COLUMN

May. 31 2024

รวมวิธีเดินทางจากโตเกียวและเมืองใหญ่อื่น ๆ ในญี่ปุ่น สู่ฮอกไกโด แบบละเอียดที่สุด!

รวมวิธีเดินทางจากโตเกียวและเมืองใหญ่อื่น ๆ ในญี่ปุ่น สู่ฮอกไกโด แบบละเอียดที่สุด!

 

เนื่องจากเมืองหลัก ๆ ในประเทศญี่ปุ่นนั้นอยู่ห่างกันมาก ทำให้การจะมาเที่ยวหลายเมืองในเวลาเดียวกันนั้นต้องวางแผนกันเป็นอย่างดี อย่างฮอกไกโดที่อยู่ห่างจากโตเกียวเป็นระยะทางมากกว่า 800 กิโลเมตร มีสนามบินหลายแห่ง และมีวิธีในการเดินทางระหว่างกันได้หลากหลายแบบ โดยแต่ละวิธีก็มีข้อดีแตกต่างกันไป วันนี้เราเลยจะมาแนะนำวิธีการเดินทางจากโตเกียวและโอซาก้า ไปสู่ฮอกไกโด แบบเจาะลึกกันว่ามีอะไรบ้าง ใช้เวลาและค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ครับ

 

เครื่องบิน

 

 

สนามบินในฮอกไกโดที่เป็นจุดหมายปลายทางของเครื่องบินพาณิชย์ในปัจจุบันมีทั้งหมด 12 แห่ง จากจำนวนนี้ 10 แห่งเป็นสนามบินที่มีเที่ยวบินจากเมืองอื่น ๆ นอกฮอกไกโด ได้แก่

  • สนามบินชินชิโตะเสะ หรือที่เรียกกันว่าสนามบินนิวชิโตะเสะ (New Chitose Airport – รหัส CTS) เป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดและถือเป็นสนามบินหลักของเกาะฮอกไกโด โดยในบทความนี้เราจะพูดถึงสนามบินนี้เป็นหลัก (อ่านต่อด้านล่าง)

สถานที่ใกล้เคียง/เดินทางได้สะดวก: ซัปโปโร, โอตารุ, โนโบริเบ็ทสึ, ทะเลสาบชิคทสึ, ทะเลสาบโทยะ, คิโรโระ/นิเซโกะ ฯลฯ

  • สนามบินวัคคะไน (Wakkanai Airport – รหัส WKA)

สถานที่ใกล้เคียง/เดินทางได้สะดวก: เมืองวัคคะไน, ท่าเรือวัคคะไน, กำแพงกันคลื่นลม (North breakwater dome), เกาะริชิริ, เกาะเรบุน

  • สนามบินคุชิโระ (Kushiro Airport – รหัส KUH)

สถานที่ใกล้เคียง/เดินทางได้สะดวก: เมืองคุชิโระ, ทะเลสาบอะคัง, จุดชมนกกระเรียน, เมืองเนมุโระ

  • สนามบินฮาโกดาเตะ (Hakodate Airport – รหัส HKD)

สถานที่ใกล้เคียง/เดินทางได้สะดวก: เมืองฮาโกดาเตะ, เกาะโอคุชิริ, เมืองมัตสึมาเอะ

  • สนามบินอาซาฮิคาวะ (Asahikawa Airport – รหัส AKJ)

สถานที่ใกล้เคียง/เดินทางได้สะดวก: เมืองอาซาฮิคาวะ, อุทยานแห่งชาติไดเซทสึซังและยอดเขาอาซาฮิดาเกะ, โซอุนเคียวออนเซ็น, เมืองฟุราโนะ, เมืองบิเอะ, บ่อน้ำสีฟ้าชิโระกาเนะและน้ำตกชิราฮิเกะ

  • สนามบินโอบิฮิโระ (Tokachi-Obihiro Airport – รหัส OBO)

สถานที่ใกล้เคียง/เดินทางได้สะดวก: เมืองโทคาจิ, เมืองโอบิฮิโระ

  • สนามบินเมะมัมเบ็ทสึ (Memanbetsu Airport – รหัส MMB)

สถานที่ใกล้เคียง/เดินทางได้สะดวก: เมืองเมะมัมเบ็ทสึ, เมืองอะบาชิริ, อุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะ, ทะเลสาบอะคัง, เมืองคิตะมิ, ทะเลสาบซาโรมะ

  • สนามบินโอคาดามะ (Sapporo Okadama Airport – รหัส OKD)

