปกัน โรงงานช็อกโกแล็ต, ชมวิวเมือง, โรงเบียร์ซัปโปโร ยาวไปเดินเล่นชมคลองโอตารุ ฯลฯ ล่ะก็ มาผิดบล็อกแล้วล่ะครับ  เพราะคราวนี้ผมขอเขียนแบบ Deep Deep เจาะลึกแนะนำสถานที่, ร้านอาหารต่างๆ ที่คนญี่ปุ่น local เขาไปกันจริงๆ และใช้ชีวิตกันจริงๆ ครับ  จะมีอะไรบ้าง น่าสนใจแค่ไหนมาดูกันนะ 

ว่ากันด้วยการเดินทางก่อนเลย สายการบินที่บินตรงจากไทยมาสู่ซัปโปโร เดี๋ยวนี้มีมากมาย หลายสายการบินมากๆ เราขอเสนอ NokScoot อีกสายการบิน ที่บินสบายๆ มาซัปโปโร ถึงเวลาดี เครื่องใหญ่ เก้าอี้กว้าง เบาะนั่งสบาย โดยพึ่งเริ่มบินเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บินตรงจากดอนเมืองมาซัปโปโร 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ตลอดหนาวนี้ ไปจองกันได้ที่ https://www.nokscoot.com/th/

ไฟล์ทออกตีสี่ ถึงซัปโปโร ประมาณ เที่ยงๆ ครับ เครื่องออกตรงเวลา และถึงตามกำหนดการดีมากๆ พอขึ้นเครื่องก็หลับยาว จนถึง 2 ชั่วโมงก่อนเครื่องลง แอร์จะเสิร์ฟอาหาร โดยหากสั่งล่วงหน้าจะมีชา หรือกาแฟแถมให้ด้วยครับ 

 

เครื่องใหญ่ๆ นิ่งเงียบสงบ แค่ 6:30 ชั่วโมง แปปๆ ก็ถึงซัปโปโรแล้ว 


. 
กิน

.

เปิดมา ลงเครื่องก็กินเลย อย่ารอช้า หลังจากรับกระเป๋านั่งรถไฟ หรือบัสเข้าเมืองแล้ว สิ่งที่ที่โหยหาคงไม่ใช่ ภาพถ่ายสวยๆ วิวดีๆ แต่คือการ กิน!!! อาหารที่อยากแนะนำไม่ใช่ซูชิ บุฟเฟ่ห์ปูยักษ์ เพราะหาได้ทั่วไปใครๆ  ก็เขียน แต่เราจะมาเป็นของ ราเมงร้อนๆ หรือไม่ก็ซุปแกงกะหรี่เผ็ดซู่จากร้านโลคอลเหล่านี้ครับ 

❶ Shingen Ramen

ร้านราเมงที่ต้องต่อคิวตลอดเวลา ถามคนซัปโปโรใครๆ ก็แนะนำร้านนี้ครับ ชินเกนราเมงอยู่ในย่านซูซูกิโนะ ย่านกลางคืนของซัปโปโร ราเมงที่นิยิมที่สุดของที่นี่คือ "ชินชู (มิโซะ)" มีน้ำซุปที่ใช้เวลาเคี่ยวกระดูกหมูว่า 50 ชั่วโมง กับเส้นขนาดราเมงสีทองอร่าม ไซส์กลางที่เหนียวกำลังดี อร่อยอย่างเข้ากัน มาซัปโปโรต้องทาง มิโซะราเมง เพราะเป็นเมืองต้นกำเนิดราเมงชนิดนี้ครับ และถ้ามาร้านนี้ถือว่า Deep  
. 
เปิด : 11:30 - ตี 1, เดิน 10 นาทีจากใต้ดิน Susukino พิกัด  ที่นี่ 
.

.


❷ HiriHiri Soup Curry

ซุปแกงกะหรี่ร้อนๆ เผ็ดๆ หนึ่งในร้านที่ได้รับ คะแนนสูงจากการจัดอันดับของเว็บ tabelog และที่สำคัญยังอยู่ใกล้สถานีซัปโปโร เรียกได้ว่าทานเสร็จ ช้อปปิ้งต่อได้เลย เมนูนี้เป็นเบอร์ 1 ของร้านนี้นั่นคือ ซุปแกงกะหรี่น่องไก่สะโพกชิ้นโตๆ ที่นี่ให้เลือกความเผ็ดหลายระดับ อยากจะบอกว่าให้ลองทานแบบปกติก่อน เพราะแค่นั้นก็เผ็ดมากแล้ว 

เปิด :  เปิดทุกวัน 11.30-21.30 
ที่อยู่ : เดิน 2 นาทีจาก JR Sapporo  พิกัด ที่นี่

.

 

.


