Column

Jul. 10 2019

มาเช่าจักรยานปั่นเล่นใน "ซัปโปโร" กัน

 

 


.
ฮอกไกโดเข้าสู่ช่วงหน้าร้อนแล้ว ในวันที่อากาศแจ่มใสแบบนี้ หากอยากหาอะไรแปลกใหม่ ลองปั่นจักรยานชมเมืองซัปโปโรกันได้ครับ ครั้งนี้จะลองพาปั่นไปเที่ยวฟาร์มซาโตแลนด์ และ สวนโมเอเรนุมะ กัน

 

ก่อนอื่น เรามาเริ่มจากวิธีเช่าจักรยานกันก่อน เรียกว่า Porocle โดยเราจะกดตู้อัตโนมัติใน 7-11 กัน วิธีการก็กดตามลำดับในรูปเลย (ให้กดตามกรอบสีเขียว หรือแดง ตามภาพต่อไปนี้ได้เลยครับ)

การเช่าจักรยาน

.

 

 

 

 

ขั้นตอนหลังจากนี้ต้องระวังนิดหน่อยเพราะมีจักรยานเช่าจากหลายจังหวัดให้เลือก ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงให้เลื่อนมาจนอันสุดท้าย ที่เขียนว่า ポロクル1日パス แล้วเลือก 1日パスตามในรูป (คือการเช่าวันเดียว) 

 

 

 

จากนั้นกรอกชื่อของเรา เนื่องจากมีแต่ภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น ให้เราไปแปลงชื่อเราจากกูเกิ้ลทรานสเลตก่อน โดยจะเขียนนามสกุลก่อนชื่อ พอกรอกชื่อเสร็จก็กรอกเบอร์โทรศัพท์ (ตรงนี้คิดว่าน่าจะใช้เบอร์จากไทยได้ ไม่น่าจะอะไรมากเพราะกรอกเป็นข้อมูลเฉยๆ แต่ไม่กรอกเบอร์ไม่ได้)

 

 

 

เสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะได้บิลมาให้กดปริ้นท์ที่ปุ่มสีเขียวมุมขวาล่าง ไปจ่ายเงินที่เคาท์เตอร์ได้เลย ค่าเช่าทั้งหมด 1,404 เยน จ้า

  

จากนั้นพนักงานจะออกบิลมาให้แบบนี้ จะมีใบที่มีบาร์โค้ด ให้แสกนบาร์โค้ด(เบอร์1) เข้าไปล็อคอินโดยใช้ ID กับ พาสเวิร์ด (パスワード)ที่เค้าเขียนให้ (เบอร์2) ไปกรอกชื่อ นามสกุล และเบอร์โทรอีกครั้ง ยังไม่จบแค่นี้ ให้เราเดินมาที่จุดจอดจักรยานต่อ

  

.

 

จากนั้นเดินมาที่จุดจอดจักรยานทั่วเมือง ถ้าจากสถานีซัปโปโร แนะนำจุดที่ใกล้ที่สุดคือ หน้าร้านหนังสือคิโนะคุนิยะ อยู่ฝั่งประตูตะวันตกของสถานีซัปโปโร เดินทะลุห้างไดมารุแล้วข้ามถนนจะเจอเลย แต่คราวนี้แอดเลือกจุดจอดรถหน้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ในม.ฮอกไกโด เพราะอยู่ใกล้บ้านแอดมากกว่าจ้า (เดินเข้าจากประตูแปะก๊วยก็จะเห็นเลย)

  

.