สถานที่ใกล้เคียง/เดินทางได้สะดวก: เมืองซัปโปโร

  • สนามบินมมเบ็ทสึ (Monbetsu Airport – รหัส MBE)

สถานที่ใกล้เคียง/เดินทางได้สะดวก: เมืองมมเบ็ทสึ, เมืองนาโยโระ, ทะเลสาบซาโรมะ, เมืองอะบาชิริ, เมืองคิตะมิ

  • สนามบินนากาชิเบ็ทสึ (Nemuro Nakashibetsu Airport – รหัส SHB)

สถานที่ใกล้เคียง/เดินทางได้สะดวก: เมืองเนมุโระ, เมืองนากาชิเบ็ทสึ, อุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะ

 

และอีก 2 สนามบินที่ให้บริการเที่ยวบินภายในฮอกไกโดเท่านั้น ได้แก่

  • สนามบินโอคุชิริ (Okushiri Airport – รหัส OIR)

อยู่บนเกาะโอคุชิริ ทางตอนใต้ของฮอกไกโดใกล้กับเมืองฮาโกดาเตะ มีเพียงเที่ยวบินจากสนามบินฮาโกดาเตะและสนามบินโอคาดามะ

  • สนามบินริชิริ (Rishiri Airport – รหัส RIS)

ตั้งอยู่บนเกาะริชิริ ทางเหนือเกือบสุดของฮอกไกโด เปิดให้บริการเพียงเที่ยวบินจากสนามบินโอคาดามะ และสนามบินชินชิโตะเสะ (ตามฤดูกาล)

 

สำหรับสนามบินชินชิโตะเสะ อันเป็นสนามบินหลักของฮอกไกโดนั้น ปัจจุบันมีสายการบินที่เปิดให้บริการเที่ยวบินในประเทศทั้งหมด 9 สายการบิน ได้แก่ All Nippon Airways (ANA), Japan Airlines (JAL), Skymark, Air Do, Peach, Jetstar, Spring Japan, Fuji Dream Airlines (FDA), และ IBEX ซึ่งส่วนใหญ่มีเที่ยวบินตรงหลายเที่ยวต่อวันไปสู่เมืองหลักอย่างโตเกียว โอซาก้า เซนได ฟุกุโอกะ ชิซึโอกะ นาโกย่า โอกินาวะ และอื่น ๆ อีกมากมาย

 

เที่ยวบินระหว่างฮอกไกโด (สนามบินชินชิโตะเสะ) และโตเกียวนั้นมีไปถึงทั้ง 2 สนามบินหลักของโตเกียว ได้แก่ สนามบินโตเกียว ฮาเนดะ (HND) และสนามบินนาริตะ (NRT) ทั้งสองเส้นทาง (CTS-HND และ CTS-NRT) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที หากเทียบระหว่างสองสนามบินในโตเกียวแล้ว สนามบินฮาเนดะจะตั้งอยู่ใกล้กับตัวเมืองมากกว่า ค่าเดินทางและเวลาที่ใช้ในการเดินทางระหว่างเมืองกับสนามบินนั้นน้อยกว่า โดยค่าเดินทางต่อเที่ยวโดยรถไฟอยู่ที่ประมาณ 600-800 เยน ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 1 ชั่วโมง ส่วนสนามบินนาริตะจริง ๆ แล้วตั้งอยู่ในจังหวัดชิบะ หากเดินทางจากในตัวเมืองโตเกียวโดยรถไฟจะมีค่าใช้จ่ายต่อเที่ยวประมาณ 1,400-2,000 เยน และใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

สายการบินที่เปิดให้บริการเที่ยวบินระหว่าง CTS-HND ได้แก่ ANA, JAL, Skymark, และ Air Do ค่าใช้จ่ายต่อเที่ยวอยู่ที่ประมาณ 8,000 – 30,000 เยน*

และสายการบินที่เปิดให้บริการเส้นทาง CTS-NRT ส่วนใหญ่จะเป็นสายการบินราคาประหยัด อย่าง Peach, Jetstar, และ Spring Japan ซึ่งค่าใช้จ่ายต่อเที่ยวก็จะอยู่ที่ประมาณ 5,000-10,000 เยน*

 

เที่ยวบินระหว่างฮอกไกโดกับโอซาก้านั้นใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ที่โอซาก้าก็มีสนามบินหลักอยู่ 2 สนามบินเช่นกัน คือสนามบินคันไซ (KIX) และสนามบินโอซาก้า อิตามิ (ITM) ส่วนใหญ่เราจะคุ้นเคยกับสนามบินคันไซ เพราะเที่ยวบินส่วนใหญ่จะอยู่ที่สนามบินคันไซที่มีขนาดใหญ่กว่า แต่สนามบินอิตามินั้นอยู่ใกล้กับตัวเมืองและเดินทางสะดวกกว่า หากเดินทางด้วยรถไฟใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น

