COLUMN

Apr. 23 2024

7 จุดชมซากุระสวยๆ ใน SAPPORO

ดอกซากุระที่ฮอกไกโดจะเริ่มบานในช่วงปลายเดือนเมษายน ถึงกลางเดือนพฤษภาคม โดยจะบานเต็มที่พร้อมๆกัน ซึ่งแตกต่างจากส่วนอื่นๆของญี่ปุ่นที่ซากุระจะบานเต็มในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิไปจนถึงช่วงกลางฤดู วันนี้เราจะขอแนะนำสถานที่ยอดฮิตสำหรับนั่งชมซากุระฟินๆใต้ต้นซากุระในฤดูใบไม้ผลิกันครับ เพราะฉะนั้นเตรียมข้าวกล่องให้พร้อม กำเสื่อปิกนิกให้แน่น แล้วอ่านบทความที่เราจะแนะนำต่อไปนี้ได้เลยครับ

 

ซากุระในฮอกไกโดจะบานช่วงปลายเดือน เมษายน – ต้นเดือน พฤษภาคม

หลายๆ คนคงเคยเห็นฉากดอกซากุระบานเต็มต้นในหนัง หรือการ์ตูนอนิเมะญี่ปุ่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิกันใช่ไหมครับ ซึ่งช่วงนี้จะเป็นช่วงที่เริ่มเปิดเทอมใหม่ หรือไม่ก็ช่วงจบการศึกษาของนักเรียน นักศึกษาญี่ปุ่น ซึ่งโดยปกติแล้วซากุระในประเทศญี่ปุ่นจะบานช่วงกลางเดือนมีนาคม – ต้นเมษายน (ก่อนสงกรานต์)

แต่ที่ฮอกไกโด ดั่งที่บอกไปแล้ว คือจะเริ่มบานช่วงปลายเดือนเมษายน – ต้นเดือนพฤษภาคม ทำให้สำหรับใครที่พลาดชมซากุระแถวโตเกียว หรือที่อื่นๆ ยังสามารถตามมาเก็บซากุระสวยๆ จากที่นี่ได้ครับ

 

ที่ฮอกไกโดนี้ นอกจากซากุระแล้ว ยังมีดอกบ๊วย ดอกลูกพีชบานในช่วงเวลาเดียวกันอีกด้วย ทำให้ใครมาเที่ยวช่วยปลายๆ เมษาในทุกปี จะได้สนุกกับสีสันของดอกไม้บานทั่วๆ เลยครับ เรียกได้ว่าในเดือนพฤษภาคมนั้น ซัปโปโรจะมีสีสันต่างๆ ของฤดูใบไม้ผลิที่สวยงามพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่แวะมาเยือน

 

1) สวนมารุยามะ : สถานที่ยอดฮิตในซัปโปโร

 

ถ้าพูดถึงสถานที่ชมซากุระในฮอกไกโดก็ต้องนึกถึง “สวนมารุยามะ” เป็นที่แรก เพราะเป็นสถานที่ยอดฮิตที่สุดในการชมดอกซากุระ มีต้นซากุระสายพันธุ์เอโซะยามะซากุระ, โซเมโยชิโนะ ให้ชม ในช่วงเทศกาลชมดอกซากุระที่ฮอกไกโด อยู่ห่างจากย่านตัวเมืองเพียง 3 กิโลเมตร เดินทางสะดวกด้วยรถไฟใต้ดิน

 

ชาวญี่ปุ่นนั้นจะไม่ได้เดินชมดอกไม้เพียงอย่างเดียว ส่วนใหญ่แล้วก็จะนำอาหาร เครื่องดื่มมานั่งทาน พร้อมชมบรรยากาศไปด้วย ซึ่งในฮอกไกโด ผู้คนจะมาปิกนิกที่สวนแห่งนี้ ก่อนหน้าโควิดนั้นสามารถมาปิ้งย่างทาน Jingisukan หรือบาร์บีคิวเนื้อแกะ ใต้ต้นซากุระกันได้ แต่เพื่อความปลอดภัยและการจัดการขยะ หรือไฟ ทำให้ต้องทำการห้ามกิจกรรมนี้ไปแล้วครับ

 

แต่สำหรับอาหารปรุงสุก หรือข้าวกล่องต่างๆ หรือการจัดปาร์ตี้กินดื่มที่ไม่มีการจุดไฟนั้นยังสามารถทำได้นะครับ อย่าลืมแวะมานั่งทานอาหาร หรือเดินชมที่นี่

