COLUMN

Oct. 01 2024

AOAO SAPPORO พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำสุดอลังการใจกลางเมืองซัปโปโร

AOAO SAPPORO พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำสุดอลังการใจกลางเมืองซัปโปโร

ไม่ต้องเดินทางออกนอกเมืองไปไหนไกล ก็มาชมโลกใต้ทะเลอันน่าตื่นตาตื่นใจได้ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ AOAO SAPPORO (อาโอะอาโอะ ซัปโปโร) ที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า moyuk SAPPORO ติดกับถนนคนเดินทะนุกิโคะจิ ใกล้กับย่านซูซูกิโนะ เรียกว่าตั้งอยู่ใจกลางเมืองซัปโปโร กลางแหล่งช็อปปิ้งยอดนิยมเลยก็ว่าได้ นอกจากที่นี่จะมีสัตว์น้ำมากมายหลายชนิดมาจัดแสดงแถมให้ความรู้แบบจัดเต็มแล้ว รูปแบบการจัดแสดงยังเป็นการผสมผสานโลกของธรรมชาติเข้ากับเทคนิคแสง สี เสียง อันน่าตื่นตาได้อย่างลงตัว บอกเลยว่าใครที่เป็นสายถ่ายรูป ที่นี่ก็มีมุมสวย ๆ หลายมุมเลยครับ

แนวคิดของที่นี่คือ “มหัศจรรย์แห่งชีวิต: มองเห็นสิ่งที่มองไม่เห็นมาก่อน” ซึ่งไม่ได้หมายถึงเพียงสิ่งมีชีวิตที่เล็กจนเรามองไม่เห็น หรือสิ่งมีชีวิตแปลก ๆ ที่เราอาจจะยังไม่เคยรู้จัก แต่ยังสื่อถึงความเชื่อมโยงระหว่างคนกับโลกของสัตว์น้ำผ่านส่วนจัดแสดงที่เกี่ยวกับงานเบื้องหลังในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ อย่างเช่นการจัดเตรียมและให้อาหารสัตว์ต่าง ๆ ระบบการจัดการและหมุนเวียนน้ำ และการเพาะพันธุ์สิ่งมีชีวิตภายในพิพิธภัณฑ์ ทั้งหมดนี้ถูกนำเสนอออกมาแบบเรียบง่าย มินิมอล เข้าใจได้ง่ายมาก ๆ ซึ่งเรามองว่าเป็นหนึ่งในสิ่งที่เห็นได้ไม่บ่อยนักในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทั่วไป

AOAO SAPPORO ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 3 ชั้นของอาคาร ตั้งแต่ชั้น 4 ไปจนถึงชั้น 6 โดยแต่ละชั้นมีธีมหลักแตกต่างกันไปดังนี้
.
.


ชั้น 4: CONNECT

เริ่มต้นและเชื่อมโยงกับโลกของสัตว์น้ำผ่านห้องทดลอง 2 ห้อง จัดแสดงขั้นตอนการสังเคราะห์น้ำทะเลเทียมมาใช้ในพิพิธภัณฑ์ ระบบบำบัดน้ำ ตลอดจนเบื้องหลังการทำงานของเจ้าหน้าที่ภายในพิพิธภัณฑ์อย่างการตระเตรียมอาหารและเพาะพันธุ์สิ่งมีชีวิต

ในบริเวณนี้เราจะสามารถรอชมการเตรียมอาหารของเจ้าหน้าที่ได้ในช่วงเวลา 10.30 น. ทุกวัน บางครั้งก็จะได้เห็นกระดานที่เจ้าหน้าที่เขียนไว้ที่ด้านหน้าแต่ละตู้ด้วยว่าต้องเตรียมอาหารอะไรให้น้องที่อยู่ในตู้บ้าง


