Column

May. 08 2023

Yosakoi Soran - เทศกาลปิดเมืองเต้นยิ่งใหญ่ที่สุดในหน้าร้อนญี่ปุ่น

.

 

.

 

ทุกๆ ปี ต้นเดือนมิถุนายน ท่ามกลางความเขียวขจีของฮอกไกโด จะมีการจัดงานเทศกาล YOSAKOI Soran งานพาเหรดสุดยิ่งใหญ่ที่จะเปลี่ยนเมืองซัปโปโรให้เป็นเวทีประกวดเต้น นับเป็นอีเว้นท์ใหญ่ที่สุดในช่วงฤดูร้อน จัดช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายนต่อเนื่องกัน 5 วัน ซึ่งรวบรวมผู้เข้าแข่งขันจากทั่วญี่ปุ่นกว่า 20,000 คน รวมทั้งนักท่องเที่ยวจากทั้งในและต่างประเทศกว่า 2 ล้านคนเลยทีเดียว

 

.

 

งาน YOSAKOI Soran จัดขึ้นครั้งแรกในปี 1992  โดยใช้เครื่องดนตรี “Naruko” จากเทศกาล YOSAKOI ของจังหวัดโคจิ ผสมผสานกับการร้องเพลงประมงพื้นเมืองของฮอกไกโด “Soran Bushi” โดยมีการออกแบบชุดสีสันสดใส และท่าเต้นเข้ากับจังหวะของเครื่องดนตรีอย่างมีชีวิตชีวา รวมทั้งขบวนพาเหรดขับเคลื่อนไปตามท้องถนนของเมืองซัปโปโร สร้างบรรยากาศฮึกเหิมต้อนรับฤดูร้อนที่กำลังมาถึง

 

.

  

ดนตรี “Naruko” หรือกรับไม้สีแดงเคาะเป็นจังหวะเข้ากับดนตรี

 

.

 

ในงานเทศกาล YOSAKOI SORAN จะจัดอยู่ตามจุดต่างๆ ทั่วเมืองซัปโปโร โดยไฮไลท์อยู่ที่เวทีหลักอยู่ที่สวนโอโดริ 8 chome (บล็อก 8) และขบวนพาเหรดจะจัดบริเวณถนนรอบๆสวนโอโดริ ตั้งแต่ 5 chome – 10 chome  (บล็อก 5-10) ในส่วนนี้ จะมีทั้ง ที่นั่งแบบซื้อตั๋วชมและแบบชมฟรี นอกจากนี้ยังมี เวทีเล็กที่อื่นๆอีกเช่น บริเวณหน้าสถานีซัปโปโร, ที่ตึกทำการเก่า (ตึกออิฐแดง), ย่านซุซุกิโนะ หรือที่บริเวณถนนช้อปปิ้งทานูกิโคจิ     
 

 

.

 

ในส่วนของขบวนพาเหรดนั้น จะเคลื่อนไปตามถนนเป็นชุดๆ เหล่านักเต้นสวมชุดสีสรรสวยงาม บางทีมมาด้วยพร็อพแบบจัดเต็ม  รวมทั้งนำเสนอเพลงและวัฒนธรรมประจำถิ่นของตน ขบวนพาเหรดเริ่มตั้งแต่ช่วงสายๆ ยิงยาวไปจนถึงหัวค่ำ 
 

 

.

 . . .

สำหรับใครที่อยากจะลองเต้น YOASKOI Soran ก็สามารถร่วมได้ที่ลานกิจกรรม (สวนโอโดริ บล็อก 7) ที่เปิดโอกาสให้ใครก็สามารถเข้าไปร่วมสนุกได้ มีเจ้าหน้าที่สอนการเต้นและชุดให้เช่าด้วยนะ 

 

.

 . .

ภายในงานมีขายอาหารขึ้นชื่อของแต่ละที่ในฮอกไกโด รวมทั้งของที่ระลึกต่างๆ 

 

สำหรับคืนวันสุดท้ายจะเป็น การประกวดรอบ semi-final และ รอบ final ที่จะคัดเอาทีมที่คะแนนสูงสุดมาแสดงกันอีกรอบ และจะประกาศผลในคืนนั้นเลย ใครที่จะไปดูรอบสุดท้ายแนะนำให้จองตั่วล่วงหน้าสักหน่อยเพราะส่วนใหญ่ตั๋วจะเต็มตั้งแต่วันแรกๆ 

 

.

 

ความพิเศษของ YOSAKOI Soran นั้นอยู่ที่การออกแบบท่าเต้นและบทเพลงประกอบ ซึ่งจะต้องมี 2 อย่างคือ เครื่องดนตรี Naruko และจะต้องมีส่วนหนึ่งของเพลง Soran Bushi อยู่ในเนื้อเพลง นอกจากนั้นสามารถออกแบบชุดและท่าเต้นได้อย่างอิสระ

 

สำหรับ Naruko นั้น เดิมทีเป็นกรับไม้แขวนใว้ในแปลงเพาะปลูกเพื่อไล่นก ซึ่งถูกนำมาใช้ในงาน YOSAKOI ของจังหวัด Kochi และใช้กันเพร่หลายจนกลายเป็นสัญลักษณ์ของงาน YOSAKOI 

 

ในส่วนเพลง Soran Bushi นั้นเดิมทีเป็นเพลงพื้นบ้านของชาวประมงฮอกไกโดที่จะขับร้องในระหว่างที่ออกทะเลหาปลา เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ รวมทั้งทำนอง Yaren Soran นั้นถูกขับร้องเพื่อให้เข้าจังหวะในการดึงรอกจับปลา 

 

จากNaruko ของงาน YOSAKOI ผสมผสานกับการขับเพลง Soran Bushi รวมเป็นงาน YOSAKOI Soran สุดคึกคักที่เมืองซัปโปโรแห่งนี้ 
 

  


 

เว็บไซต์ https://www.yosakoi-soran.jp/en/  

 

.

 . . . . .  


 

 

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Apr2024

คุณควรไปตอนนี้!