 

ในปีนี้ คาดว่าซากุระจะบานที่สวนนี้ในช่วง 27 เมษายน – 6 พฤษภาคม  2024

นอกจากซากุระแล้ว ยังมีต้นไม้อื่นๆ กว่า 330 สายพันธุ์ให้เดินชมกันในทุกฤดู เช่น หลังซากุระร่วงหมดแล้ว ก็ยังมีดอกทิวลิป,​ ลาเวนเดอร์ บานต่อ สร้างสีสันอันสวยงามแก่สวนที่นี่ เรียกว่ามาเที่ยวได้ตลอดปีเลยทีเดียว

  • ที่อยู่: 3 Miyagaoka, Chuo-ku, Sapporo, Hokkaido
  • การเดินทาง: เดิน 5 นาที จากรถไฟใต้ดินสายโทไซ สถานี Maruyama Koen ทางออก 3
  • URL: https://maruyamapark.jp/

 

2) ศาลเจ้าฮอกไกโด : ชมซากุระและดอกบ๊วยไปพร้อมกัน

ศาลเจ้าฮอกไกโดอยู่ติดกับสวนมารุยามะ ว่ากันว่าเป็นหนึ่งจุด power spot ของฮอกไกโด และจุดชมดอกซากุระที่ดีที่สุดที่ศาลเจ้าฮอกไกโดคือ บริเวณทางเข้าที่มีต้นไม้เรียงรายซึ่งทอดยาวสู่ด้านหน้าศาลเจ้า พอออกซากุระบาน ทางเข้านี้จะกลายเป็นเหมือนอุโมงค์ดอกซากุระ คอยต้อนรับผู้มาสักการะมากมายครับ

 

ในปี ค.ศ. 1875 ได้มีการปลูกต้นพันธุ์ยาเอยามะซากุระ 150 ต้นที่นี่ และว่ากันว่าเป็นจุดชมดอกซากุระแห่งแรกของฮอกไกโด ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็ได้รับการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น และปัจจุบันมีต้นเอโซะยามาซากุระ โซเมโยชิโนะ และยาเอซากุระรวมแล้วประมาณ 1,100 ต้น

 

พอเข้าช่วงฤดูใบไม้ผลิ กระดิ่งเครื่องรางของที่ศาลเจ้า จะมีลายดอกซากุระมาให้ซื้อกลับด้วย อย่าลืมแวะซื้อถ้าได้มาเที่ยวนะครับ

 

นอกจากนี้ยังมีสวนต้นบ๊วยภายในบริเวณศาลเจ้าฮอกไกโด ซึ่งสามารถเพลิดเพลินกับดอกบ๊วยที่บานในเวลาเดียวกับดอกซากุระ ลองไปแยกสังเกตความแตกต่างของสีระหว่างดอกซากุระและดอกบ๊วยกันได้ที่นี่ครับ

 

อย่าลืมเดินเข้ามาแวะไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าเพื่อเป็นศิริมงคลด้วยนะครับ

  • ที่อยู่: 474 Miyagaoka, Chuo-ku, Sapporo, Hokkaido
  • การเดินทาง:เดิน 15 นาที จากรถไฟใต้ดินสายโทไซ สถานี Maruyama Koen ทางออก 3
  • URL: http://www.hokkaidojingu.or.jp/

 


 

3) ถนนชินกาวะซากุระ : ถนนสายซากุระที่ชาวเมืองร่วมกันปลูก

 

หากใครต้องการชมดอกซากุระแบบชาวเมืองซัปโปโร และเดินเล่นถ่ายรูปสวยๆ สบายๆ ต้องที่นี่เลยครับ ถนนสายชินกาวะ ซากุระ ที่เต็มไปด้วยต้นซากุระทอดยาว 10 กิโล ไปตามแม่น้ำโคโตนิ

 

สำหรับจุดชมซากุระหลักๆ จะอยู่ที่บริเวณซุปเปอร์มาเก็ตไดอิจิ ฮักเคน และที่จุดนี้จะสามารถชมซากุระสายพันธุ์โซเมโยชิโนะ และเอะโซะยามาซากุระได้ครับ

สามารถเดินเลียบแม่น้ำไปทางตะวันตก จะเห็นว่ามีแนวต้นซากุระทอดยาวไปตลอดสาย หากอยากลองเดินให้สุดสายละก็ จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว สามารถมาแวะเดินถ่ายรูปแบบส่วนตัว คนไม่เยอะ และสัมผัสกับซากุระใกล้ๆ ได้ที่นี่ครับ