❸ Yamaka Jingisukan

ร้านเนื้อย่างเจงกีสข่าน "ยามากะ" ใช้เนื้อแกะ (Lamb) อายุไม่เกิน 1 ปีให้เราได้เลือกย่างได้หลายๆ ส่วน บนเตาถ่านเจงกีสข่าน ที่สำคัญเนื้อแกะร้านนี้กลิ่นไม่แรงอย่างที่คิด ทำให้มือใหม่ ทานได้อย่างสบายๆ ร้านเล็กๆ ที่อบอุ่น ไม่มีนักท่องเที่ยวมามากนัก เพราะต้องเฉพาะคนเท่านั้นที่รู้จักจริง ที่ร้านมีเมนูภาษาอังกฤษ และพนักงานพูดอังกฤษได้  

เปิด :  เปิดทุกวัน 17:00-23.00 
ที่อยู่ : เดิน 4 นาทีจาก ใต้ดิน Susukino  พิกัด ที่นี่

.

 

.


❹ EASE Cafe

กินคาวต้องจบหวาน นี่เลยที่ร้าน Ease cafe ร้านน่ารักๆ ที่มักจะไปเพื่อทานแพนเค้กกับกาแฟอยู่บ่อยๆ ภายในร้านจะมีที่นั่งเพียงไม่กี่โต๊ะ ซึ่งจะมีป้ายแปะไว้หน้าร้านเลยว่า รอคิวประมาณ 50 นาที และรออาหารประมาณ 50 นาที ซึ่งขอบอกว่าไม่ได้เกินจริงแต่อย่างใด เพราะเค้าทำแพนเค้กนานมากกกกกก จุดเด่นคือเนื้อแพนเค้กที่นุ่มมาก คุ้มค่ากับการรอคอย นอกจากนี้ พอแพนเค้กใกล้เสร็จ หากเราสั่งกาแฟกลุ่มคาปูชิโน เจ้าของร้านก็จะออกมาชงกาแฟ เป็นสัญญาณว่า แพนเค้กใกล้เสร็จแล้ว ซึ่งคาปูชิโนของร้านนี้สามารถทำฟองนมออกมาได้น่ารักมาก 

เปิด :  เปิดทุกวัน 11:30-18.00 
ที่อยู่ : เดิน 8 นาทีจาก JR Sapporo  พิกัด ที่นี่

.

 

 

.

  


. 
เที่ยว

.

แนะนำร้านกิน กันไปนิดๆ หน่อยๆ พอหอมปากหอมคอ แน่นอนว่าไม่ต้องตามเก็บทั้งหมดก็ได้ เพราะยังมีร้านอาหารอีกเยอะที่รออยู่ ต่อไปก็เข้าสู่หมวดเที่ยวกันบ้าง มาดูกันครับ ว่าที่ไหนในซัปโปโรที่ Deep และคนยังไม่รู้จักกัน

❶ ศาลเจ้า Fushimi Inari

ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ ศาลเจ้าเสาแดงแบบเดียวกับที่เกียวโต โดยแบ่งภาคเทพเจ้าจากเกียวโตมาที่นี่ด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งจุดพาวเวอร์สปอตของฮอกไกโด เด่นด้านการขอพรเรื่องความรัก และการเจอคนใหม่ๆ สร้างตั้งแต่ปี ค.ศ.1884 มีเสาแดงเรียงกัน 26 เสา ให้ความสงบร่มรื่น ดีต่อใจ และจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งเลยก็คือ ความสวยงามของหิมะหนานุ่มสีขาวตัดกับเสาแดงที่หาไม่ได้ที่เกียวโตครับ

พิกัด :  ที่นี่

.


❷ Historical Village of Hokkaido

ตั้งอยู่บริเวณนอกเมืองซัปโปโร เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับศึกษาประวัติศาสตร์และจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างในทันทีเมื่อก้าวเข้าไปข้างใน เหมือนเราได้ย้อนอดีตกลับไปสมัยก่อน ที่หมู่บ้านประวัติศาสตร์แห่งนี้เป็นแบบพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง และเป็นสถานที่ที่สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของเมืองฮอกไกโด ตั้งแต่สมัยเมจิและไทโช หรือช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ถึงต้นศตวรรษที่ 20 นักท่องเที่ยวยังน้อย มาถ่ายรูปกับเมืองเก่าเก๋ๆ กลางหิมะก็ได้โลเคชั่นที่ไม่ซ้ำใครแล้ว  

เปิด :   9:00-16.30 
ค่าเข้า : 800 yen  พิกัด ที่นี่

.

 

.