 

ให้เราเลือกจักรยานคันที่ชอบ พิมพ์รหัสจักรยานที่แปะไว้ตรงจักรยานแต่ละคัน ลงตรง Bike No. ของผมเป็นเบอร์ PRC0320 พอกรอกไป ก็จะได้พาสเวิร์ดปลดล็อคจักรยานอย่างที่เห็นในภาพ ทีนี้ก็ใช้จักรยานปั่นไปไหนมาไหนได้แล้ว แต่ต้องมาคืนที่จุดจอดก่อน 22:00 น. ของวันนั้นนะ

  

หมายเหตุ : จักรยานเป็นจักรยานไฟฟ้า เราสามารถกดเปิดสวิตซ์ แล้วหมุนเปลี่ยนเกียร์ได้ด้วย ทำให้เราปั่นได้สบายๆไม่เปลืองแรงมากด้วย
 

 

หมายเหตุ2 : ให้แคปหน้าจอหรือจำรหัสจักรยานไว้ให้ดี เพราะเวลาไปจอดที่ไหนต้องล็อค (ดึงที่ล็อคที่ติดมากับจักรยานลง) พอจะปลดล็อคต้องใส่รหัสทุกครั้งและกด start ยังไม่ต้องกด enter นะ

 

 

  


ออกปั่นนอกเมืองกัน

.

สำหรับที่เที่ยวที่เราจะพาไปปั่น จะไกลจากใจกลางเมืองสักหน่อย แต่ก็ไม่ไกลมากเกินไป ระยะทางกำลังดีกับการปั่น ขาเดียว 10 กิโลเมตร นั่นก็คือโซนฟาร์ม Satoland และ Moerenuma park นั่นเอง พิมพ์ในกูเกิ้ลแมปว่า  Satoland ก็จะขึ้นแผนที่มาให้

 

.

❶ Satoland

ที่นี่เป็นที่พักผ่อนของครอบครัวชาวญี่ปุ่นที่มีลูกเล็กๆ มีสนามเด็กเล่นขนาดใหญ่ให้เล่น พื้นที่กว้างมากจะมานั่งปิกนิค หรือจะเล่นกีฬาอะไรก็สะดวก ที่สำคัญซอฟครีมของเค้ามีหลายรสให้เลือกและอร่อยมากๆ ปั่นจักรยานมาเหนื่อยๆ ถ้าได้กินรับรองจะสดชื่นเลย

 

.

 

นอกจากนั้นก็มีสัตว์โลกน่ารักๆให้ดูมากมาย ทั้งน้องแกะ น้องแพะ น้องม้า ฟินๆกันไปจ้า

 

.

.

.

.

❷ Moerenuma Park

ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้าม Satoland เลย ถ้าเห็นภูเขาสีเขียวสูงๆก็คือใช่เลย สวนจะกว้างมากๆ เป็นแนวอาร์ตๆหน่อย มีทั้งโชว์น้ำพุสวยๆ สามารถดูเวลาได้ที่ป้าย จะมีโชว์อยู่ 3 รอบต่อวัน รอบช่วงเย็นจะพิเศษตรงที่มีการเปิดไลท์อัพตรงน้ำพุด้วย ส่วนถ้าอยากถ่ายรูปมุมสูงก็มีภูเขาหลายลูกให้ปีน เราจะสามารถเห็นวิวเมืองซัปโปโรได้ด้วย (ตอนขึ้นแอบเหนื่อยนิดนึง แต่ก็คุ้มมาก) สามารถอยู่ได้ทั้งวัน มีจุดนั่งเล่น ถ่ายรูปสวยๆเยอะมาก

 

.
รถที่เช่ามา มีตะกร้าใส่เป้ด้วย

โชว์น้ำพุ

.

.

.

.

.

 

 

  


การคืนจักรยาน

.

ขั้นตอนการคืนจักรยาน ต้องไปจอดที่จุดจอด Porocle เท่านั้นจะเป็นที่ที่ยืมมาที่เดิม หรือจะเป็นจุดจอดที่อื่นก็ได้ ก็เพียงแค่กดล็อคจักรยาน แล้วกด Enter (มุมขวาล่าง) พอหน้าจอขึ้นคำว่า Return แบบนี้ เป็นอันเสร็จสิ้นครับ
 

  

.

 

มาเที่ยวซัปโปโร ในช่วงที่ปั่นจักรยานได้ ช่วงฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง ลองมาปั่นจักรยานกันก็จะได้ความเพลินเพลิน แปลกใหม่ไม่ซ้ำใครแน่นอนครับ

 

.

 

.
.
Discover Cool Things!
Trippino HOKKAIDO

.

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Jan2024

คุณควรไปตอนนี้!