ถนนซากุระสายนี้ มีประวัติมายาวนาน โดยเริ่มในปี 1976 ได้มีชมรมผู้สูงอายุมาปลูกต้นซากุระ 10 ต้นที่ริมแม่น้ำชินคาวะนี้ แต่ในเวลานนั้น การปลูกต้นไม้ในพื้นที่สาธารณะยังเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ทำให้ต้องทำการถอนออกทั้งหมด จากนั้นในปี 1997 ได้มีการแก้ไขกฎหมายให้ทำได้ จึงได้มีการรวบรวมเงินบริจาคจากชาวเมืองซื้อต้นซากุระมาปลูกได้ 755 ต้น ยาวไปตลอดสาย และเมื่อทำการรวมกับเขตเทเนะแล้ว จะกลายเป็นถนนที่มีแนวต้นซากุระยาว 10.5 กิโลเมตร กลายเป็นถนนสายซากุระที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น

 

สำหรับปีนี้ วันที่ 25-26 เมษายน 2024 จะมีการจัดเทศกาลชมซากุระกลางคืน “ชินกาวะ โยซากุระ” ขึ้น โดยจะทำการส่องไฟในช่วงกลางคืน 18:30-20:30 สามารถมาชมสีสันใหม่ที่แปลกตาในช่วงกลางคืนของที่นี่ได้

  • ที่อยู่: Kita 23-jo Nishi 14-chome – Shinkawa Nishi 1-jo 7-chome, Kita-ku, Sapporo, Hokkaido
  • การเดินทาง: เดิน 10 นาทีจาก JR ฮาจิเคน, เดิน 15 นาทีจาก JR ชินคาวะ ทางออก 2
  • URL: https://www.shinkawa-sakura.server-shared.com/

 

แวะอ่านเกร็ดความรู้! ลักษณะของดอกซากุระฮอกไกโด

 

ดอกซากุระในฮอกไกโดก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดย พันธุ์เอโซยามาซากุระ (Ezoyamazakura) ดอกซากุระที่เป็นตัวแทนของฮอกไกโดเป็นดอกซากุระป่าที่สามารถพบได้ทั่วฮอกไกโด เอโซยามะซากุระของฮอกไกโดมีสีสันที่สดใสกว่าภูมิภาคอื่นๆ มาก

การบานและสีสันของดอกซากุระนั้นมีสัมพันธ์กับความหนาวเย็น และฤดูหนาวที่หนาวเย็นของฮอกไกโดก็เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดสีสันที่สวยงามของดอกซากุระ

 

ลักษณะที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งของเอโซยามาซากุระก็คือเป็นสายพันธุ์ป่า ส่วนซากุระ เช่น ซากุระโซเมโยชิโนะนั้นเป็น พันธุ์ที่ขยายพันธุ์โดยการต่อกิ่ง ดังนั้นพันธุ์นี้จะบานพร้อมกันและร่วงพร้อมกัน ในทางกลับกัน เอโซะยามาซากุระแต่ละสายพันธุ์จะมีบุคลิกที่แตกต่างกันออกไป แต่ละตั้น จะบานเต็มที่ในเวลาที่ต่างกัน และสีของดอกไม้ก็แตกต่างกันไปด้วย ทำให้เพื่อนๆ สามารถสังเกตต้นซากุระแต่ละต้นได้ทีละต้นๆ และสนุกไปกับความแตกต่างในความเป็นเอกลักษณ์ของต้นไม้ได้


 

4) สวนนาคาจิมะ : เดินทางสะดวกจากซูซูกิโนะ

 

สวนสาธารณะนากาจิมะตั้งอยู่ติดกับซูซูกิโนะ ย่านบันเทิงของซัปโปโร และเต็มไปด้วยธรรมชาติ มีหนอน้ำและสีเขียวมากมาย

ที่สวนนากาจิมะนี้ มีต้นซากุระประมาณ 400 ต้น รวมถึงเอโซะยามาซากุระ, ยาเอซากุระ และชิดะเระซากุระ และอีกหลายสายพันธุ์บานอยู่ที่นี่

 