สายการบินที่ให้บริการในเส้นทาง CTS-ITM ได้แก่ ANA และ JAL ค่าใช้จ่ายต่อเที่ยวอยู่ที่ 25,000-30,000 เยน*

ส่วนเส้นทาง CTS-KIX มีทั้ง Jetstar, Peach, ANA, และ JAL ที่เปิดบริการ ค่าใช้จ่ายต่อเที่ยวอยู่ที่ประมาณ 8,000 – 18,000 เยน*

*ทั้งหมดเป็นค่าใช้จ่ายโดยประมาณ ขึ้นกับช่วงเวลาและสายการบิน

 

หนึ่งข้อควรระวังในการจองตั๋วเครื่องบิน โดยเฉพาะเส้นทางโตเกียว-ฮอกไกโด คือควรหลีกเลี่ยงช่วงวันหยุด และวันศุกร์/อาทิตย์ เนื่องจากเส้นทางบิน CTS-HND เป็นหนึ่งในเส้นทางที่มีผู้โดยสารรวมแล้วเป็นจำนวนมากที่สุดในญี่ปุ่น เที่ยวบินส่วนใหญ่จึงเต็มอย่างรวดเร็วในช่วงวันหยุดและสุดสัปดาห์ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรจองตั้งแต่เนิ่น ๆ ครับ

 


 

รถไฟ

 

หากต้องการดื่มด่ำวิวทิวทัศน์ระหว่างทางแบบชิล ๆ อีกหนึ่งวิธีการเดินทางที่แนะนำคือรถไฟความเร็วสูง (ชินคันเซน) ที่วิ่งตรงจากโตเกียวไปถึงสถานีชิน-ฮาโกดาเตะ โฮคุโต (Shin-Hakodate Hokuto) **ไปไม่ถึงซัปโปโร** ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง จากนั้นสามารถต่อรถไฟด่วนพิเศษอีกประมาณ 3 ชั่วโมงเพื่อเข้าเมืองซัปโปโร หรือนั่งรถไฟต่อไปเที่ยวเมืองฮาโกดาเตะก่อนก็ได้เช่นกัน ค่าใช้จ่ายต่อเที่ยว (โตเกียว-ฮอกไกโด) อยู่ที่ประมาณ 22,000 เยน

แต่สำหรับนักท่องเที่ยว สามารถซื้อพาส (JR East-South Hokkaido Rail Pass) เพื่อนั่งรถไฟไปยังจุดหมายปลายทางอื่น ๆ ที่พาสนี้ครอบคลุม ขึ้น-ลงได้ไม่จำกัดภายในระยะเวลาที่กำหนดด้วย รายละเอียดสถานีที่สามารถใช้พาสนี้เดินทางได้นั้นอยู่ในภาพด้านล่างเลย หรือว่าเข้าไปดูในเว็บของ JR East ได้ที่ https://www.jreast.co.jp/multi/th/pass/easthokkaido.html ส่วนของฮอกไกโดครอบคลุมสถานีสำคัญ ๆ อย่างฮาโกดาเตะ, คุทจัง, โอตารุ, ซัปโปโร, ชิโตะเสะ, โนโบริเบ็ทสึ, มุโรรัน, โทยะ พาสนี้ใช้ได้ 6 วัน ราคา 35,000 เยนครับ

 

ข้อควรระวังสำหรับการเดินทางด้วยรถไฟชินคันเซ็น อย่างที่บอกด้านบนคือชินคันเซ็นยังไปไม่ถึงเมืองซัปโปโร และสถานีชิน-ฮาโกดาเตะ โฮคุโต นั้นไม่ใช่เมืองฮาโกดาเตะ หากต้องการไปที่เมืองอื่น ๆ ในฮอกไกโดจะต้องเปลี่ยนไปนั่งรถไฟขบวนอื่น (ยังใช้พาสได้) นอกจากนี้เราจะต้องดูแลสัมภาระของตัวเอง โดยจะมีจุดสำหรับวางสัมภาระในขบวน และหากสัมภาระของเรามีขนาดใหญ่เกินไปอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

 

 

 


 

เรือ

 