ชั้น 5: SCOPE

มองเห็นในสิ่งที่ไม่เคยมองเห็นมาก่อน มองมุมกลับปรับมุมมอง และมองสิ่งเดิม ๆ ในมุมมองที่ต่างออกไป ที่ชั้นนี้มีการแบ่งออกเป็น 2 ห้อง ห้องแรกเป็นห้องของ Nature Aquarium ซึ่งเป็นตู้ปลาขนาดใหญ่ที่มีการจำลองระบบนิเวศภายในให้เหมือนกับในธรรมชาติจริง ๆ ด้วยพืชน้ำและสิ่งมีชีวิตใต้น้ำทั้งเล็กและใหญ่ โดยที่นี่ (ซัปโปโร) เป็นเมืองที่ 3 ในโลกต่อจากโตเกียวและลิสบอน (ประเทศโปรตุเกส) ที่มี Nature Aquarium เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการถาวร

ถัดมาก็จะเป็นส่วนของ Library Aquarium เป็นห้องที่มีชื่อว่า Observation and Discovery (การสังเกตและการค้นพบ) ที่มีตู้ปลาขนาดต่าง ๆ มากกว่า 43 ตู้ จัดแสดงสัตว์น้ำมากมายหลายชนิด โดยจุดเด่นของที่นี่คือเป็นการบอกเล่าผ่านเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตนั้น ๆ ไม่ได้เป็นการใส่แต่ข้อมูลมาให้เราอ่านอย่างเดียว เป็นรูปแบบการนำเสนอที่สนุกและเข้าถึงได้ง่ายกับคนทุกวัย (มีภาษาอังกฤษด้วยนะ) หรือถ้าอยากอ่านข้อมูลเพิ่มเติม ตู้ปลาส่วนใหญ่ก็จะมีหนังสือที่เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตนั้น ๆ วางอยู่ข้างกัน สามารถหยิบมาอ่านได้เลย และยังมีส่วนของห้องสมุดที่เป็น co-working space เข้าไปนั่งพักผ่อน อ่านหนังสือได้ด้วยนะ


ชั้น 6: COMMONS

ใช้ชีวิตในโลกของกันและกัน ชั้นนี้แบ่งออกเป็น 5 ส่วน ได้แก่ส่วนจัดแสดงเพนกวินสายพันธุ์ Northern Rockhopper ที่ได้ชื่อมาจากการกระโดดดึ๋ง ๆ ด้วยสองขาเพื่อเคลื่อนที่ไปมา ซึ่งเพนกวินพันธุ์นี้เป็นคนละพันธุ์กับที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโอตารุและสวนสัตว์อาซาฮิยามะ ความล้ำของส่วนจัดแสดงนี้คือเป็นที่แรกในโลกที่ใช้บล็อคพื้นรูปหกเหลี่ยมซึ่งสามารถขยับเพื่อเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดวางได้ตลอด เป็นสไตล์ตู้จัดแสดงเรียบ ๆ เท่ ๆ แบบมินิมอล แถมยังให้เราได้ดูเพนกวินแบบใกล้ชิด ตรงนี้จะมีห้องกระจกเล็ก ๆ ที่มีเพนกวินบางส่วนอยู่ข้างในด้วยนะ เวลา 11.00 น. และ 16.00 น. ของทุกวัน (วันเสาร์-อาทิตย์มีเพิ่มรอบ 14.00 น. ด้วย) จะมีเจ้าหน้าที่มาให้อาหารและเล่นกับเพนกวินด้วย บอกเลยว่าน่ารักน่าเอ็นดูมาก ๆ

ส่วนต่อมาคือห้องจัดแสดงแพลงก์ตอนและแมงกะพรุน มีตู้ปลาทั้งหมดกว่า 16 ตู้ จัดแสงสีสวยงาม ด้านในมีเจ้าแมงกะพรุนลอยไปมาช้า ๆ เดินผ่านแล้วเหมือนได้ปล่อยใจล่องลอยไปกับแมงกะพรุน แถมได้ภาพสวย ๆ มาเพียบเลย

อีกด้านจะเป็นห้อง Green room เป็นส่วนจัดแสดงพืชเขตร้อน ที่เป็นจุดให้เข้าไปนั่งพักผ่อนหย่อนใจได้ด้วย และด้านข้างจะเป็นตู้กระจกที่ด้านในมีเพนกวินตัวจิ๋ว Fairy Penguins ซึ่งก็จะมีเจ้าหน้าที่ออกมาให้อาหารทุกวันในเวลา 11.00 น. และ 16.00 น.