❸ Moerenuma Park

สวน Moerenuma Park สวนสาธารณะขนาดกว้างใหญ่ สวนศิลป์กลมกลืนธรรมชาติ โดดเด่นด้วยอาคารกระจกทรงพีระมิด มีพื้นที่ขนาดกว้างกว่า 1,890,000 ตารางเมตร กว้างประมาณโตเกียวโดม 40 หลังเรียงกัน มีเนินสวยๆ ให้ถ่ายภาพ หน้าหนาว เนินต่างๆ จะเต็มไปด้วยหิมะ เหมาะมาถ่ายรูปสวยๆ แบบสุดสูกหูลูกตา และยังเห็นชาวเมืองซัปโปโรเอาเด็กๆ มาเล่นลื่นห่วงยาง หรือสกีแถวนี้ด้วยครับ 

เปิด :  7:00-22.00 
ค่าเข้า : ฟรี  พิกัด ที่นี่

.

 

.


❹ Teine Ski Resort

ลานสกีใกล้เมือง แต่หิมะระดับพาวเดอร์สโนว์ แค่ 15 กิโลเมตรจากตัวเมืองซัปโปโร เป็นภูเขาที่มีชื่อเสียงมาก เพราะเคยเป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งแรกในเอเชีย ปี ค.ศ. 1972 ดังนั้นจึงเต็มไปด้วยเส้นทางสกียากง่ายอย่างหลากหลาย และคนไทยยังไม่รู้จักกันเท่าไหร่ ทั้งๆ ที่เดินทางใกล้แสนใกล้ Deep ไหมล่ะ 

เปิด :  9:00-16.00 
ค่าเข้า : ฟรี,  Web ที่นี่

.

 

.


❺ Jozankei Onsen

เมืองออนเซ็นในซัปโปโรที่หลายๆ คนมองข้าม ฤดูหนาวจะย้อมสีหุบเขาให้เป็นสีขาว ได้ถ่ายภาพสวยๆ (เดินระวังๆ นะครับ) หลายๆ โรงแรมในย่านนี้สามารถเข้าออนเซ็นในแบบเดย์ทริปได้ สามารถเข้าออนเซ็นท่ามกลางหิมะฟินๆ ได้เลยครับ ที่แนะนำเลยคือ Hoheikyo Onsen ที่มีชื่อเสียงมากในคุณภาพน้ำแร่ และอ่างเปิดโล่งที่ตกแต่งได้สวยงาม 

เปิด :  24 ชั่วโมง 
Web ที่นี่

.

 

.


❻ Takino Snow World

หากจะเล่นหิมะแบบขำๆ กิจกรรมหลากหลายใกล้เมืองซัปโปโร ที่นี่ที่เดียวครบครับ สวนทากิโนะจะเปิดเป็นสโนว์เวิลด์ สามารถมานั่งลื่นห่วงยางฟรีๆ บนระยะทางกว่า 200 เมตรหรือ มาลองสกีแบบทางง่ายๆก็มีให้เล่นทั้งวัน จุดที่อยากให้ไปชมคือ น้ำตกแข็ง บริเวณด้านในสุด ซึ่งต้องใส่รองเท้าสโนว์ชูเดินเข้าไป ไปทั้งทีต้องไปให้ Deep ไปให้สุดนะ ที่นี่เริ่มเปิดกลางธันวา ถึงสิ้นเดือน มีนาคม (แล้วแต่สถานการณ์หิมะ) 

เปิด :  9:00 - 16:00 
Web ที่นี่

.

 

 

.

  

.

.


❼ Hokkaido University poplar avenue

แนวต้นป็อปล่าในม.ฮอกไกโด สถานที่ลับนี้ อยู่ไม่ไกลจาก JR Sapporo สามารถเดินไปได้ชิลๆ แต่เมื่อเข้าไปแล้วเหมือนหลุดไปอีกโลกหนึ่งได้ ต้นไม้สูงใหญ่ หิมะท่วมๆ มึจุดถ่ายภาพสวยๆ อีกจุดที่อยากแนะนำหน้าหนาวนี้ คือ "แนวถนนต้นป็อปล่า" ของที่นี่ครับ สามารถเดินมาถ่ายภาพได้สวยๆ ไม่ซ้ำใครได้ 

เปิด :  24hr จากใต้ดิน Kita 12 jo เดินต่อ 15 นาที 
พิกัด ที่นี่

.

 

.  


. 
ช้อป

.

