Column

Apr. 03 2017

AEON Soen ช้อปเพลิน เดินชิลในซัปโปโร

ชื่อ AEON (อิออน) ถ้าพูดถึงที่ญี่ปุ่นเราจะนึกถึงห้างสรรพสินค้าใหญ่ ที่รวมเอาซุปเปอร์มาเก็ตขนาดใหญ่ ราคาถูก และร้านค้า ต่างๆเอาไว้ภายใน เป็นห้างหนึ่งที่ชาวญี่ปุ่นใช้ชีวิตประจำวันร่วมกับที่นี่ คือมาซื้อของ มาทานข้าว มาเดินดูของเบาๆ อย่างเงียบๆ ชิลๆ ได้  โดยเฉพาะวันหยุดเรามักเห็นครอบครัวชาวญี่ปุ่นขับรถมาซื้อของใช้ประจำวัน แวะหาอะไรทานเบาๆ ในฟู้ดคอร์ด แล้วก็กลับบ้าน

ที่ฮอกไกโด โดยเฉพาะเมืองซัปโปโรมีห้าง AEON อยู่มากมาย ส่วนใหญ่แล้วคนที่มาเที่ยวขาจรมักจะหาไม่ค่อยเจอกันเท่าไหร่ เพราะว่าแต่ละสาขานั้น กระจายอยู่ตามย่านที่อยู่อาศัยของชาวญี่ปุ่นเป็นส่วนมาก จึงทำให้นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ ออกไปล่าอาหารลดราคากันยากหน่อยไงครับ 

คราวนี้ทริปปิโน่ ขอมาแนะนำห้าง AEON ที่อยู่ใกล้ตัวสถานีหลักของซัปโปโรอย่าง JR Sapporo ให้เพื่อนๆ ได้ไปช้อปของถูกๆ หาของฝาก ของกิน ผลไม้สดๆ ฯลฯ ในราคาซุปเปอร์มาเก็ตที่สบายกระเป๋ากันครับ 

ห้างนี้อยู่ใกล้ๆสถานีซัปโปโร โดยการเดินทางด้วย JR แค่สถานีเดียวเอง โดยจะต้องนั่งไปเส้นที่จะไปยังโอตารุ ค่าโดยสารก็แสนถูก เพราะนั่งแค่สถานีเดียว ก็อยู่ที่ 170yen/เที่ยว นั่งไปแปปๆ 2 นาที รถไฟก็จอดที่สถานีโซเอ็น (Soen) ให้ลงที่สถานีนี้นะ จากนั้นก็ออกจากสถานี แล้วข้ามถนนไปก็เจอเลย ใกล้ๆแบบนี้ น้อยคนที่จะรู้นะครับ เพราะว่าย่านนี้ไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรเลย  

หากกลัวหลง ก็เปิดแอพฯ Trippino HOKKAIDO เพื่อให้ช่วยนำทาง พร้อมรับ Sticker AEON เมื่อเปิดแอพเข้าใกล้ห้างด้วยนะครับ (ต้องต่อ internet) มาสะสมสติ๊กเกอร์น่ารักๆกัน

เอาล่ะ เมื่อมาถึงกันแล้ว เราจะพาเข้าไปดูว่ามีอะไรข้างในที่โดนๆกับพวกเรานักท่องเที่ยวชาวไทยกันบ้าง 

ที่นี่เป็นห้างแบบ 2 ชั้น โดยชั้นล่างกว่าครึ่ง จะเป็นโซนของอิออนทั้งหมด แบ่งเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ต ที่ขายทั้งของสด เช่น ผักผลไม้ ข้าวกล่อง อาหารปรุงสดใหม่ ขนมต่างๆ  อีกส่วนก็จะเป็นพวกเครื่องสำอางค์ต่างๆ มีแบรนด์หลายๆ อันที่คนไทยรู้จัก  ใกล้ๆกันก็มีฝั่งที่ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้ในบ้าน และมีมุมจำหน่ายจักรยานด้วย 


.

.