จุดชมที่อยากแนะนำคือ บริเวณหน้า “โฮเฮคัง” อาคารอันเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น โดยมีซากุระโซเมโยชิโนะ และเอโซะยะมะซากุระปลูกไว้ที่นี่ สามารถถ่ายรูปอาคารสวยๆ สะท้อนน้ำและต้นซากุระได้ในช่วงที่บานเต็มที่

นอกจากนี้ยังสามารถเดินชมซากุระสายพันธุ์โซเมโยชิโนะบริเวณอาคารกีฬานากาจิมะ ไปจนถึงพิพิธภัณฑ์วรรณกรรมฮอกไกโดได้

  • ที่อยู่:1 Nakajima Park, Chuo-ku, Sapporo, Hokkaido
  • การเดินทาง: รถไฟใต้ดินสายนัมโบคุ ลงสถานีนากาจิมะโคเอ็น ทางออก 1, 3 รถไฟใต้ดินสายนัมโบคุ ลงสถานีโฮโรชิราบาชิ ทางออก 1, 2
  • URL: https://www.sapporo-park.or.jp/nakajima/

 

5) ศูนย์วิจัยคันจิโดโบคุ : ชมซากุระพันธุ์แปลก

ศูนย์วิจัยคันจิโดโบคุนั้น เป็นอีกจุดที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก แต่เพื่อนๆ สามารถมาชมซากุระพันธุ์หายากที่ชื่อว่า ชิชิมะซากุระ ได้

 

สายพันธุ์ชิชิมะซากุระนั้น ถือเป็นสายพันธุ์สุดท้ายที่บานในญี่ปุ่น โดยหลายต้นได้ถูกปลูกอย่างดีในหมู่เกาะทางตอนเหนือของเกาะฮอกไกโด และนำกลับมาปลูกในฮอกไกโดอย่างมากมาย

มีความแตกต่างจากซากุระชนิดอื่นๆ ที่มีความสั้นของกลีบดอก และมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว และที่ศูนย์แห่งนี้ มีต้นพันธุ์นี้กว่า 200 ต้น บานสวยงามบริเวณรอบแม่น้ำโชจิให้ชมกัน

 

เนื่องจากเป็นศูนย์วิจัยของราชการ โดยปกติแล้วจะไม่เปิดให้บุคคลภายนอกเข้าชม แต่มีเพียงช่วงซากุระบานจะเข้าชมได้ ในระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ โดยวันเวลาที่เปิดให้เข้าชมนั้น สามารถเช็คได้ในเว็บไซต์ของศูนย์ฯ

 

↓สำหรับกำหนดการปี 2024 มีดังนี้

วันที่เปิด: 23-30 เมษายน 2024

เวลา:8:30-17:00 (อยู่ได้ถึง 17:30)

มาลองมองหา ตามเก็บภาพซากุระสายพันธุ์ใหม่ๆ กันนะครับ

 

  • ที่อยู่:1-34, 1-jo 3 Hiragishi , Toyohira-ku, Sapporo, Hokkaido
  • การเดินทาง:เดิน 3 นาทีจากรถไฟใต้ดินสายนัมโบคุ สถานี นาคาโนะชิมะ ทางออก 1
  • URL: https://www.ceri.go.jp/

 

 


6) มหาวิทยาลัยฮอกไกโด : จุดชมซากุระที่ใกล้ที่จุดจากสถานีซัปโปโร

 

มหาวิทยาลัยฮอกไกโดตั้งอยู่ทางเหนือของสถานีซัปโปโร เต็มไปด้วยธรรมชาติ แม้ว่าจะมีไม่กี่จุดที่มีต้นซากุระบาน แต่ก็มีต้นไม้แปลกตามากมายกระจายอยู่ทั่วมหาลัยขนาดใหญ่

 

จุดแนะนำ 1: รอบรูปปั้นคลาร์ก

รูปปั้นคลาร์กเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยฮอกไกโด ด้านหลังมีสนามหญ้าและลำธาร และต้นเอโซยามะซากุระบานใหญ่ที่คุ้มค่าแก่การเดินมาชม สามารถมาเดินเล่น แวะรับลมชมวิวที่นี่ได้

จุดแนะนำ 2: หน้าคณะแพทยศาสตร์

มีอุโมงค์ดอกซากุระสวยงาม หน้าห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ ต้นซากุระ 30 ต้น (พันธุ์ยาเอะซากุระ) ปลูกโดยบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ ทำให้ที่นี่เต็มไปด้วยซากุระสีชมพูสดใส

