COLUMN

Aug. 28 2024

อะไรคือร่องน้ำนันไก? และควรทำอย่างไรถ้าเกิดแผ่นดินไหวขึ้นในขณะที่คุณกำลังเดินทางในญี่ปุ่น?

แผ่นดินไหวร่องน้ำนันไกคืออะไร?

Nankai Trough ; source: NHK world japan

แผ่นดินไหวร่องน้ำนันไกคือแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นที่ร่องน้ำนันไก ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น แผ่นดินไหวเหล่านี้เคยเกิดขึ้นในอดีต เช่น ในปี ค.ศ. 1707 และ 1944 ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายอย่างมาก ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาแผ่นดินไหวขนาดใหญ่จะเกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ทุก ๆ 100 ถึง 150 ปี และผู้เชี่ยวชาญประเมินว่ามีโอกาส 70-80% ที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาด 8-9 ภายใน 30 ปีข้างหน้า

แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2024 และ “ข้อมูลชั่วคราวแผ่นดินไหวร่องน้ำนันไก”

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2024 เกิดแผ่นดินไหวขึ้นในพื้นที่ต่างๆ เช่น คิวชูและชิโกกุ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศ “ข้อมูลชั่วคราวแผ่นดินไหวร่องน้ำนันไก” เป็นครั้งแรก ข้อมูลนี้บ่งบอกถึงความเป็นไปได้ที่สูงขึ้นของการเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ จึงได้เรียกร้องให้ประชาชนระมัดระวังแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ครอบคลุม 29 จังหวัด

ถ้าเกิดแผ่นดินไหวร่องน้ำนันไกขึ้น ควรระวังอะไรในฮอกไกโด

หากเกิดแผ่นดินไหวร่องน้ำนันไกขึ้น คาดว่าจะเกิดการสั่นไหวอย่างรุนแรงในพื้นที่กว้างขวางตามชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกตั้งแต่คันโตถึงคิวชู และอาจมีคลื่นสึนามิขนาดใหญ่เข้าถล่มพื้นที่ชายฝั่งบางส่วน

ในฮอกไกโด คาดว่าจะมีการสั่นไหวประมาณระดับความรุนแรงทางแผ่นดินไหวระดับ 3 (ระดับ 3 คือระดับที่สามในระดับความรุนแรงแผ่นดินไหวเก้าระดับ) ดังนั้นจึงไม่คาดว่าจะเกิดความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญ แต่จำเป็นต้องระวังคลื่นสึนามิในพื้นที่ชายฝั่ง

เครื่องมือที่เป็นประโยชน์สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในช่วงภัยพิบัติ

เราไม่มีทางรู้ว่าแผ่นดินไหวจะเกิดขึ้นเมื่อใด มาลองพิจารณากันว่าควรทำอย่างไรหากเกิดแผ่นดินไหวในขณะที่คุณกำลังเดินทางในญี่ปุ่น

แอปพลิเคชัน Safety tips

แอป “Safety tips” ให้ข้อมูลเกี่ยวกับภัยพิบัติสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมถึงการแจ้งเตือนแผ่นดินไหวฉุกเฉินและการแจ้งเตือนสึนามิผ่านการแจ้งเตือนแบบพุช แอปนี้รองรับ 15 ภาษา และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในช่วงภัยพิบัติอย่างง่ายดาย รวมถึงลิงก์ไปยังข้อมูลที่จำเป็น ดังนั้นควรดาวน์โหลดล่วงหน้า

สื่อสังคมออนไลน์ของ JNTO (Japan Safe Travel)

องค์การการท่องเที่ยวแห่งชาติญี่ปุ่น (JNTO) ให้ข้อมูลที่จำเป็นในช่วงภัยพิบัติผ่านบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ของตน ติดตามได้ทาง Twitter หรือ Weibo

  • บัญชี X: @JapanSafeTravel
  • บัญชี Weibo: 安心访日JapanSafeTravel

Japan Visitor Hotline

องค์การการท่องเที่ยวแห่งชาติญี่ปุ่น (JNTO) ให้บริการสายด่วนโทรศัพท์ตลอด 24 ชั่วโมง ที่สามารถใช้บริการได้ทั้งภาษาอังกฤษ จีน เกาหลี และญี่ปุ่น ไม่เพียงแต่ในกรณีเกิดแผ่นดินไหว แต่ยังใช้ในกรณีฉุกเฉินอื่นๆ เช่น อุบัติเหตุหรือเจ็บป่วย รวมถึงข้อมูลการท่องเที่ยวทั่วไป

  • หมายเลขโทรศัพท์: 050-3816-2787

NHK World JAPAN

NHK World JAPAN เป็นบริการแพร่ภาพที่ให้ข่าวสารล่าสุดจากญี่ปุ่นและเอเชีย โดยมีการออกอากาศเป็นภาษาอังกฤษตลอด 24 ชั่วโมง สามารถใช้เป็นแหล่งข้อมูลภาษาอังกฤษในช่วงเกิดภัยพิบัติใหญ่เช่นแผ่นดินไหวและพายุไต้ฝุ่น

เตรียมตัวให้พร้อมและปลอดภัยระหว่างการเดินทางของคุณ!

ขณะนี้ยังไม่มีรายงานการเคลื่อนไหวผิดปกติของแผ่นดินไหว แต่แผ่นดินไหวสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้นการเตรียมพร้อมและรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งสำคัญ ควรเข้าถึงข้อมูลการเตรียมตัวรับภัยพิบัติที่เหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะปลอดภัยในขณะที่อยู่ในญี่ปุ่น

LATEST

Oct. 11 2024

งานประดับไฟเมืองในฮอกไกโด ‘Sapporo White Illumination’ จัดถึง มี.ค. 2025