ชั้น 1

ส่วนของซุเปอร์มาเก็ต

จากที่ร่ายยาวแบบนี้มาดูกันดีกว่า เริ่มจากที่โซนขายของสด อย่างผลไม้ตามฤดูกาล ราคาถูกๆ เหมาะมาเหมากลับไปทานที่โรงแรมกลางดึกเป็นอย่างมาก ช่วงที่เรามาเก็บข้อมูลเป็นช่วงที่มีสตรอเบอร์รี่พอดี เห็นว่าราคาแพคละร้อยกว่าบาท แต่คุณภาพไม่ต้องพูดมากเลย เน้นๆ แนะนำเลยคนละสองแพ็ค กลับไปกินเล่นๆ ที่โรงแรมรับรองฟิน เพราะเราก็ซื้อกลับกัน แฮ่

เรามาเริ่มกันจากโซนผลไม้สด

สตรอเบอร์รี่ช่วงนี้มาฉ่ำๆ ราคาไม่แพง (มีนาคม 2017)

ต่อด้วยโซนขายของปรุงเสร็จ ที่อิออนนอกจากเบนโตะ หรือข้าวกล่องแบบญี่ปุ่นแล้ว มีอาหารปรุงเสร็จจำหน่ายเยอะมาก อะไรๆ ก็น่ากิน น่าลองไปหมด 

กว้างจริงๆครับ

อาหารปรุงเสร็จ น่าทานสุดๆ เดินผ่านนี่ หอมมากๆ

อย่างซูชิ ก็มาแบบคำโตๆ ของสดๆ คุณภาพดีให้ซื้อกลับไปทานได้ 

มาลองดูส่วนของขนม ของกินเล่นที่อยู่ติดกันบ้าง มาเต็มทุกอย่างที่นี่ที่เดียว กับพวกชาต่างๆ ขนมเยลลี่ ขนมซองต่างๆ ถั่ว ฯลฯ ขอบอกก่อนว่าสินค้าของอิออนมีเฮาส์แบรนด์ชื่อ Topvalu (ท็อปวาลู) ที่ราคาถูกกว่า คุณภาพโอเคอีกด้วย 

ลูกอม เยลลี่ต่างๆ ขนกลับบ้านกันได้ในราคาสุดคุ้ม

ชาเขียว ของฝากที่ชาวไทยมักซื้อไปฝากคนที่บ้าน

ไอศกรีมหลายรสชาติ ราคาไม่ถึงร้อยเย็นอ่ะ

นมฮอกไกโด มีหลายแบบมากๆ ที่แน่ๆ มีแบบกล่อง UHT ซื้อกลับไทยได้ด้วยนะครับ

นอกจากสินค้าในซุปเปอร์แล้ว ยังมีของใช้ในบ้าน และจักรยานด้วย แต่เห็นว่ามีแต่จักรยานแม่บ้านนะครับ 

จักรยาน มีขายกันหลายแบบ ใครจะลองมาดูแค่อะไหล่ก็ได้เหมือนกัน


.

.

ชั้น 1 

ส่วนของร้านค้าของกิน

นอกจากซุปเปอร์มาเก็ตแล้ว ใครซื้อแล้วอยากทานเลย ก็แวะมาพักทาน หรือใช้เป็นจุดนัดพบกันได้ที่ฟู้ดคอร์ดชั้นนี้เลยครับ มีของกินเล่น หรือจะกินจริงจังก็ได้  ชั้นนี้มีทั้งร้านอาหาร ร้านขนมของฝากต่างๆ และกาแฟสตาร์บัคอยู่ด้วย ที่จะขอแนะนำอีกร้านคือ ร้านขนมปังดองกุริ (Donguri) เป็นร้านขนมปังขึ้นชื่อของที่ซัปโปโรนะครับ สังเกตง่ายๆ กับขนมปังหอมๆ วางล่อเราอยู่หน้าร้านนั่นเอง

ฟู้ดคอร์ดที่นี่นั่งได้เลย มีน้ำดื่มคอยบริการด้วย แต่ทานแล้วต้องเก็บถาด เช็ดโต๊ะให้เขาด้วยนะ

ร้านดองกุริ กับขนมปังอบใหม่หอมๆ 


.