  • ที่อยู่: Kita 8-jo Nishi 5-chome, Kita-ku, Sapporo, Hokkaido
  • การเดินทาง : เดิน 8 นาทีจากสถานี JR ซัปโปโร ทางออกด้านเหนือ เดิน 5 นาทีจากสถานีรถไฟใต้ดินสายนัมโบกุ สถานีคิตะ 12 โจ ทางออก 2
  • URL:https://www.global.hokudai.ac.jp/

 


 

7) สวนสาธารณะโอโดริ : ช้อปปิ้งพร้อมแวะชมซากุระได้ง่ายๆ

สวนโอโดริ สวนสาธารณะกลางเมืองมีระยะทางยาวประมาณ 1.5 กิโลเมตร เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวเด่นที่ใครมาฮอกไกโกต้องแวะมาที่นี่ และมีหอนาฬิกาทีวีทาวเวอร์เป็นจุดเด่น  มีซากุระประมาณ 50 ต้น จาก 7 สายพันธุ์ที่แตกต่างกันปลูกกระจายไปตามสวนนี้ครับ สามารถมาถ่ายซากุระ​ โดยมีฉากหลังเป็นทีวีทาวเวอร์ได้ด้วย

ในฤดูใบไม้ผลิ จะมีการตกแต่งแปลงดอกไม้ที่ได้รับการดูแลอย่างดี ซึ่งเพื่อนๆ สามารถเพลิดเพลินกับดอกไม้นานาชนิดนอกเหนือจากดอกซากุระได้ตลอดฤดูด้วย

เมื่อดอกซากุระเริ่มร่วง ดอกไม้ต่างๆ เช่น ทิวลิปและไลแลคก็เบ่งบานสวยเช่นกัน ทำให้สวนโอโดรินั้นมีสีสันสดใสตลอดฤดูครับ

 

ในช่วงเดือน เมษายน – ตุลาคม จะมีซุ้มข้าวโพดขายที่สวนนี้ และอร่อยมาๆ เข้ากับบรรยากาศนั่งพักผ่อน อย่าลืมแวะชิมข้าวโพดฮอกไกโดที่สวนนี้นะครับ

 

  • ที่อยู่:1-12 Odori Nishi, Chuo-ku, Sapporo, Hokkaido
  • การเดินทาง: เดินจากรถไฟใต้ดิน สถานีโอโดริ, นิชิ 11 โจเมะ
  • URL:https://odori-park.jp/

 

นอกจากซัปโปโรแล้ว ที่อื่นๆ ในเกาะฮอกไกโดยังมีจุดชมซากุระมากมาย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับเพื่อนๆ นอกจาก 7 จุดที่เราแนะนำในบทความนี้แล้ว ยังมีสถานที่อื่นๆ ในฮอกไกโดให้แวะชมซากุระได้เช่นกันครับ

และนอกจากซากุระแล้ว เรายังมีจุดชมดอกไม้อื่นๆ ในฤดูร้อนให้เพลิดเพลินกัน ลองแวะอ่านบทความได้ที่นี่

https://trippino-hokkaido.com/en/column/529

 

อ่านต่อ : จุดชมซากุระอื่นๆ ในฮอกไกโดเพิ่มเติม https://trippino-hokkaido.com/column/325

อ่านต่อ : มาแยกความต่างระหว่างดอกซากุระและดอกบ๊วยกัน https://trippino-hokkaido.com/column/122

 


เรายังมี Instagram ให้เพื่อนๆ มาเช็คอัพเดทเรื่องราวในฮอกไกโดอีกด้วย ตามมาได้ที่นี่

https://www.instagram.com/trippinohokkaido/

Gryokaku Park

Gryokaku Park

Address
Gryokaku Park
Time,Season
Gryokaku Park
Contact
Gryokaku Park

Gryokaku Park

สถานที่ที่ ฮาจิกาตะ โทชิโซะ เคยใช้งานในสมัยสิ้นยุคเอโดะ จากหอคอย โกเรียวคาคุ สามารถมองลงมาเห็นบริเวณปราสาทที่เป็นรูปดาว, ศาลแขวงฮาโกดาเตะ, ฯลฯ ได้

Gryokaku Park

LATEST

Sep. 01 2024

(ก.ย. 2024)สนุกสนานไปกับฤดูใบไม้ร่วงของฮอกไกโด! รวมอีเวนต์ประจำเดือนกันยายน

คุณควรไปตอนนี้!