มาถึงเรื่องช้อปปิ้ง คือสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับขาเที่ยว แน่นอนว่าเราไม่แนะนำอะไรที่หาได้ทั่วไปอยู่แล้วครับ เพราะบอกแล้วว่าจะมาแบบเจาะลึก เลยจะมาแนะนำสถานที่ช้อปที่ไม่ใช่เสื้อผ้า ร้านขายยา หรือเครื่องสำอางใดๆ  เป็น 2 แห่งที่น่าจะมีคนสนใจ และมีของน่ารักๆ ให้ค้นหาเช่นกัน

Daimaru Fujii Central

พอกันทีกับ Loft หรือมูจิ ตึกนี้เป็นห้างที่รวมเอาเครื่องเขียนต่างๆ ไว้มากที่สุด ทั้งตึกมี 5 ชั้นเต็มไปด้วยเครื่องเขียน สมุดโน้ตต่างๆ ที่สายสะสม stationnery ต้องรัก มีทุกอย่างที่คุณจะนึกได้ อุปกรณ์สีน้ำ สีน้ำมัน พู่กันอย่างดี หรือใครอยากได้พู่กันจีน หมึกจีน ก็มี หรือจะกระดาษสวยๆ งามๆ ก็มีให้เลือกหลายแบบตั้งแต่หลักร้อย จนถึงหลายพันเยน นอกจากนี้ ยังมีของที่ระลึกเล็กๆน้อยๆ ให้ช้อปด้วย 

เปิด :  10:00 - 19:00 
พิกัด ที่นี่

.

 

.


 ❷ Norbesa

นักเที่ยวสายช้อปที่หลงใหลกับ Figure โมเดลของเล่นหรือเครื่องเล่นต่างๆ ทั้งมือ 1 และมือ 2 ต้องมาตึกนี้ครับ อ่านว่า นอรุเบซ่า ด้านในรวมร้านเช่าหลายร้านที่ขายของแนวเดียวกัน มีโซนตู้คีบ โซนถ่ายสติ๊กเกอร์ด้านบน นอกจากนี้พวกการ์ดเกม ชุดคอสเพลย์ก็ยังหาได้จากที่ตึกนี้ ด้านบนสุดมีชิงช้าสวรรค์ ที่เปิดถึงดึกมากๆ สามารถมาขึ้นชิงช้าสวรรค์เพื่อชมเมืองซัปโปโรในช่วงกลางคืนได้ครับ 

เปิด :  11:00 - 20:00 
พิกัด ที่นี่

.

 

 

.

  

.

  


.

หมดไปแล้วกับ กิน เที่ยว ช้อป ในหน้าหนาวสายเจาะลึก  ที่คิดว่าต้องหาที่ไหนไม่ได้แน่ๆ ขากลับไทย สายการบิน NokScoot มีเที่ยวบินที่ออกจากซัปโปโรช่วงบ่าย 2 แก่ๆ ถึงดอนเมืองประมาณ 2 ทุ่มครึ่ง ทำให้วันสุดท้ายที่อยู่ซัปโปโรนั้น ยังสามารถแวะเก็บ แวะช้อปปิ้ง หรือกินอาหารอร่อยๆ ที่เราแนะนำในบทความนี้ได้ด้วยนะครับ 

บอกเลยว่า ออกจากซัปโปโรไปสนามบินสักเที่ยงวัน ก็ยังทัน แต่ถ้าใครกลัวไม่ทันรถไฟล่ะก็ สามารถไปสนามบินได้ตั้งแต่สายๆ สัก 10 โมงเช้าก็ได้นะ เพราะที่สนามบินก็ยังมีอะไรให้น่าซื้อ น่าช้อปอีกเช่นกัน ดูบทความเกี่ยวกับร้านค้าต่างๆ ในเทอมินัลใหม่สนามบินนิวชิโตเสะได้ ที่นี่

 

.

 

ด้านหลังจุดเช็คอินของ NokScoot จะมีร้านดองกี้มาคอยดักเงินเราช่วงสุดท้ายด้วยครับ จัดร้านแบบดองกี้ ดูรกๆ แต่มีของครบ ใครยังช้อปไม่จุดใจ ก็ซื้อตรงนี้กลับเพิ่มได้เหมือนกันนะ

 

.

 

.

.

กลับไทยเวลาสบายๆ ถึงกรุงเทพแบบไม่เหนื่อยมาก วันถัดไปพร้อมทำงานกับแบตที่ได้ชาร์จให้กับตัวเองอย่างเต็มที่กับ ทริปซัปโปโร Deep Deep  หนาวนี้ลองตามรอย เลือกเอาบางสถานที่ หรือร้านค้า ไปลงแผนเที่ยวได้ครับ ใครจะรู้ว่าแค่ซัปโปโรเมืองเดียวก็มีที่ให้สำรวจอีกไม่หวาดไม่ไหว แน่นอนว่าที่อื่นก็ยังมีสวยๆ อีกมากมายให้คอยค้นหาอยู่เช่นกัน 

ฮอกไกโด ครั้งเดียวไม่เคยพอจริงๆ

.

.

.

Discover Cool Things! 
Trippino Hokkaido

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Apr2024

คุณควรไปตอนนี้!