.

ชั้น 2 

เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า

หลังจากเดินชั้นแรกกันแล้ว ที่ชั้นบนจะเป็นพวกเสื้อผ้า รองเท้า  ร้านร้อยเยน ร้านหนังสือ ร้านแว่นตา ฯลฯ นะครับ ขนาดกว้างพอๆ กับข้างล่าง มีร้านรองเท้า ASBEE ที่มีรองเท้าแฟชั่นให้เลือกซื้อ บอกก่อนว่าบางแบบที่หมดไปจากแถวห้างใหญ่ๆในตัวซัปโปโร ก็อาจมาหาซื้อที่นี่ได้นะครับ เพราะยังไม่มีคนมาแย่งกัน เผลอๆ เราอาจได้รุ่นที่เล็งไว้แล้วแต่แรกก็เป็นได้  วันที่เรามาสำรวจเป็นช่วงต้นเดือนมีนาคม ใกล้เปิดเทอมจึงมีการจัดขายกระเป๋านักเรียนด้านหน้า นี่เลยกระเป๋า anello สีสวยๆ มารวมอยู่ที่นี่แล้วครับ เลือกได้ชิลๆ ไม่มีคนมาแย่งด้วย

ร้านรองเท้า ASBEE มีหลายแบรนด์ให้เลือกซื้อ

มุมกระเป๋า anello แบบใหม่ๆ ลายใหม่ๆ เพียบ 

กระเป๋าแบคแพคแบรนด์อื่นๆ ก็มีนะ

ใครมาช้อปที่นี่ มีบริการเคาท์เตอร์ Tax Free ด้วยนะครับ โดยต้องซื้อสินค้าราคาปกติก่อน แล้วนำใบเสร็จของวันนั้นๆ มาทำเรื่องขอรับเงินคืนที่ Tax refund เคาท์เตอร์ชั้น 1 ครับ (อยู่บริเวณที่ขายจักรยาน)

โต๊ะบริเวณที่ทำเรื่องขอคืนภาษีในห้าง


.

.

สุดท้ายนี้

ใครมองหาห้างอิออนที่ใกล้ๆ ใครอยากเดินเที่ยวหาของกิน ของฝาก ไปฝากเพื่อนๆที่ไทย ก็มาหาซื้อได้ที่อิออน สาขาโซเอ็นนี่เลย เพราะมีเกือบทุกอย่างเลย เดินทางสะดวก แค่นั่ง JR จากสถานี Sapporo มาแค่ 1 สถานี ก็ถึงแล้ว (หรือใครฟิตๆจะเดินมาก็ไม่มีปัญหา) ที่สำคัญราคาซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไปที่ชาวญี่ปุ่นซื้อกันในชีวิตประจำวันนะครับ พวกของกินช่วง 2 ทุ่ม ก็จะมีการเริ่มลดราคาเหมือนกับที่อื่นๆ ยังไงก็รีบมาหน่อย เพราะแน่นอนว่าต้องมาแย่งกับแม่บ้านชาวญี่ปุ่นด้วยเหมือนกัน

ข้างล่างนี้เป็นตัวอย่างที่พวกเราช้อปกันมา มีนมวัว, นมถั่วเหลืองรสชาเขียว รสสตรอเบอร์รี่, ชาเขียวถุงแบบฝากเพื่อน ขนมปังร้านดองกุริ และสตรอเบอร์รี่แก้หิว อิอิ


ข้อมูลสำคัญ 

AEON Sapporo Soen ที่อยู่ : Kita 8-jo Nishi 14-chome 28, Chuo-ku, Sapporo-shi, Hokkaido, 060-0008 Japan เวลาทำการ : 8:00-23:00 การเดินทาง : จาก JR Sapporo นั่งมาลง JR Soen 2 นาที

.

.

แผนที่

.

.

.

Discover Cool Things!

Trippino HOKKAIDO 

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Apr2024

คุณควรไปตอนนี้!