Column

Dec. 14 2016

Retro Sapporo' กับสองสาวไทย ในภารกิจ 50 วันในซัปโปโร

ภารกิจ 50 วันในซัปโปโร ของสองสาวไทย เป็นโครงการพิเศษของเมืองซัปโปโรที่ให้คนไทย 2 คนที่ได้รับการคัดเลือกจากทางเมืองให้มาเขียนบทความ และสกู๊ปเกี่ยวกับซัปโปโร และเมืองรอบๆในสายตาชาวไทย เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวซัปโปโรให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นเวลาเกือบสองเดือน โดยปีนี้จัดเป็นปีที่ 2 แล้ว โดยผู้ได้รับเลือกในปีนี้คือน้องเมย์ และน้องริบบิ้น 2 สาวเมืองกรุงผู้กระตือรือร้น

Trippino มีโอกาสได้ตามสองสาว เมย์ และริบบิ้น ไปร่วมค้นหาสถานที่ใหม่ๆที่ยังไม่มีใครรู้จักมากนัก โดยวันนี้สองสาวพาเราไปในร้านธีมเรโทร ดูย้อนเวลากับญี่ปุ่นสมัยเก่าในเมืองซัปโปโร 2 ร้าน คือร้านอาหารมอนจะยะ และร้านของเก่าฮาโลวีน

ร้านแรกอยู่ในย่านทานุกิโคจิ ในโซนตลาดสดนั่นเอง ปกติแล้วตลาดแห่งนี้ต้องเป็นนักเที่ยวชิมที่รู้จริงถึงจะมาเยือนแถวนี้ได้ โดยตลาดสดทานุกิโคจิแห่งนี้อยู่บริเวณบล็อกที่ 6 ทางเข้าเล็กๆ หากไม่ดูดีๆ อาจพลาดเดินเลยได้ ด้านในมีของสดขาย เช่น พวกผักสดๆ, ปลา, อาหารทะเลต่างๆ และนอกจากนี้ยังมีร้านอาหารแนวเรโทรอยู่ภายในตรอกแห่งนี้อีกด้วย 


อิ่มเบาๆ ที่ร้านมอนจะยะ 

อาหารทานเล่นอย่าง มอนจะ เป็นอาหารที่วัยรุ่นชาวญี่ปุ่นมักทานระหว่างเลิกเรียน เพื่อรองท้องกับเพื่อนๆ เป็นที่ชุมนุม หรือใครก็ตามที่อยากทานอะไรง่ายๆ ที่ไม่ใช่ข้าว และมีการทำกันเองก็จะเป็นพวกมอนจะ หรืออาหารที่เรารู้จักกันดีอย่าง โอโคโนะมิยากิ (พิซซ่าญี่ปุ่น)  โดย "มอนจะ" เป็นผักชามใหญ่ มาพร้อมหน้าท็อปปิ้งต่างๆ ให้เลือกกันตามชอบ ซึ่งที่ร้านมอนจะยะ มีหน้าท้อปปิ้งมอนจะให้เลือกหน้าอย่างหลากหลาย เช่น ไข่ทาราโกะ, โมจิ, เนื้อ, หมู, ปลาหมึก, ซีฟู๊ด ฯลฯ  เราสามารถทำกันเองตามชอบ หรือใครทำไม่เป็นกลัวไม่ใช่ต้นตำหรับ ก็สามารถให้คุณป้าเจ้าของร้านช่วยทำให้ดูเป็นตัวอย่างได้

บรรยากาศหน้าร้าน เพื่อนๆสามารถใช้แอพ Trippinoในการค้นหาร้านได้อย่างง่ายดาย 

บรรยากาศภายในร้าน ตกแต่งแบบย้อนยุค ให้ความรู้สึกสงบ ไม่เร่งรีบ มีโต๊ะแบบนั่งหย่อนขา และแบบนั่งเสื่อทาตามิสไตล์ญี่ปุ่นด้วย ที่สำคัญมีเมนูภาษาอังกฤษให้สั่งได้ง่ายอย่างไร้กังวล

ด้านในร้าน เล็กๆ แต่อบอุ่น

วันนี้เราให้คุณป้าเจ้าของร้านสาธิตก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นจึงให้สองสาวไทยได้ประลองฝีมือทำกัน วิธีการทำนั้นไม่ยากเลย เริ่มจากนำส่วนที่เป็นผัก และเนื้อสัตว์ลงไปผัดในกระทะเทปันที่ทาน้ำมันแล้ว ให้พอสุกนิ่ม อาจใช้ที่ผัดสับผักให้เป็นชิ้นเล็กๆเพื่อสะดวกแก่การกินในตอนท้าย จากนั้นทำผักที่ผัดนิ่มแล้วให้เป็นวงกลม เพื่อเตรียมเทน้ำแป้งที่เหลือในถ้วยลงไปตรงกลาง 