ข้าง ๆ กันก็มี Blue room ที่แตกต่างออกไปจากส่วนอื่นตรงที่ห้องนี้ไม่มีสิ่งมีชีวิตจัดแสดง แต่เป็นห้องที่จัดแสดงแสงสีเสียงผ่านศิลปะแบบดิจิตอล ด้วยจอโปรเจคเตอร์ยาวกว่า 20 เมตรตลอดระยะกำแพงห้องและทั่วทั้งพื้นห้อง ทำให้เหมือนเราได้เข้าไปอยู่ในโลกใต้น้ำจริง ๆ 

ชั้นนี้มีส่วนของเบเกอรี่และบาร์ ที่มาพร้อมกับที่นั่งกระจายไปในบริเวณใกล้ ๆ กับส่วนจัดแสดงเพนกวิน ให้เราสามารถนั่งทานอาหารและเครื่องดื่มในระหว่างที่ชมความน่ารักของเจ้าเพนกวินไปด้วย ตรงด้านข้างมีฉายวิดีโอเกี่ยวกับเพนกวินในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำต่าง ๆ ในฮอกไกโดให้ชมกันเพลิน ๆ ด้วยนะ

โดยปกติใช้เวลาเดินชมประมาณ 1-2 ชั่วโมง หลังจากชมจนครบแล้ว ก็สามารถลงมาซื้อของที่ระลึกได้ที่ร้านค้าของพิพิธภัณฑ์ที่ชั้น 4 ซึ่งตรงนี้ไม่ต้องมีบัตรเข้าชมก็สามารถเข้ามาซื้อของที่ระลึกได้เช่นกัน ด้านในเต็มไปด้วยตุ๊กตาของสัตว์น้ำต่าง ๆ และของที่ระลึกสวย ๆ น่ารัก ๆ อีกมากมาย


AOAO SAPPORO เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองซัปโปโรที่สนุก เพลิดเพลิน ได้ความรู้ แถมยังสวยงาม ตื่นตาตื่นใจ ถ้าหากมีวางแผนมาเที่ยวในตัวเมืองซัปโปโรแล้วยังไม่รู้จะไปไหน ก็เข้ามาเดินชมที่นี่ได้นะครับ
.

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ AOAO SAPPORO เปิดทำการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 – 22.00 น. แต่จะสามารถเริ่มเข้าชมได้ช้าที่สุด (last entry) ที่เวลา 21.00 น.

แนะนำว่าหากเข้าชมในวันเสาร์ อาทิตย์ หรือวันหยุด ควรเผื่อเวลาและควรซื้อบัตรล่วงหน้าเพราะบางครั้งอาจต้องรอคิวเพื่อเข้าตามรอบเวลาเนื่องจากมีผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก

เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ): https://aoao-sapporo.blue/en/
พิกัด: AOAO SAPPORO

.

ค่าบัตรเข้าชมทั่วไป
2,200 เยน (ประมาณ 550 บาท) สำหรับผู้ใหญ่รวมถึงผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป
1,100 เยน (ประมาณ 275 บาท) สำหรับเด็กประถมจนถึงมัธยมต้น
200 เยน (ประมาณ 40 บาท) สำหรับเด็ก 3 ขวบขึ้นไป
อายุต่ำกว่า 3 ขวบเข้าฟรี

.

นอกจากนี้ทางพิพิธภัณฑ์ก็มีบัตรเข้าชมแบบจัดชุดพร้อมขนมหรือเครื่องดื่มด้วย เมื่อชมพิพิธภัณฑ์เสร็จแล้วก็นำบัตรไปแลกขนมและเครื่องดื่ม (เลือกได้ 1 เมนูจากที่กำหนดไว้ 3 เมนู) ที่ร้านเบเกอรี่และบาร์ที่ชั้น 6 ได้เลย

ถ้าซื้อบัตรเข้าชมออนไลน์ล่วงหน้า (ระบุวันเข้าชม) จะมีส่วนลดเพิ่มจากราคาปกติ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและซื้อบัตรเข้าชมได้ที่ https://www.asoview.com/channel/tickets/EIWcPfi2wp/


LATEST

Oct. 11 2024

งานประดับไฟเมืองในฮอกไกโด ‘Sapporo White Illumination’ จัดถึง มี.ค. 2025