หากอยากลองเปลี่ยนบรรยากาศจากการเดินทางด้วยเครื่องบินหรือรถไฟ ก็มีบริการเส้นทางเรือเฟอร์รี่ภายในประเทศสู่ฮอกไกโดจากหลากหลายเมืองเช่นกัน เนื่องจากการเดินทางด้วยเรือเฟอร์รี่มักจะใช้เวลานานข้ามคืนหรือข้ามวัน ดังนั้นบนเรือจึงมีกิจกรรมและความบันเทิงหลากหลายรูปแบบ เรือบางลำมีบ่อน้ำร้อนออนเซ็นให้แช่ด้วย ได้บรรยากาศแตกต่างกันไปอีกแบบ ค่าใช้จ่ายก็จะแตกต่างกันไปตามรูปแบบห้องพักและเส้นทาง สามารถเข้าไปดูที่เว็บไซต์ของบริษัทเรือได้เลย

ท่าเรือในฮอกไกโดมีอยู่หลัก ๆ 2 ท่า คือท่าเรือโอตารุ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเกาะ และท่าเรือโทมะโคไมซึ่งอยู่ค่อนไปทางฝั่งตะวันออก สำหรับท่าเรือโอตารุ จะมีเรือของ Shin Nihonkai Ferry ให้บริการในเส้นทางโอตารุ-ไมซุรุ (จังหวัดเกียวโต) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 วัน และเส้นทางโอตารุ-จังหวัดนีงาตะ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 คืน

ท่าเรือโทมะโคไมมีเรือของ MOL Sunflower ให้บริการเส้นทางโทมะโคไม-โออะไร (จังหวัดโตเกียว) ใช้เวลาประมาณ 18 ชั่วโมง และ Taiheiyo Ferry ให้บริการ 2 เส้นทาง ได้แก่ โทมะโคไม-จังหวัดเซนได และโทมะโคไม-จังหวัดนาโงย่า (แวะพักที่เซนได) นอกจากนี้ก็มีเรือของ Shin Nihonkai Ferry ที่ให้บริการเส้นทางโทมะโคไม-ทสึรุงะ (จังหวัดฟุคุอิ) โดยจอดที่จังหวัดอคิตะและนีงาตะด้วย

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Shin Nihonkai Ferry https://www.snf.jp/english/

MOL Sunflower https://www.sunflower.co.jp/en/

Taiheiyo Ferry https://www.taiheiyo-ferry.co.jp/english/

 


 

ขับรถ

 

ใครที่เป็นสายขับรถเที่ยวแบบโร้ดทริป อีกหนึ่งวิธีเดินทางก็คือการขับรถนั่นเอง โดยจะต้องมีใบขับขี่สากลที่ออกที่ประเทศไทยยื่นประกอบเพื่อเช่ารถขับ หากขับรถจากโตเกียวไปถึงเมืองซัปโปโรแบบไม่หยุดพักจะใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 17 ชั่วโมง (1,200 กิโลเมตร)

ข้อดีคือสามารถแวะพักและแวะเที่ยวระหว่างทางที่ไหนก็ได้ ขับรถชิล ๆ กินลมชมวิวไปได้เรื่อย ๆ แต่ข้อควรระวังคือค่าใช้จ่ายและเวลาที่ใช้ โดยค่าใช้จ่ายหลัก ๆ นอกจากค่าเช่ารถแล้วก็ยังมีค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน ค่าเรือเฟอร์รี่ (สำหรับข้ามเกาะจากจังหวัดอาโอโมริบนเกาะฮอนชู สู่เมืองฮาโกดาเตะบนเกาะฮอกไกโด) ซึ่งรวม ๆ แล้วอาจจะมากกว่า 50,000 เยน ยังไม่รวมค่าที่พัก ค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่น ๆ ระหว่างเดินทาง ดังนั้นหากต้องการเดินทางด้วยรถอาจจะต้องวางแผนกันดี ๆ และเตรียมแผนสำรองไว้ด้วยนะครับ

 

การเดินทางภายในประเทศญี่ปุ่นด้วยวิธีการต่าง ๆ ล้วนมีข้อดีและข้อควรระวังที่แตกต่างกันไป แต่ละวิธีก็มีความเหมาะสมกับรูปแบบในการท่องเที่ยวที่ต่างกัน หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับการวางแผนเที่ยวญี่ปุ่นได้ไม่มากก็น้อยนะครับ

 

LATEST

Sep. 01 2024

(ก.ย. 2024)สนุกสนานไปกับฤดูใบไม้ร่วงของฮอกไกโด! รวมอีเวนต์ประจำเดือนกันยายน

คุณควรไปตอนนี้!