หน้าตามอนจะ ก่อนจะลงกระทะ

ระหว่างการสาธิต

เมนูภาษาอังกฤษ ช่วยนักท่องเที่ยวได้อย่างดี

เมื่อแป้งเริ่มสุกให้คลุกทุกอย่างเข้าด้วยกัน แผ่เป็นวงกลมตามภาพ และรอสักพักให้สุก จึงเริ่มใช้ช้อนพลั่วเล็กๆ ตักทานกันจากกระทะได้เลย บอกไว้ก่อนว่าร้อนนะ เป่าก่อนอย่ารีบใส่ปากล่ะ 

แบบนี้ให้ดูยืดๆ ก็ทานได้เลย

เผลอแป๊ปเดียวก็ทานกันหมด จนต้องเริ่มทำกันใหม่อีกรอบ คราวนี้ชาวไทยลุยกันเองจ้า  ช่วยๆกัน สุดท้ายก็ออกมาดูดีน่ารับประทาน

ผลงานที่พวกเราทำกันเอง ก็ดูดีเหมือนกันนะ อิอิ


.

ร้านฮาโลวีน กับของเล่นเก่าหายาก

ร้านฮาโลวีนช้อป เป็นร้านจำหน่ายขนม ของเล่น ในสมัยก่อน ประมาณรุ่นคุณพ่อคุณแม่เรา หรือรุ่นปู่ย่าตายายเลย ในร้านตกแต่งแบบย้อนยุคแนวๆงานเทศกาล เปิดเพลงสไตล์เรโทร แม้จะไม่ซื้อเราก็สามารถสนุกกับของแปลกๆในร้านได้เหมือนกัน สินค้าบางอย่างในร้านไม่มีผลิตแล้ว หรือมีแค่ร้านนี้เท่านั้น สินค้าบางอย่างมีแสดงโชว์ไว้เพียงอย่างเดียว

ทางเข้าร้าน ตกแต่งดูน่าเข้ามาก

สินค้าที่เรียงรายรอให้ค้นหา

บางอย่างเราชาวไทยก็มีความทรงจำร่วมกับชาวญี่ปุ่นด้วยเหมือนกัน เพราะสองสาวเมย์ ริบบิ้น ก็เจออะไรบางอย่างที่เคยเล่นสมัยเด็กๆด้วย เช่น โซ่พลาสติก สำหรับนำมาต่อเพื่อเล่นหมากเก็บ หรือลูกแก้วใส  ร้านนี้อยู่บริเวณสวนสาธารณะนาคาจิมะ มาได้โดยนั่งมาลงสถานีรถรางนากาจิมะ เดินแค่ 1 นาที    เปิด 12:00-21:00   หรือเปิดแอพ Trippino HOKKAIDO เพื่อค้นหาได้

แม้ร้านจะมีขนาดไม่ใหญ่ แต่ก็เลือกดูเลือกซื้อกันอยู่นานเลย

ใครทันของพวกนี้บ้าง

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับซัปโปโรในแบบเรโทร เราเชื่อว่าลองแบ่งเวลามองหาอะไรใหม่ๆ ไม่ซ้ำแบบใคร ก็จะได้เป็นหนึ่งในประสบการณ์ความทรงจำที่ดีของตัวเองอีกด้วยนะ  หากใครยังไม่จุใจ อยากหาที่ใหม่ๆ หรือติดตามแหล่งที่ชาวซัปโปโรไปกันละก็ อย่าลืมติดตามสองสาว เมย์ ริบบิ้นได้เลย ตามช่องทางด้านล่างนี้ แน่นอนว่าทริปหน้าของเพื่อนๆจะพิเศษไม่เหมือนใครอย่างแน่นอน

สองสาวจัดเต็ม ซื้อกลับกันเต็มตระกร้า


เพื่อนๆ สามารถติดตามเรื่องราวอื่นๆ ในภารกิจ 50 วันในซัปโปโรได้ที่


.

.

Discover Cool Things!

Trippino HOKKAIDO

Must
Go
Now!

คุณควรไปตอนนี้!

Apr2024

คุณควรไปตอนนี้!